Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 1/8/2013 21:49'(GMT+7)

“Mỗi cán bộ phải thật sự là người đi đầu và nêu gương”

Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Thu Hoài

Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Thu Hoài

Trước đây, Tổ dân phố 17, phường Hội Thương, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai là một trong những tổ dân phố thuộc diện còn nhiều khó khăn, đa phần dân cư là lao động buôn bán nhỏ và làm nghề nông với đời sống và trình độ dân trí thấp. Hệ thống đường giao thông ở đây chủ yếu là đường đất nhỏ hẹp, chưa có hệ thống điện ở các đường hẻm. Tệ nạn ma túy cũng đã bắt đầu xuất hiện.

Nhưng kể từ năm 2010 trở lại đây, Tổ dân phố 17 luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ của tổ dân phố, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh của địa phương. Kết quả ấy có phần đóng góp không nhỏ của tập thể Chi bộ tổ dân phố 17, mà giữ vai trò đầu tàu, trực tiếp đó chính là Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Thu Hoài.

Đã là đảng viên thì không “nghỉ hưu”

Sinh ra trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng ở xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, năm 1967, cô gái Nguyễn Thị Thu Hoài được kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam khi vừa tròn 18 tuổi khi đang học tại trường Sư phạm cấp II (Thái Bình). Với tinh thần và ý chí của người đảng viên, năm 1975 cô gái vùng quê lúa đã tình nguyện khoác ba lô lên đường nhập ngũ vào chiến trường Tây Nguyên làm nhiệm vụ tiếp quản địa bàn mới giải phóng. Đến năm 1978, cô chuyển ngành về công tác tại phòng Tổ chức Sở Giáo dục tỉnh Gia Lai - Kon Tum. Sau đó, cô về làm công tác giảng dạy tại Trường THPT Pleiku từ năm 1979 cho đến ngày nghỉ hưu năm 1993.

Về với cuộc sống đời thường, năm 1994, được sự phân công của cấp ủy chi bộ cùng với sự ủng hộ của gia đình, cô Hoài đã tham gia công tác địa phương, từ công tác Phụ nữ, Tổ trưởng tổ dân phố đến Phó Bí thư và làm Bí thư chi bộ tổ dân phố 17 (năm 2010). Trải qua nhiều nhiệm vụ do cấp ủy địa phương phân công, cô Hoài vẫn thường xuyên tranh thủ đến thăm nhà dân để gặp gỡ, trò chuyện và làm công tác vận động, tuyên truyền các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, của thành phố và địa phương.

Với kiến thức và  kinh nghiệm tích lũy trong những năm tháng công tác trong ngành giáo dục, cô Hoài xác định phải tuyên truyền tốt những chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật Nhà nước; đồng thời làm một người cán bộ “nói phải đi đôi với làm”, “… đã hứa trước dân là phải làm được, làm thật tốt, như vậy nói dân mới tin, làm dân ủng hộ…”. Cô Hoài đã cùng tập thể chi bộ, chính quyền và các đoàn thể vận động thành công, được nhân dân đồng thuận thống nhất cao.

Giải quyết các vấn đề bức xúc ở khu dân cư

Trên địa bàn tổ dân phố của cô Hoài, có 3 đối tượng nghiện ma tuý và 2 điểm các con nghiện nơi khác thường đến tiêm chính vào đêm khuya lúc vắng người. Trước tình hình trên, cô Hoài đã tham mưu cho chi bộ ra nghị quyết để phối hợp với công an phường, tổ bảo vệ dân phố tăng cường kiểm soát địa bàn và gọi các đối tượng lên khuyên răn giáo dục; phân công cán bộ, đảng viên phụ trách từng đoạn đường, theo dõi, giúp đỡ từng đối tượng. Đến nay, các đối tượng đã tái hòa nhập cộng đồng và làm cho khu phố trở nên bình yên.

Cùng thời gian này, trước thực tế nhiều chị em phụ nữ trong khu phố có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu vốn sản xuất, cô Hoài đã cùng với chi bộ đề ra Nghị quyết lãnh đạo Chi hội phụ nữ xây dựng kế hoạch thực hiện góp vốn xoay vòng, giúp nhau đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình, như sản xuất buôn bán nhỏ, chăn nuôi heo, trồng rau sạch; tích cực thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình, không sinh con thứ 3… Nhờ đó mà Tổ dân phố không còn hộ nghèo.

Cùng người dân đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Pleiku về “Đầu tư hệ thống công trình hạ tầng đô thị đến năm 2020” và Nghị quyết của Đảng ủy phường Hội Thương về “triển khai chương trình nhựa hóa, bê tông hóa đường hẻm, đường giao thông, mắc điện chiếu sáng các tuyến đường trên địa bàn”, Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Thu Hoài đã cùng với tập thể chi bộ bàn bạc, xây dựng Nghị quyết để lãnh đạo nhân dân thực hiện.

Cô Hoài cho biết: “Tổ dân phố 17 là một trong những địa bàn khó khăn nhất của phường Hội Thương, mặt bằng dân trí thấp, số hộ nghèo và cận nghèo chiếm tỷ lệ cao, trên 80% đường hẻm chưa có điện chiếu sáng, 2/8 con hẻm còn là đường đất, đây cũng là địa bàn nóng về việc thanh niên hư tụ tập tiêm chích ma túy”. Cô Hoài đã cùng với chi bộ, chính quyền và các đoàn thể đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, đồng thời đề xuất với lãnh đạo cấp trên huy động sự tham gia góp sức của lực lượng công an, dân quân, đoàn viên thanh niên và lực lượng cán bộ, công chức của phường. Sau 3 tháng thi công, 2 con hẻm còn lại trên địa bàn tổ đã được hoàn thành, 100% tuyến đường được mắc điện chiếu sáng và đưa vào sử dụng trong niềm vui và sự phấn khởi của nhân dân.

“Ban đầu, khi tổ chức họp dân bàn chuyện làm đường và mắc điện chiếu sáng đa số đều thể hiện sự đồng tình và quyết tâm làm, nhưng khi đi vào thực hiện, phải đóng một số tiền lớn nhiều hộ gia đình khó khăn không thể đóng đủ 1 lần, cán bộ quân dân chính phải đi thu nhiều lần, có hộ quá khó khăn tôi lấy tiền nhà cho mượn để đóng góp sau đó trả dần…” – Bí thư chia sẻ.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, Tổ dân phố 17 đã được Đảng ủy phường Hội Thương đánh giá là chi bộ tổ dân phố đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2012 và là điểm sáng trong thực hiện nhựa hóa, bê tông hóa 100% đường hẻm, đường giao thông, mắc điện chiếu sáng 100% các tuyến đường trên địa bàn thành phố Pleiku.

Khi được hỏi về bí quyết dẫn đến thành công ở vai trò người Bí thư, cô chỉ cười mà nói: “Cán bộ ở địa bàn khu dân cư mọi việc làm, hoạt động của mỗi cán bộ phải thật sự là người nêu gương, gương mẫu từ lối sống, sinh hoạt, trong thực hiện các nhiệm vụ và trong quan hệ với cán bộ, nhân dân; Phải xây dựng được khối đại đoàn kết thống nhất từ trong nội bộ chi bộ đảng đến đội ngũ cán bộ dân quân chính và với quần chúng nhân dân; Tận tâm, tận tình hướng dẫn, giúp đỡ cho đội ngũ cán bộ dân quân chính khi giao các nhiệm vụ; Phải minh bạch, công khai, dân chủ và tôn trọng lắng nghe các ý kiến của cán bộ, nhân dân, từ đó tạo được sự ủng hộ của nhân dân khi triển khai thực hiện”.

Ở mỗi vị trí công tác và nhiệm vụ khác nhau, cô Hoài luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, vực dậy các phong trào, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân, từng bước đưa chi bộ vươn lên.

64 năm tuổi đời và 46 năm tuổi Đảng, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập và làm theo gương Bác, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, luôn nêu cao ý thức trách nhiệm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ công tác luôn cháy sáng trong tâm hồn của người bí thư chi bộ hết lòng vì công tác chung..

Cô Nguyễn Thị Thu Hoài được Đảng bộ thành phố PleiKu (tỉnh Gia Lai) tôn vinh  là một trong những điển hình làm theo lời Bác tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị ở địa phương.

Nguyễn Đăng Quang
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất