Cùng với cuộc chạy đua khuyến mãi của các nhà khai thác, số lượng thuê bao phát triển mới tăng cao đột biến, giới chuyên gia lo ngại khả năng nghẽn mạng trầm trọng dịp Tết sẽ tái diễn
Lo ngại các quy định mới về khuyến mãi di động do Bộ Thông tin và Truyền thông có thể áp dụng từ đầu năm 2009, các nhà khai thác đang thực hiện các chiến dịch khuyến mãi rầm rộ để vét khách. Ngoài việc giảm giá, miễn phí tin nhắn, tặng các phần quà trị giá hàng tỷ đồng, cả 3 mạng di động lớn nhất VN là MobiFone, Viettel và VinaPhone đều áp dụng chiêu thức tặng tiền 100% khi nạp tiền vào tài khoản….
Trong vòng một tuần qua, mỗi ngày VinaPhone thu hút thêm 80.000 thuê bao mới. Con số này ở Viettel là 160.000 và ở MobiFone là trên 250.000. Thậm chí ban lãnh đạo MobiFone còn tuyên bố mạng di động này sẽ đạt 30 triệu thuê bao (theo cách tính của Bộ Thông tin và Truyền thông) vào những ngày cuối cùng của năm 2008, tăng khoảng 10 triệu thuê bao so với hồi tháng 7 vừa qua.
Giới chuyên gia viễn thông nhìn nhận, theo quy luật hằng năm vào thời điểm giáp Tết, nhu cầu tăng đột biến. Tuy nhiên, tốc độ phát triển thuê bao quá nhanh không tỷ lệ thuận với chất lượng dịch vụ. Khuyến mãi ẩn chứa nguy cơ nhãn tiền là tình trạng nghẽn mạch trầm trọng có thể tái diễn trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Theo thống kê của các mạng di động, lưu lượng sử dụng dịch vụ trong dịp Tết Nguyên đán năm nào cũng tăng khoảng 20-40% so với ngày thường.
Viettel cho biết, mạng này đã có kế hoạch nâng cấp mạng lưới, đầu tư thêm 3.000 trạm phát sóng, lắp đặt thêm 20 tổng đài để nâng cấp dung lượng mạng đủ phục vụ thêm 10 triệu thuê bao.
MobiFone cũng thông báo đã nâng cấp mạng lưới để dung lượng thoại có thể đáp ứng 200% so với ngày thường, tin nhắn thì khả năng đáp ứng tới 300% so với ngày thường, còn GPRS tới 400%… Mạng này còn tăng cường thêm 15 chuyên gia nước ngoài túc trực nhằm đảm bảo độ an toàn mạng lưới ở mức cao nhất.
VinaPhone thì tuyên bố sẽ bố trí nhân lực 24/24h để phục vụ dịp Tết, đồng thời tổ chức xe phát sóng lưu động nhằm ứng cứu kịp thời nếu có sự cố. Tuy nhiên, ông Hồ Đức Thắng, Phó giám đốc VinaPhone cũng cho biết: “Vào thời điểm giao thừa, nhiều khả năng vẫn xảy ra nghẽn mạng do có quá nhiều thuê bao cùng gọi và nhắn tin tại một thời điểm”.
Trên thực tế, nhiều ngày nay, khách hàng của các mạng di động phải chịu cảnh cuộc gọi bị gián đoạn, không liên lạc được, hoặc phải bấm máy nhiều lần mới kết nối với các thuê bao khác.
Chị Quỳnh, chủ nhân thuê bao 091812xxxx cho hay hơn một tuần nay chị rất khó gọi liên lạc được với những người bạn sử dụng thuê bao 098. Mỗi lần bấm máy phía đầu kia chỉ nhận được tiếng tút.. tút... tút... đứt đoạn rồi tắt ngóm. "Lần nào tôi kiên nhẫn bấm đi bấm lại khoảng 2-3 lần thì cuộc gọi lại kết nối bình thường", chị nói.
Cơ quan chị Quỳnh nằm ở khu vực Đội Cấn, Hà Nội, ngày bình thường sóng vốn đã yếu, ở trong phòng tầng một nhiều khi không có lấy một vạch sóng. Liên lạc đôi lúc gặp khó khăn dù người công ty chị đã có ý kiến phản ánh với nhà khai thác dịch vụ, tình trạng chỉ cải thiện đôi chút rồi một thời gian ngắn mọi việc lại đâu vào đấy. Tuy nhiên, càng đến dịp cuối năm thì tình hình càng tồi tệ hơn. "Không chỉ mạng di động VinaPhone mà theo phản ánh của đồng nghiệp, mạng MobiFone, S-Fone và cả Viettel cũng bị hiện tượng này", chị Quỳnh nói.
Anh Hà, chủ thuê bao 098324xxxx mấy ngày qua cũng gặp trường hợp tương tự không thể nhận được cuộc gọi từ thuê bao khác gọi đến dù anh vẫn ở trong vùng phủ sóng. Thậm chí có ngày anh nhận được 10 tin nhắn báo cuộc gọi lỡ từ nhiều thuê bao khác nhau cố định có, di động có, dù anh không hề tắt máy. "Đặc biệt trong ngày 23 và 24/12 vừa qua, hầu như tôi không thể nhận được bất kể cuộc gọi nào từ mạng di động 090 và 091", anh nói.
Một số thuê bao của MobiFone cũng phản ánh, mấy ngày qua họ rất khó kết nối cuộc gọi sang mạng di động 098. Mỗi lần bấm máy, mạng lại bị lỗi và báo: "Dịch vụ không hỗ trợ" hoặc "lỗi kết nối".
(Theo Tin tuc Online)