Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 24/7/2013 17:9'(GMT+7)

Ý Yên: Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

Một vụ mùa bội thu của người dân Ý Yên- Nam Định

Một vụ mùa bội thu của người dân Ý Yên- Nam Định

Để đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03- gọi tắt là Chỉ thị trở thành nội dung sinh hoạt chính trị rộng rãi, trong sinh hoạt của các chi bộ, của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể, đi vào vào đời sống của các tầng lớp nhân dân, tạo nên một phong trào thi đua trong toàn huyện, Ban Thường vụ Huyện uỷ (BTVHU) Ý Yên, tỉnh Nam Định đã ban hành: Kế hoạch số 20-KH/HU, thành lập Bộ phận giúp việc nhằm: xây dựng chương trình, kế hoạch công tác trong nhiệm kỳ về triển khai thực hiện Chỉ thị 03, hướng dẫn việc học tập ở các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện uỷ, theo dõi tổng hợp tình hình triển khai thực hiện việc học tập ở các đảng bộ, chi bộ để báo cáo BTVHU, đồng thời tham mưu công tác tổ chức kiểm tra, sơ kết, tổng kết, các hình thức biểu dương, khen thưởng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đảng bộ huyện.

Theo đó, BTVHU đã chỉ đạo 100% cấp uỷ đảng các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện uỷ xây dựng kế hoạch thực hiện và tiến hành triển khai, quán triệt, đưa việc học tập vào nội dung sinh hoạt thường xuyên của các chi bộ, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan đơn vị. 32/32 xã, thị trấn đã thành lập bộ phận giúp việc Đảng uỷ về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bộ phận giúp việc đã tổ chức phổ biến, quán triệt Chỉ thị bằng nhiều hình thức như: lồng ghép qua Hội nghị của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; mở các chuyên mục trên hệ thống đài truyền thanh nhằm tuyên truyền rộng rãi về các nội dung học tập; qua sinh hoạt của các câu lạc bộ,… đồng thời thường xuyên nắm bắt, cập nhật thông tin người tốt, việc tốt, các đơn vị điển hình để kịp thời biểu dương động viên, khích lệ tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Cùng với đó, MTTQ đã phát động các phong trào thi đua rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, lấy tiêu chí học tập và làm theo Bác là nội dung rèn luyện phấn đấu. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện, Hội Liên hiệp phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, hội cựu Thanh niên xung phong, Hội Khuyến học, Hội Người cao tuổi … đã quán triệt nội dung Chỉ thị, Kế hoạch của BTVHU, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, các cấp hội triển khai, tuyên truyền cho hội viên thực hiện gắn với những công việc thường ngày, phù hợp điều kiện cụ thể của mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị.

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có sức lan  tỏa thiết thực, Đài phát thanh truyền hình huyện Ý Yên đã tập trung tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, duy trì thời lượng phát tin bài tuyên truyền những nhân tố, điển hình tiên tiến ở các tổ chức đảng, ở MTTQ và các đoàn thể, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong việc học tập và làm theo Bác ở các lĩnh vực. Đài đã xây dựng nhiều tin bài về tuyên truyền tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phòng Văn hoá – Trung tâm thể thao của huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao ở tất cả các đơn vị trong huyện tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.Vào đợt kỷ niệm các ngày lễ, ngày kỷ niệm sinh nhật Bác đã phối hợp với xã Yên Bằng, Yên Ninh, Yên Tiến, Yên Chính, Thị trấn Lâm … xây dựng các cụm tuyên truyền cổ động, kẻ vẽ panô, khẩu hiệu, băng zôn tuyên truyền…

Trong quá trình triển khai, thực hiện Chỉ thị 03 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, việc xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp, các ngành tập trung thực hiện. 100% tổ chức cơ sở đảng đã rà soát, bổ sung và tổ chức thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, hướng dẫn để từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên… tham gia đăng ký phấn đấu thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh như:

- Sống có lý tưởng, vì nước, vì nhân dân, vì xã hội
- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, trách nhiệm với công việc
- Trung thực, trong sáng, giản dị, khiêm tốn
- Tôn trọng và chấp hành thực hiện luật pháp, kỷ cương
- Đoàn kết, thân ái
- Suốt đời phấn đấu, rèn luyện học tập
- Đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu: ngoài việc thực hiện tốt các nội dung chuẩn mực đạo đức chung đã xác định rõ trách nhiệm nêu gương, nghiêm túc tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay”.

Toàn huyện đã tổ chức tốt việc Học tập chuyên đề theo chủ đề của từng năm. Trong đó, năm 2012 là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tuỵ, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”. Hiện chuyên đề năm 2013 về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” đang tiếp tục được đưa vào học tập trong sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, tại các cơ quan, đơn vị và tuyên truyền trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

Sau hơn hai năm thực hiện Chỉ thị 03, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện đã nhận thức đầy đủ hơn về những giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; về ý nghĩa, tầm quan trọng của đạo đức đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Từ đó, ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên được nâng lên, đặc biệt là sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ quản lý chủ chốt các cấp. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có tác động tốt đến tư tưởng, đạo đức, tác phong, lối sống của cán bộ, đảng viên. Đây chính là các nhân tố tác động trực tiếp và tích cực đến việc triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong huyện. Các nội dung học tập và làm theo Bác đã được đưa vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ, gắn với nhiệm vụ chính trị và chức trách, nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên, nằm trong các chương trình kế hoạch, phong trào thi đua đang thực hiện ở địa phương; có những chuyển biến tích cực trong việc rèn luyện đạo đức, giữ gìn lối sống với cán bộ, đảng viên và trong thái độ ứng xử của cán bộ, công chức với nhân dân…

Thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh kết hợp với đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế sôi nổi, năm 2012 kinh tế của huyện tiếp tục phát triển: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,03%, tăng 0,23% so với năm 2011; giá trị sản xuất Nông - lâm - thuỷ sản tăng 3,5%; giá trị sản xuất Công nghiệp - TTCN tăng 23 %; giá trị sản xuất thương mại - Dịch vụ tăng 13,02 %...Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ gia đình tự nguyện ủng hộ tiền mặt, vật liệu, ngày công lao động và góp đất, hiến đất làm giao thông, thủy lợi nội đồng, cùng nhau chung sức xây dựng nông thôn mới. Đối với 11 xã, thị trấn tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn I, sau 2 năm thực hiện, số vốn nhân dân đóng góp lên tới gần 140 tỷ đồng chiếm 40,9% tổng số vốn đã huy động…

Trong quá trình học tập và làm theo Bác, đã có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ, trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các địa phương, cơ quan, đơn vị, trên các lĩnh vực được lựa chọn, suy tôn, góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có kết quả cụ thể, thiết thực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của mỗi địa phương, đơn vị. Một số tập thể tiêu biểu như xã Yên Cường, Yên Phong, Yên Phú,…Cùng đó, có nhiều các đồng chí là lãnh đạo các cơ quan, lãnh đạo các xã, thị trấn, là bí thư, phó bí thư chi bộ là cá nhân tiêu biểu dược biểu dương như: Đồng chí Nguyễn Thị Luyến Bí thư Đảng bộ xã Yên Lộc; đồng chí Lê Hồng Chiến - Phó bí thư Đảng bộ xã Yên Thọ; đồng chí Trần Văn Thế - Giám đốc TTBDCT huyện; đồng chí Bùi Thị Hòa- Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy… Đó còn là ông Nhữ Luyện Luyến - Phó chủ tịch thường trực Hội Khuyến học huyện Ý Yên đã đề xuất kế hoạch xây dựng Quỹ khuyến học mang tên “Tống Văn Trân”. Kết quả từ năm 2010 đến nay, Quỹ học bổng Tống Văn Trân tăng trưởng nhanh gấp 3-4 lần so với những năm trước. Quỹ thường xuyên có số dư hàng 100 triệu đồng gửi ngân hàng, trao học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã vượt khó, phấn đấu trong học tập… Là ông Phạm Tiến Dũng - người cao tuổi thị trấn lâm- một đảng viên hơn 40 năm tuổi Đảng, luôn quan tâm tham gia, động viên, cổ vũ các phong trào về khuyến học, khuyến tài, đền ơn đáp nghĩa, công tác từ thiện của huyện. Trong thời gian qua, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, ông đã vận động các hội viên, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ dưới các hình thức như tặng quà, xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm,… với tổng số tiền là 220 triệu đồng. Về cá nhân, ông cũng đã ủng hộ 105 triệu đồng. Đó là những việc làm, nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống đời thường cần được nhân rộng.

Từ những kết quả đã đạt được sau hơn 2 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, các cấp ủy Đảng và tập thể lãnh đạo cơ quan, địa phương, đơn vị  trên địa bàn huyện Ý Yên đã rút ra một số bài học kinh nghiệm, làm cơ sở cho việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Đó là:

Thứ nhất, tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống thông tin đại chúng về việc thực hiện Chỉ thị 03, coi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là giải pháp hàng đầu trong nhóm giải pháp về chính trị, tư tưởng theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4. Từ đó, xác định trách nhiệm và nâng cao quyết tâm của cấp ủy, của cán bộ chủ chốt các cấp trong học tập và làm theo Bác.

Thứ hai, luôn chủ động, sáng tạo những cách làm phù hợp với điều kiện cụ thể của từng tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị nhằm đạt hiệu quả thiết thực, trong đó, chú trọng việc phát huy vai trò, trách nhiệm của bộ phận giúp việc cấp ủy.

Thứ ba, kiên trì chỉ đạo để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, quan trọng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị, với các phong trào thi đua yêu nước; việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm; lấy kết quả thực hiện chuẩn mực đạo đức để đánh giá cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng hằng năm.

Thứ tư, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, thực hiện sơ kết đánh giá định kỳ. Phát huy vai trò của MTTQ Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội giám sát đối với cán bộ, đảng viên, tập thể lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, để phát hiện và tuyên truyền các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng nhiều hình thức, kịp thời biểu dương nhằm nhân rộng, tạo sự lan tỏa và nâng cao niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

NA                                                 
                                                         

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất