Thứ Hai, 7/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 16/12/2010 9:55'(GMT+7)

Trong 5 năm, cả nước tiết kiệm hơn 4 tỷ kWh điện

Năm 2009, các nhà sản xuất trong nước đã tiêu thụ tại thị trường nội địa trên 35,3 triệu bóng đèn compact các loại - Ảnh Chinhphu.vn

Năm 2009, các nhà sản xuất trong nước đã tiêu thụ tại thị trường nội địa trên 35,3 triệu bóng đèn compact các loại - Ảnh Chinhphu.vn

Ngày 15/12/2010, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức tổng kết Chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2006- 2010 và thực hiện Chỉ thị số 10/2005/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện trong sản xuất và tiêu dùng.

Trong 5 năm qua (từ 2006-2010), các tỉnh, thành phố đã tiết kiệm được 4.039 triệu kWh điện, bằng 127% so với kế hoạch đề ra của Chương trình. Lượng điện năng tiết kiệm tập trung ở các lĩnh vực như chiếu sáng công cộng, sản xuất- kinh doanh và sinh hoạt, dịch vụ, các cơ quan công sở khối hành chính sự nghiệp.

Chỉ tính riêng trong năm 2010, ước tiết kiệm được khoảng 1.184 triệu kWh điện, bằng 1,41% sản lượng điện thương phẩm. Trong đó Đà Nẵng, Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh là địa phương đạt kết quả cao nhất (Đà Nẵng đạt 338%, Ninh Bình đạt 174%,và TP Hồ Chí Minh đạt 144%)

Đánh giá về hiệu quả của công tác tiết kiệm điện năng trong giai đoạn vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định, số lượng điện tiết kiệm được càng trở nên đặc biệt có ý nghĩa bởi những năm gần đây diễn biến thủy văn phức tạp, khô hạn kéo dài gây khó khăn cho sản xuất điện.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2006- 2010, phụ tải liên tục tăng cao với tốc độ tăng nhu cầu điện hàng năm khoảng 13,7%/năm, gấp đôi mức tăng trưởng GDP của cả nước. Điện thương phẩm tính bình quân trên người dân tại thời điểm cuối năm 2010 đã tăng tới 1,8 lần so với năm 2005, ước khoảng 981 kWh/người/năm.

Thêm nhiều sản phẩm tiết kiệm năng lượng

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, Bộ Công Thương đã xây dựng các mô hình quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở các doanh nghiệp (ISO 50001).

Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình tiết kiệm điện và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hầu hết các tỉnh, thành phố đều đã ban hành chỉ thị về tăng cường thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện, thành lập các ban chỉ đạo thực hiện tiết kiệm điện tại địa phương.

Trong giai đoạn 2006- 2010, Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã hoàn thiện 17 tiêu chuẩn về tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, các dòng sản phẩm như bóng đèn compact, balats điện tử, quạt điện, chóa đèn chiếu sáng đường phố, điều hòa không khí, động cơ điện không đồng bộ 3 pha… đã được tiêu chuẩn hóa bằng tiêu chuẩn Việt Nam.

Cũng trong giai đoạn này, ngoài việc công nhận và dán nhãn năng lượng cho các sản phẩm đèn huỳnh quang T8, T5, chấn lưu sắt từ… Bộ Công Thương đã thực hiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất nâng cao chất lượng các sản phẩm tiết kiệm điện. Trong đó, đáng chú ý là chương trình hỗ trợ các nhà sản xuất nâng cao chất lượng đèn compact để thay thế dần đèn sợi đốt. Theo thống kê, chỉ tính riêng năm 2009, các nhà sản xuất trong nước đã tiêu thụ tại thị trường nội địa trên 35,3 triệu bóng đèn compact các loại.

Công tác thông tin, tuyên truyền cũng được Bộ Công Thương, các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố thực hiện có hiệu quả.

Bộ Công Thương đã xây dựng và vận hành ổn định trang thông tin điện tử của chương trình (tại địa chỉ Http://www.vneec.gov.vnhttp://www.tietkiemnangluong.com.vn) với nhiều nội dung phong phú, cập nhật thường xuyên các văn bản pháp luật liên quan, các giải pháp liên quan đến công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện hơn 500 chương trình phát thanh, truyền hình và các chuyên mục tiết kiệm năng lượng.

Xây dựng, hoàn thiện quy chuẩn tiết kiệm năng lượng

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cũng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục trong tiết kiệm điện như vẫn còn một số doanh nghiệp hiện đang sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng trong khi kinh phí để thay thế, cải tiến công nghệ thường rất lớn.

Bên cạnh đó, nhận thức về tiết kiệm năng lượng nói chung và điện năng nói riêng của chủ doanh nghiệp còn hạn chế, dẫn tới việc thực hiện chương trình chưa hiệu quả.

Việc thực hiện tiết kiệm điện trong khối văn phòng, cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập chưa có nhiều chuyển biến,  có nơi còn mang tính hình thức và không được kiểm tra, giám sát thường xuyên và thiếu chế tài gắn với trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.     

Để phát huy những thành quả đạt được và khắc phục những việc chưa thực hiện được trong Chương trình tiết kiệm năng lượng, theo ông Hoàng Quốc Vượng, trong thời gian tới, các bộ, ngành liên quan cần tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng trước năm 2011, trong đó có việc xây dựng và ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Ngoài ra, cần nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn và văn bản hướng dẫn đối với các nhóm khách hàng sử dụng điện như công nghiệp trọng điểm, các tòa nhà thương mại…

Các tỉnh, thành phố cần chủ động hơn nữa trong việc xây dựng kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, coi việc tiết kiệm năng lượng là trách nhiệm và nghĩa vụ, gắn với chương trình phát triển kinh tế- xã hội của từng địa phương.

Một nhiệm vụ hết sức quan trọng nữa là việc phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa giữa các cơ quan thống tấn, báo chí với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp liên quan trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

(Theo Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất