Chủ Nhật, 29/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 29/9/2009 14:40'(GMT+7)

Miền Trung oằn mình trong bão nguy hiểm

Ảnh chụp vệ tinh cơn bão số 9 - nguồn: trung tâm dự báo KTTV T.Ư

Ảnh chụp vệ tinh cơn bão số 9 - nguồn: trung tâm dự báo KTTV T.Ư

Bão số 9 có thể tàn phá hơn bão Xangsane

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, 8giờ sáng nay 29-9, bão số 9 (tên quốc tế là Ketsana) chỉ còn cách bờ biển Thừa Thiên Huế - Quảng Nam khoảng 50 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149 km một giờ), giật cấp 14, cấp 15 và ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và khu vực Nam Vịnh Bắc Bộ.

Vị trí tâm bão vào lúc 4g sáng nay 29-9 - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 9 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 – 15 km, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Như vậy khoảng trưa và chiều nay (29-9) vùng tâm bão sẽ đi vào địa phận các tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam.

Đến 4 giờ ngày 30-9, vị trí tâm bão ở trên khu vực Trung Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10. Tính từ tâm bão vùng gió mạnh từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 200 km.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Nam vịnh Bắc Bộ và vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 10, cấp 11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12, cấp 13, giật cấp 14, cấp 15. Biển động dữ dội. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam có gió mạnh cấp 8, sau tăng lên cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, cấp 12, giật cấp 13, cấp 14. Các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Định, Kom Tum có gió mạnh cấp 6, cấp 7, có nơi cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.

Vùng ven biển các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế cần đề phòng nước biển dâng cao kết hợp với thủy triều cao từ 3 –  5m. Ở các tỉnh từ Thanh Hoá đến Bình Định và Tây Nguyên có mưa to đến rất to. Cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng.

Ngoài ra do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, khu vực giữa và Nam biển Đông, vùng biển các tỉnh Bình Thuận – Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8. Biển động mạnh. 

Bản đồ dự báo đường đi của cơn bão Ketsana và hai cơn bão mới đang hình thành ở Thái Bình Dương - Ảnh: vnbaolut.com (phát lúc 8g ngày 29-9)

* Theo ông Bùi Minh Tăng - giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, so về cường độ bão số 9 tương đương với bão Xangsane (năm 2006) nhưng phạm vi ảnh hưởng của bão số 9 rộng hơn và gây mưa nhiều hơn. Cụ thể vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 10 trở lên có bán kính khoảng 150km, từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 350km (tính từ tâm bão). Bão số 9 sẽ gây mưa vừa, mưa to đến rất to kèm theo dông, gió giật cấp 8-10 tại các tỉnh thành từ Thanh Hóa đến Bình Định và các tỉnh Tây nguyên. Trong đó, các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kontum, Gia Lai sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất.

* Bão số 9 không chỉ gây mưa dông ở miền Trung mà còn ảnh hưởng tới các tỉnh Nam bộ. Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, phó phòng dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, cho biết rìa tây nam của hoàn lưu bão số 9 đã quét qua khu vực Nam bộ làm mưa xuất hiện tại nhiều tỉnh thành như Lâm Đồng, Đắc Nông, Đồng Nai, Bình Phước, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau... với lượng mưa 30-60mm. Trên đất liền các tỉnh ven biển đã có gió giật cấp 6, tại các đảo như Phú Quý, Phú Quốc gió giật cấp 8. Khi bão càng gần đất liền thời tiết Nam bộ sẽ càng xấu. Trong những ngày tới mưa sẽ tăng về lượng và mở rộng tại các tỉnh miền Đông - Tây Nam bộ. Mưa có thể xuất hiện cả ngày lẫn đêm nhưng thường rơi vào buổi trưa, chiều trong ngày. 

17g ngày 28-9, tâm bão số 9 còn cách đất liền khoảng 300km, nhưng gió cấp 7 đã thổi rạp cây cối ở Đà Nẵng. Trên đường Nguyễn Tất Thành ven vịnh Đà Nẵng, một người dân không thể chạy xe máy, phải xuống dắt bộ - Ảnh: Đ.NAM

8g30 sáng nay 29-9, gió tại đảo Lý Sơn đã giật lên đến cấp 14-15, hầu như toàn bộ nhà dân ở đảo Lý Sơn đã bị tốc mái. Giao thông gần như tê liệt hoàn toàn trên đường từ Quảng Ngãi vào đến Dung Quất. Tại vùng "tâm bão" từ Quảng Trị đến Quảng Nam, giao thông gần như tê liệt, điện trong vùng đã bị cắt. Tại Đà Nẵng, thông tin ban đầu cho biết đã có nạn nhân tử vong đầu tiên do bão, mọi hoạt động bị tê liệt hoàn toàn, chỉ còn hoạt động của các lực lượng cứu hộ, cứu nạn.

Sơ tán hàng trăm ngàn dân

Quảng Trị, một điểm dự báo bão đổ bộ, đến 18g đã sơ tán 3.298 hộ với 11.000 người ở các vùng ven biển, vùng ngập sâu ở khắp địa bàn chín huyện thị trong toàn tỉnh. Dù chưa đổ bộ vào đất liền nhưng bão số 9 đã gây nhiều thiệt hại cho Quảng Trị. Lượng mưa đo được trên toàn tỉnh phổ biến từ 50-120mm, khu vực nam huyện Hải Lăng có nơi mưa lên 140-150mm. Đặc biệt trận lốc xoáy tại các xã Hải An, Hải Quế, Hải Xuân vào lúc 3g30 sáng 28-9 đã làm sập đổ, tốc mái 65 ngôi nhà, làm một người dân bị thương. Tại huyện Gio Linh cũng có 22 nhà dân bị lốc làm hư hại.

Tại Thừa Thiên - Huế, tỉnh đã khẩn trương di dời dân từ sớm. Tại xã Vinh Hiền - xã nằm cửa biển được xem là “đầu sóng ngọn gió” ở huyện Phú Lộc và cũng là một trong các vùng trọng yếu nhất tỉnh - công việc sơ tán dân được triển khai khá sớm.

Tính đến 20g tối 28-9, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Ngọc Thiện cho biết toàn tỉnh đã sơ tán được 12.531 hộ dân với 50.506 người đến nơi an toàn. Tuy nhiên, tỉnh dự kiến buộc phải di dời, sơ tán 21.320 hộ dân với gần 90.000 người. Tuy bão chưa đổ bộ, nhưng rạng sáng 28-9, một cơn lốc đã tràn qua xã Phong Bình, huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) khiến 15 nhà dân và một số cơ quan, công sở bị tốc mái nặng.

Tại Đà Nẵng, gần 3.000 hộ dân sống dọc ven biển của các quận Sơn Trà, Liên Chiểu và Thanh Khê đã phải di dời ngay trong thời điểm gió bão giật mạnh. Tại quận Sơn Trà, hơn 1.000 hộ dân với trên 5.000 nhân khẩu cũng đã kịp chuyển đến các trường học trước khi bão đổ bộ. Chiều tối 28-9, nạn nhân đầu tiên của bão số 9 tại Đà Nẵng được xác định. Đó là ông Nguyễn Đăng Sâm Bê (tổ 16, phường Hòa Thọ Tây, Q.Cẩm Lệ), chết do điện giật khi trèo lên nóc nhà để chèn chống mái tôn.

Tính đến 24g ngày 28-9, các địa phương đã sơ tán được khoảng 31.096 hộ/168.585 người dân ra khỏi các vùng nguy hiểm, cụ thể: Quảng Bình: 3.433 hộ/15.350 người; Quảng Trị: 5.746 hộ/19.013 người; Thừa Thiên Huế: 12.531 hộ/50.506 người; Đà Nẵng: 9.386 hộ/33.516 người; Quảng Nam: 50.200 người.

Người dân nỗ lực đưa đò từ đầm phá vào đồng ruộng để tránh bão ở xã Điền Hải, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế  trong chiều qua - Ảnh: T.LỘC

Đã có nhiều tàu thuyền bị nạn

Thông tin từ văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết đến tối qua đã có ít nhất năm tàu thuyền bị nạn do bão số 9. Cụ thể từ sáng đến đầu giờ chiều 28-9, tàu HQ 952 đã ra cứu hộ tàu Thành Minh 27 tại khu vực cửa biển Đà Nẵng nhưng không thành. Do sóng to gió lớn, tàu HQ 952 đã bảy lần tiếp cận làm dây cứu kéo nhưng không thành công. Sau đó tàu này cũng bị hỏng máy chính và phải quay vào bờ. Do các tàu cứu hộ từ Đà Nẵng không thể ra khỏi cửa biển nên đến 18g chiều qua, tàu Thành Minh 27 đã trôi đến cù lao Chàm và thả hai neo để chống trôi dạt. Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã yêu cầu các lực lượng cứu hộ tìm cách ưu tiên cứu thuyền viên trên tàu đưa vào đảo trong thời gian sớm nhất.

Vào hồi 9g25 ngày 28-9, tại khu vực gần quần đảo Côn Sơn, tàu cá BĐ 6410 TS cùng bảy người đã bị chìm. Tàu cá BV 75067 đã cứu được năm người, còn hai người mất tích. Theo báo cáo của Bộ tham mưu Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, hiện có 22 tàu với 313 lao động (Quảng Ngãi) hoạt động, neo đậu ở khu vực quần đảo Hoàng Sa (16 tàu với 221 lao động đã vào neo đậu ở đảo Trụ Cẩu, 6 tàu với 92 lao động đang di chuyển lên phía đông bắc đảo Hoàng Sa).

Còn tại bến cá P.6, TP Tuy Hòa (Phú Yên), trong đêm 27-9 sóng lớn kết hợp với triều cường làm ba tàu bị thủng.

Ở Đà Nẵng, trong khi neo đậu dọc bờ đông sông Hàn, hai tàu cá của ngư dân phường An Hải Tây, quận Sơn Trà đã bị sóng lớn đánh chìm trước sự cứu kéo bất lực của chính quyền và người dân. Ngay sau đó chính quyền đã ra lệnh yêu cầu toàn bộ tàu thuyền còn neo đậu dọc trên sông Hàn rời khỏi sông về neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang và quân cảng Đà Nẵng. Chiều cùng ngày, tàu vận tải 1.000 tấn mang tên Thành An 27 (Thái Thụy, Thái Bình) cũng đã bị sóng đánh đứt neo trôi dạt vào bãi biển Xuân Hà (quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Ngay sau đó các thủy thủ đành phải bỏ tàu thoát lên bờ.

Tại Bình Định, tàu do một mình ông Đặng Lên ở xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ chạy vào cửa biển Đề Gi để tránh bão nhưng khi cách bờ khoảng 100m thì bị sóng đánh chìm. Ông Lên bơi được vào bờ an toàn. Tàu cá của ông Nguyễn Đăng Khoa ở thôn Tân Phụng, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ neo sát bờ tránh bão cũng bị sóng đánh chìm nhưng không có thiệt hại về người. Chiều tối qua, tại vùng biển xã Mỹ Thọ có 16 tàu thuyền của ngư dân địa phương đánh bắt gần bờ chạy vào tránh bão nhưng khi cách bờ 200m thì gặp sóng lớn không thể vào được.

Học sinh nghỉ học

Hôm qua, Thủ tướng tiếp tục có công điện khẩn yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng chống bão. Trong đó, công điện yêu cầu các cơ sở giáo dục cho học sinh nghỉ học trong hai ngày 29 và 30-9. Theo công điện, ban chỉ đạo tiền phương cũng được thành lập, đặt tại Đà Nẵng để trực tiếp chỉ đạo các địa phương triển khai những biện pháp cấp bách đối phó với bão số 9.

Các hãng hàng không hủy chuyến ở miền Trung

Chiều 28-9, sân bay Đà Nẵng không một bóng người. Ngay cả hành khách bay những chuyến bay buổi trưa từ Đà Nẵng đi TP.HCM, Hà Nội cũng không vào sân bay làm thủ tục. Ông Hồ Quang Tuấn - trưởng phòng thương mại Vietnam Airlines (VNA) khu vực miền Trung - cho biết từ 12g trưa, trước sức gió mạnh lên từng giờ, tổng công ty đã ra lệnh đóng cửa các sân bay Đà Nẵng, Phú Bài, Cam Ranh, Pleiku đến hết ngày 29-9. Đồng thời hàng nghìn hành khách đã mua vé trên 20 chuyến bay/ngày từ các sân bay trên đi các nơi khác cũng được thông báo bằng điện thoại, tin nhắn để chờ lịch trình các chuyến bay mới.

Các chuyến bay trên đường trục giữa Hà Nội - TP. HCM và các chuyến bay quốc tế của VNA vẫn được khai thác như thường lệ. Dự kiến VNA sẽ bố trí lịch bay tăng chuyến giữa các điểm trên từ ngày 30-9 để hỗ trợ hành khách sau khi cơn bão đi qua. Hành khách có thể liên hệ với các phòng vé và đại lý của VNA để đặt chỗ trên các chuyến bay thích hợp.

Trong khi đó, Hãng Jetstar Pacific cho biết chiều qua một chuyến bay từ Hà Nội đi Đà Nẵng khi đến gần sân bay đã không thể đáp được vì gió lớn nên quay ngược lại điểm xuất phát. Một chuyến bay khác từ Đà Nẵng đi TP.HCM cũng bị hủy. 


Theo Tuổi Trẻ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất