Chủ Nhật, 29/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 14/6/2012 16:32'(GMT+7)

Miền Bắc được mùa vụ lúa Đông Xuân

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tính đến giữa tháng 6, toàn miền Bắc mới thu hoạch đạt 42% diện tích gieo cấy, trong đó vùng Duyên hải Bắc Trung bộ thu hoạch đạt 63%, vùng Đồng bằng sông Hồng thu hoạch đạt 36,7%, trong khi cùng kỳ năm trước cơ bản đã thu hoạch xong. Năng suất dự kiến đạt khoảng 61,7 tạ/ha, thấp hơn so với vụ Đông Xuân năm trước khoảng 0,9 tạ/ha. Sản lượng thóc toàn miền ước đạt gần 7,108 triệu tấn, thấp hơn vụ Đông Xuân năm trước 103,5 nghìn tấn. Nhưng ông Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Cục Trồng trọt, đánh giá: “Đến thời điểm này thì đúng là năng suất, sản lượng có giảm. Nhưng vụ Đông Xuân năm nay của các tỉnh phía Bắc vẫn là một vụ được mùa”.

Dự kiến các tỉnh Bắc Trung Bộ, thời điểm lúa trỗ và thu hoạch sẽ chậm hơn so với trung bình nhiều năm từ 10 - 15 ngày, các tỉnh đồng bằng sông Hồng từ 7 - 10 ngày tùy theo từng trà lúa; từ nay đến cuối vụ, điều kiện thời tiết và sâu bệnh hại còn nhiều diễn biến bất thường có thể dẫn đến một số nguy cơ như lúa trỗ gặp nhiệt độ cao hoặc mưa đầu vụ, một số nơi khi thu hoạch bị ngập lụt do lũ tiểu mãn. Ðáng chú ý, do gieo cấy muộn cho nên một số diện tích lúa vụ Hè Thu ở Bắc Trung Bộ và mùa sớm ở đồng bằng sông Hồng có thể không kịp thu hoạch để tránh lũ sớm và trồng cây vụ Đông sớm. Trong vụ lúa Hè Thu, và vụ Mùa sắp tới, thì các tỉnh phía Bắc tiếp tục thực hiện 3 tăng là tăng diện tích, năng suất và sản lượng. Một số giải pháp để thực hiện 3 tăng, đó là: bố trí thời vụ và cơ cấu giống hợp lý; chuẩn bị đất cấy và gieo cấy “càng sớm, càng tốt” để tránh dịch bệnh.

Cục Trồng trọt đã đề nghị các địa phương khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân 2011-2012 theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; khi thu hoạch giữ nước không để ruộng bị khô hạn; tăng cường cơ giới hóa khâu làm đất, thu hoạch đến đâu làm đất, gieo cấy lúa Hè Thu và lúa Mùa đến đấy. Bên cạnh đó, cần mở rộng diện tích các giống lúa ngắn ngày có năng suất cao, chất lượng khá, chống chịu tốt với sâu bệnh và điều kiện thời tiết không thuận lợi. Khuyến khích mở rộng diện tích các giống lúa lai có thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu tốt với sâu bệnh trong vụ Hè Thu, vụ Mùa, đặc biệt các giống lúa lai hai dòng, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng giống lúa cung cấp kịp thời cho sản xuất lúa vụ Hè Thu và vụ mùa, trong đó ưu tiên giống lúa có thời gian sinh trưởng cực ngắn cho trà lúa Hè Thu chạy lụt ở các tỉnh Bắc Trung Bộ để kịp thu hoạch trước ngày 15/9 và trà lúa Mùa sớm ở đồng bằng sông Hồng, trung du miền núi phía bắc thu hoạch trước ngày 30/9 để làm cây vụ Đông sớm.

(Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất