Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 22/5/2013 17:20'(GMT+7)

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia xây dựng nông thôn mới khu vực các tỉnh, thành phố Bắc Trung bộ

Ngày 22/5, tại Quảng Bình, Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức tọa đàm “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia xây dựng nông thôn mới" khu vực các tỉnh, thành phố Bắc Trung bộ. Tham dự có bà Hà Thị Liên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và gần 80 đại biểu UBMT của 9 tỉnh, thành phố trong khu vực.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua Ban thường trực Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Trung bộ đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, lồng ghép với việc nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, góp phần xây dựng nông thôn mới. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Uỷ ban MTTQ các cấp các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Trung bộ đã huy động được gần 33 nghìn tỷ đồng để đầu tư xây dựng nông thôn mới, trong đó nhân dân đóng góp khoảng 11,2%. MTTQ các tỉnh còn vận động hàng vạn hộ dân tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất và đóng góp trên 24 triệu ngày công lao động để xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng. Điển hình là các tỉnh: Nghệ An đã huy động được hơn 3.200 tỷ đồng, tỉnh Quảng Nam là 34 tỷ đồng, Thanh Hóa trên 1.400 tỷ đồng . . . Nhiều cách làm hay, nhiều mô hình mới được phát huy nhân rộng như mô hình “Mỗi hộ gia đình có một hố rác”, “Thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”; phong trào “Tiếng kẻng môi trường”, “Tiếng mõ an ninh”...

Phát biểu tại tọa đàm, bà Hà Thị Liên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cố gắng và kết qủa mà các địa phương đã đạt được; đồng thời tiếp thu và sẽ nghiên cứu những ý kiến đóng góp, đề xuất của đại biểu các tỉnh trong khu vực; trao đổi một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới và đề nghị MTTQ Việt Nam của 9 tỉnh trong khu vực cần nghiên cứu, vận dụng một cách phù hợp kinh nghiệm và các mô hình, cách làm hay của các tỉnh bạn; tập trung công tác tuyên truyền, vận động toàn thể nhân dân tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố cần bám sát hướng dẫn của Ban thường trực, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” lồng ghép với thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Ủy ban MTTQ từng tỉnh cần xây dựng cơ chế giám sát, phản biện và kiến nghị những vấn đề bất hợp lý, lắng nghe ý kiến của nhân dân; có cơ chế phối hợp của chính quyền và ban chỉ đạo, ban quan lý… trong qúa trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới cũng như hoạt động khác, nhằm tạo động lực xây dựng thắng lợi nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới tại các địa phương

Các đại biểu tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi đã có những tham luận đánh giá những kết qủa đạt được và chia sẻ những kinh nghiệm, những mô hình hay, cách làm mới trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia xây dựng nông thôn mới. Các đại biểu cũng có những trao đổi, đánh giá việc tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới gắn với các nội dung trong cuộc vận động “Toàn dân đàon kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Đồng thời, đại biểu của 9 tỉnh trong khu vực cũng đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp thực hiện./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất