Thứ Hai, 7/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 16/12/2010 9:55'(GMT+7)

Công bố kết quả khảo sát nghèo đô thị ở thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Dự án “Hỗ trợ đánh giá sâu về nghèo đô thị ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh” nhằm hỗ trợ thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong việc xác định phạm vi, chiều sâu, các đặc điểm và các vấn đề của tình trạng nghèo đô thị. Cuộc điều tra đã được tiến hành vào tháng 10, 11 năm 2009 tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội (theo ranh giới trước khi mở rộng Hà Nội). Bên cạnh phương pháp đo lường truyền thống và phổ biến về nghèo dựa trên khía cạnh thu nhập và chi tiêu, cuộc điều tra còn phản ánh khía cạnh xã hội trong đời sống dân cư, đó là nghiên cứu về sự thiếu hụt mà dân cư có thể phải gánh chịu như giáo dục, y tế, việc làm, nhà ở, an ninh...

Trong quá trình điều tra, c ó 3.349 gia đình, cá nhân được phỏng vấn trực tiếp, trong đó có 17,4% những người được phỏng vấn là người dân di cư. Năm 2009, thu nhập bình quân của hai thành phố là 2,404 triệu đồng/người/tháng theo giá hiện hành (Hà Nội: 2,321 triệu đồng; Hồ Chí Minh: 2,445 triệu đồng). Mặc dù có tỷ lệ nghèo thu nhập thấp hơn Hà Nội, nhưng Thành phố Hồ Chí Minh lại có tỷ lệ nghèo cao hơn đối với tất cả các chiều thiếu hụt khía cạnh xã hội. Ở cả hai thành phố, ba lĩnh vực thiếu hụt nhiều nhất là tiếp cận hệ thống an sinh xã hội, tiếp cận các dịch vụ nhà ở phù hợp (bao gồm dịch vụ điện, nước, nước và rác thải), tiếp cận nhà ở có chất lượng và diện tích phù hợp. Ở cả hai thành phố, người dân ở khu vực nông thôn và người dân di cư chịu thiếu hụt ở tất cả các chiều nhiều hơn người dân thành thị và người dân có hộ khẩu. Đáng chú ý là thiếu hụt về tham gia các hoạt động xã hội của người di cư rất cao và chênh lệch nhiều so với người dân có hộ khẩu.

Đặc biệt, theo kết quả khảo sát, yếu tố thu nhập hoàn toàn không phải là yếu tố quan trọng phản ánh tình trạng nghèo đa chiều. Đối với người dân di cư, an sinh xã hội vẫn là yếu tố đóng góp hàng đầu vào chỉ số nghèo đa chiều, tiếp đó là chất lượng/diện tích nhà ở. Đối với cư dân có hộ khẩu, ba đóng góp lớn nhất vào chỉ số nghèo đa chiều lần lượt là an sinh xã hội, dịch vụ nhà ở và chất lượng/diện tích nhà ở./.

TD

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất