Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 11/7/2013 21:38'(GMT+7)

“Thu thuế phải thu được lòng dân”

Đồng chí Trần Mạnh Cường - Bí thư chi bộ, Trưởng Chi cục thuế huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La cho biết: Luôn suy nghĩ, trăn trở việc triển khai Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị vì đây là một chủ trương lớn cần làm có trọng tâm, trọng điểm có kế hoạch và bước đi phù hợp, mỗi đồng chí đảng viên căn cứ vào nhiệm vụ, trách nhiệm được giao phải đặt cho mình được bài học cụ thể về đạo đức Hồ Chí Minh, trên tinh thần đặt lợi ích của người nộp thuế, của nhân dân, của Đảng lên trên hết với phương châm “Thu thuế phải thu được lòng dân”.

Có thể nói, điểm nhấn của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Chi cục thuế huyện Yên Châu là việc thay đổi lề lối làm việc. Những năm qua, Chi cục Thuế Yên Châu đã chấn chỉnh cách làm việc, cách tiếp xúc với đơn vị và cá nhân người nộp thuế bằng các việc làm cụ thế: Duy trì nền nếp hàng ngày học tập các văn bản, quy trình nghiệp vụ, công khai các thủ tục hành chính thuế tại “bộ phận một cửa” của đơn vị, công khai thời gian trả kết quả thủ tục hành chính thuế, công khai văn bản giải quyết và công khai cán bộ giải quyết. Hàng quý Chi cục thuế tổ chức hội nghị đối thoại với người nộp thuế để qua hội nghị đối thoại người nộp thuế nêu lên những khó khăn vướng mắc, trong phạm vi cho phép cơ quan thuế trả lời để người nộp thuế thực hiện, với những vấn đề vượt quá thẩm quyền thì tiếp thu và phản ánh lên cơ quan thuế cấp trên hướng dẫn trả lời cho người nộp thuế. Tại các bộ phận thu phí, lệ phí, thu thuế qua hoạt động cấp hóa đơn lẻ đều được công khai bảng giá tính thuế, mức thuế suất để người nộp thuế được biết.

Ngoài ra, Chi cục thuế huyện Yên Châu còn làm tốt việc tuyên truyền chính sách thuế, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế được xem là một bộ phận, một tác nghiệp của công tác tư tưởng có vị trí hết sức quan trọng; với câu nói hết sức giản dị mà sâu sắc của Bác: "Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó là tuyên truyền thất bại". Với người nộp thuế còn vướng mắc hoặc chưa hiểu về chính sách thuế hiện hành chi cục thuế huyện đã thiết lập đường dây “nóng” được công khai tại các biển tuyên truyền và thông báo đến tận doanh nghiệp, lựa chọn những cán bộ ưu tú có phẩm chất đạo đức, có trình độ nghiệp vụ, đặc biệt có phong cách tốt trong giao tiếp với người nộp thuế trực tại bộ phận một của. Hàng quý, chi cục đều gửi phiếu xin ý kiến đóng góp đến các doanh nghiệp, để các doanh nghiệp phản ánh thái độ, phong cách tiếp xúc của cán bộ thuế, nếu có vấn đề  sai phạm thì được chấn chỉnh kịp thời, tạo sự tin cậy, uy tín của ngành thuế.

Ngoài ra, để thu được lòng dân, Chi cục đã tiến hành thực hiện những việc làm cụ thể: Xây dựng trụ sở cơ quan khang trang, sạch sẽ, gọn gàng ngăn nắp trong từng đội thuế từ việc bài trí chỗ ngồi của cán bộ tại từng bộ phận, mọi hiện tượng phản cảm, mất mỹ quan, thói quen xấu được loại bỏ hoàn toàn. Khi người nộp thuế đến thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, họ cảm nhận được sự nghiêm túc của đơn vị, của từng cán bộ, công chức, đối với đội ngũ đoàn viên thanh niên trong đơn vị ký cam kết không vi phạm kỷ luật lao động, như chơi điện tử trên máy vi tính hoặc sử dụng điện thoại di động vào mục đích giải trí trong giờ làm việc.

Để đạt được lòng tin yêu của người dân trong công tác quản lý thu thuế, đồng chí Trần Mạnh Cường - Chi cục trưởng chi cục thuế Yên Châu nhấn mạnh: Phải mạnh dạn, thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm còn tồn tại trong nội bộ đơn vị, chi bộ để tìm cách khắc phục, sửa chữa. Đối với mỗi cán bộ, Đảng viên trong triển khai nhiệm vụ thì có đúng, có sai, có sai mà phải nhìn nhận để sửa chữa, tránh tình trạng buông lỏng, việc làm theo chỉ hời hợt, hình thức, nể nang. Phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đẩy mạnh tự phê bình và phê bình là rất khó và nhạy cảm, nhưng phải vượt qua bằng được.

Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, cần đưa các nội dung về tác phong, phong cách giao tiếp với người nộp thuế vào nề nếp, theo một chỉnh thể thống nhất, thực hiện tốt phương châm “gần dân, sát dân”. Với mỗi cán bộ thuế tuyệt đối trách việc lợi dụng vị thế công tác của mình để trục lợi cá nhân, thấm nhuần lời dạy của Bác “việc gì tốt cho dân thì nên làm, việc xấu cho dân thì nên tránh”. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm minh những cán bộ, đảng viên có thái độ, tác phong không đúng với người nộp thuế, làm ảnh hướng tới uy tín của cơ quan thuế và suy giảm niềm tin của người nộp thuế với cơ quan thuế. Phải phát huy được uy tín và vai trò của người đứng đầu Chi ủy, Chi bộ trong việc thực hiện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chú trọng đến sự chuẩn mực trong phẩm chất đạo đức lối sống, tận tâm, tận tụy, hy sinh vì tập thể vì người khác và phải coi việc củng cố niềm tin và sự đồng thuận của người nộp thuế với chính sách thuế là rường cột trong triển khai nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Coi việc củng cố niềm tin của người nộp thuế, của nhân dân đối với Đảng và chính sách thuế là một những khâu đột phá trong quá trình thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bằng những việc làm cụ thể trên, có thể khẳng định rằng: việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ đảng viên trong Chi bộ Chi cục Thuế huyện Yên Châu. Chi cục thuế huyện Yên Châu là một trong những đơn vị đầu tiên trong ngành thuế thực hiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, thực hiện công khai các thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan thuế, giải quyết các công việc hành chính thuế theo đúng cơ chế một cửa và nhiều việc làm thiết thực khác....

Với những cố gắng bền bỉ và không mệt mỏi của cán bộ, công chức Chi cục thuế huyện Yên Châu đã được bù đắp một cách xứng đáng. Trước hết là lòng tin yêu của cán bộ và nhân dân trong huyện liên tục được củng cố. Người nộp thuế đã thực sự trở thành “Bạn đồng hành với ngành thuế" để thực hiện mục tiêu chung "Thuế là xương sống của Ngân sách Nhà nước". Chi bộ được công nhận là Chi bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh 5 năm liền 2007 - 2011, trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2012, đơn vị thi đua xuất sắc dẫn đầu ngành thuế năm 2011 và được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2012. Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị đồng chí Trần Mạnh Cường đã được Ban Thường vụ tỉnh uỷ tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

Vũ Thị Hoa - Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Sơn La

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất