Thứ Hai, 7/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 18/12/2010 20:54'(GMT+7)

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn về đời sống, thu nhập cho công nhân tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó trưởng BQL KKT Bình Phước cho biết: Lương công nhân làm ở KKT Bình Phước từ 1,7 – 1,9 triệu đồng/người/tháng; trong khi đó hái trái điều 80.000đ/người/ngày, mót mủ cao su 1kg cũng được 50.000đ. Ở Bà Rịa – Vũng Tàu, lương công nhân làm trong các KCN bình quân 3 triệu đồng/người/tháng nhưng người lao động cũng không ham, vì quá thấp so với công nhân dầu khí từ 8 – 10 triệu đồng/người/tháng và cũng quá thấp so với giá cả đắt đỏ ở thành phố biển này. Lương công nhân làm trong các KCN ở Bến Tre từ 1,8 – 3 triệu đồng/người/tháng ( thu nhập 3 triệu là có tăng ca ), mức thu nhập này mới đảm bảo cho cuộc sống cá nhân nhưng chưa có tích lũy. Không chỉ trả lương thấp mà có doanh nghiệp còn cố tình không muốn trả lương cao. Ông Dũng phản ánh: ở Bình Phước, một doanh nghiệp Hàn Quốc sử dụng công nhân một năm thì cho nghỉ và tuyển công nhân mới ( công nhân mới trả lương ít hơn).

Bên cạnh việc trả lương thấp, hầu hết các doanh nghiệp trong KCN còn chưa xây dựng nhà ở cho công nhân, chưa có nhà trẻ để công nhân gửi con đi làm. Ở Bình Dương, Đồng Nai, do không có nhà giữ trẻ trong các KCN, công nhân đành phải gửi con cho các nhà giữ trẻ tư nhân và đã xảy ra nhiều vụ bạo hành đối với con trẻ mà báo chí đã phản ánh. Theo báo cáo của nhiều đại biểu dự Hội nghị, công nhân muốn doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà lưu trú cho công nhân hoặc tỉnh xây nhà cho công nhân thuê với giá rẻ, phù hợp với thu nhập của họ. Ở Bến Tre, công nhân phải ở trong nhà trọ của tư nhân xây cất không đảm bảo tiêu chuẩn mà giá khá cao: từ 400 – 500.000đ một phòng/4 người. Công nhân các tỉnh khác cũng trong tình trạng tương tự, thậm chí còn “ nóng" hơn, vì số lượng công nhân lên tới hàng trăm ngàn người, nhất là ở thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai.

Ông Nguyễn Tấn Định, Phó trưởng BQL các KCX – CN thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: Việt Nam không thiếu lao động vì mới bắt đầu ''dân số vàng'' mà chính do thu nhập thấp nên người lao động ''chê'' doanh nghiệp trong KCX và KCN./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất