Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 24/6/2013 19:2'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng chi bộ - Khâu đột phá góp phần đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị

                                                                     

Cùng với việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI và các nghị quyết của Trung ương, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã tích cực, chủ động trong chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (dưới đây gọi tắt là Chỉ thị 03)  trong toàn Đảng bộ. Quá trình triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 ở cơ sở trong Đảng bộ Khối đã xuất hiện một số mô hình mới với cách làm thiết thực, sáng tạo, mang lại kết quả nhất định, tạo chuyển biến bước đầu cả về nhận thức và hành động của nhiều cấp uỷ, tổ chức đảng và của phần lớn đội ngũ cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

Là Đảng bộ trực thuộc Trung ương, có những yếu tố đặc thù, Đảng bộ của các cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể cấp Trung ương, Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương đã nhận thức rõ vị trí, trách nhiệm, nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của Chỉ thị 03 đối với tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ban thường vụ Đảng uỷ Khối đã phân công một đồng chí Phó Bí thư trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác tư tưởng, chính trị và việc triển khai Chỉ thị 03. Thống nhất với các đảng đoàn, ban cán sự, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể cùng với cấp uỷ chỉ thành lập một bộ phận giúp việc để tạo sự thống nhất từ nhận thức đến hành động.

Xuất phát từ đặc điểm của tổ chức đảng trong các cơ quan Trung ương, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối đã gắn chặt việc thực hiện Chỉ thị 03 với Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, coi thực hiện Chỉ thị 03 là một trong những nội dung giải pháp quan trọng thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; đồng thời tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 để đưa Chỉ thị 03 vào cuộc sống. Từ đó, Đảng bộ Khối chủ động chọn 2 khâu đột phá là: xây dựng và thực hành đạo đức công vụ theo tư tưởng Hồ Chí Minh và nâng cao chất lượng chi bộ.

Thực hiện khâu đột phá thứ nhất, xây dựng và thực hành đạo đức công vụ theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Để thực hiện việc này, Đảng uỷ Khối đã lựa chọn 5 vấn đề. Trước hết là tập trung hoạt động với chủ đề Từ lời dạy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; tư tưởng của Hồ Chí Minh về đạo đức công vụ. Trong thời gian qua, các đảng bộ, chi bộ liên tục tự trao đổi, xây dựng và chủ động thực hiện các chuẩn mực đạo đức công vụ để nâng cao trách nhiệm, sự mẫn cán và hiệu quả của cán bộ công chức đối với công việc của mình. Thứ hai, tập trung tổ chức học tập và thực hiện các chuyên đề, trong đó chú trọng việc liên hệ thực tiễn gắn với trách nhiệm của cá nhân theo Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Thứ ba, tổ chức xây dựng các chuẩn mực đạo đức ở chi bộ. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các chi bộ xây dựng chuẩn mực sát với yêu cầu đề ra, gắn liền với thực tiễn, gắn liền với nhiệm vụ chính trị của mình; có những chi bộ đã ban hành những chuẩn mực sát tới từng đồng chí đảng viên. Tuy nhiên vẫn còn những đảng bộ, chi bộ chưa đạt yêu cầu. Thứ tư, Đảng bộ Khối chủ động phối hợp với Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và phối hợp với ban cán sự đảng, đảng đoàn, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể để nhận diện và xử lý nhiều vấn đề nổi cộm, nhiều trường hợp liên quan đến vấn đề tư tưởng, đạo đức, lối sống cũng như trong việc chấp hành quy định của Đảng để cảnh báo, nhắc nhở, rút kinh nghiệm và ngăn chặn các vi phạm. Việc xử lý đã nhận được sự đồng tình của đông đảo cán bộ, đảng viên. Thứ năm, tăng cường kiểm tra việc thực thi trách nhiệm công vụ, gắn với việc sơ kết, tổng kết.

Thực hiện khâu đột phá thứ hai, nâng cao chất lượng chi bộ, lấy chi bộ làm nền tảng, làm địa bàn trọng điểm để triển khai Chỉ thị 03. Nghị quyết số 01- NQ/ĐUK ngày 10-1-2012 của Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã xác định rõ mục tiêu, yêu cầu làm cho các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí quan trọng của tổ chức cơ sở đảng và của chi bộ; ý nghĩa và tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ và việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Làm cho mỗi đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; bảo đảm và thực hiện nghiêm các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu; đẩy mạnh tinh thần tự phê bình và phê bình; phát huy dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm của đảng viên trong sinh hoạt chi bộ. Nội dung sinh hoạt chi bộ được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng trong tình hình mới. Thời gian qua, Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc đã chỉ đạo sát sao và hướng dẫn cụ thể việc tổ chức thực hiện các nội dung của Chỉ thị 03 tới hơn 4.800 chi bộ trong Đảng bộ Khối. Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, theo đó, đã cụ thể hóa Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cho phù hợp với đặc thù của chi bộ đảng trong các cơ quan, đơn vị ở Trung ương, gắn với các nội dung cụ thể thực hiện Chỉ thị 03 ở cấp chi bộ. Việc đưa các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của chi bộ đã trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và ngược lại, việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tạo điều kiện để việc học tập và làm theo gương Bác trở nên sinh động, thiết thực, hiệu quả.

Thực hiện khâu đột phá này, trước hết, Đảng uỷ Khối đã từng bước xiết lại kỷ cương, giữ vững nguyên tắc sinh hoạt đảng. Hiện nay, có một thực tế, trong các cơ quan còn tồn tại tình trạng một bộ phận cán bộ thờ ơ với sinh hoạt Đảng, coi trọng công việc chuyên môn thuần túy, coi nhẹ sinh hoạt, thậm chí có những trường hợp còn bỏ sinh hoạt. Việc xiết lại kỷ cương sinh hoạt Đảng trong thời gian vừa qua đã có tác dụng trong nâng cao nhận thức, thái độ và hành vi của cán bộ, đảng viên. Đảng uỷ Khối đã tập trung xử lý một số trường hợp vi phạm nguyên tắc của Đảng, sinh hoạt Đảng không đúng quy định, xem xét xử lý kể cả một số đồng chí có chức danh, một số đồng chí là chủ chốt cấp uỷ cơ sở. Việc xử lý này gắn chặt với công tác cán bộ, đúng quy định, nguyên tắc, đảm bảo dân chủ trong Đảng.

Đảng uỷ khối đã phát hành 4180 cuốn sổ sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Hàng tháng, các chi bộ sinh hoạt có bao nhiêu người, sinh hoạt với nội dung gì sẽ được thể hiện, ghi chép lại trên cuốn sổ này. Đảng uỷ Khối dự kiến hết năm 2013, sẽ thu hồi lại 4.180 quyển sổ sinh hoạt chi bộ để đánh giá thực chất kết quả triển khai, xem sinh hoạt chi bộ gắn với nội dung thực hiện Chỉ thị 03 như thế nào? Hai là, Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã nêu rõ: “Chấn chỉnh tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ…”. Vì vậy, Đảng uỷ Khối đã tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ, chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện đúng quy định sinh hoạt chuyên đề, đưa các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chuyên đề, qua đó tạo ra bước đổi mới về chất trong sinh hoạt chi bộ. Ba là, tập trung cao cho vấn đề phòng và chống tự diễn biến, tự chuyển hoá trong cán bộ, đảng viên. Bốn là, trong sinh hoạt chi bộ đề cao trách nhiệm, tính gương mẫu của người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Về tăng cường công tác kiểm tra và giám sát của Đảng, Đảng uỷ Khối phối hợp với Uỷ ban kiểm tra Trung ương ban hành Nghị quyết về tăng cường đổi mới công tác kiểm tra trong Đảng bộ Khối, trong đó tập trung giải quyết ngay những vấn đề tồn tại liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Đảng uỷ khối. Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03, đã có 14 đoàn do các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng và lãnh đạo các cơ quan Trung ương kiểm tra giám sát tại Đảng uỷ khối. Ban thường vụ Đảng uỷ khối đã làm việc với 28 ban cán sự, đảng đoàn, trong đó việc thực hiện Chỉ thị 03 là một nội dung bắt buộc trong quá trình làm việc hai bên. Ban Thường vụ Đảng bộ Khối đã kiểm tra 36/64 cấp ủy trực thuộc, cách kiểm tra có sự đổi mới. Ngoài việc đảng bộ cấp cơ sở tự chọn đơn vị giới thiệu để kiểm tra, Đảng uỷ Khối đã kiểm tra nhiều đơn vị đột xuất, không chuẩn bị trước, nhằm đảm bảo tính khách quan, trung thực hơn trong đánh giá.

Từ thực tiễn triển khai thực hiện của các tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối thời gian qua, có thể ghi nhận những kết quả bước đầu trong việc thực hiện Chỉ thị 03: Một là, việc triển khai Chỉ thị 03 đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, đưa việc học tập và làm theo Bác dần đi vào nề nếp một cách thiết thực hơn, bớt hình thức hơn. Hai là, số chi bộ, đảng viên tự giác học tập và làm theo Bác ngày càng phổ biến hơn. Cấp uỷ, chính quyền đã nghiêm túc thống nhất gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) để đạt được ba mục tiêu trong một cơ quan: Đảng bộ mạnh, lòng dân yên, nhiệm vụ chính trị hoàn thành. Ba là, chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, năng lực của Đảng bộ được nâng lên. Việc coi nhẹ sinh hoạt Đảng, nặng về chuyên môn thuần túy, coi nhẹ hoạt động Đảng ở trong các đảng bộ bộ, ngành đã giảm đi.

Tiếp nối những kết quả bước đầu đạt được trong hai năm qua về chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 trong Đảng bộ Khối, đồng thời, xuất phát từ nhận thức chi bộ là nền tảng của tổ chức Đảng, chi bộ giữ vị trí trung tâm, là hạt nhân của quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03 ở cơ sở nên Đảng ủy Khối đã chọn chủ đề công tác năm 2013 của toàn Đảng bộ là “Năm nâng cao chất lượng chi bộ” (gọi tắt là Năm chi bộ 2013). Thời gian tới, Đảng uỷ Khối sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03. Đó là:

Thứ nhất, triển khai toàn diện, có hiệu quả chỉ đạo của Bộ Chính trị, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương để việc học tập và làm theo Bác trở thành việc thường xuyên của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối.

Thứ hai, tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp uy,ã đặc biệt là người đứng đầu cấp uỷ và lãnh đạo, quản lý cơ quan, đơn vị. Đây là vấn đề có ý nghĩa quan trọng với việc thực hiện Chỉ thị 03, vì người đứng đầu mà gương mẫu, gương mẫu với chính mình, gương mẫu với người khác, gương mẫu với công việc, có thái độ trách nhiệm và hiệu quả công tác tốt, thì sẽ không còn chỗ cho người xấu, hành vi xấu tồn tại ở cơ quan, đơn vị.

Thứ ba, tập trung khắc phục những tồn tại trong việc xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức thời gian vừa qua ở những nơi còn chung chung, dài dòng, khó nhớ, khó thuộc. Việc xây dựng chuẩn mực đạo đức sẽ chú trọng đến việc tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên đăng ký và tự giác thực hiện chuẩn mực đạo đức. Đồng thời, cần phải có những quy định, những nội quy cụ thể để đảng viên thực hiện chuẩn mực đạo đức đó.

Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện đồng bộ Chỉ thị 03 và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở cơ sở, trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, biện pháp khắc phục những vấn đề đã kết luận sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Cấp uỷ và uỷ ban kiểm tra các cấp đưa nội dung kiểm tra, giám sát cấp uỷ viên cùng cấp và đảng viên là lãnh đạo cơ quan, đơn vị vào chương trình, kế hoạch kiểm tra giám sát hằng năm, chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị và quy chế dân chủ ở cơ sở. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát để đánh giá định lượng kết quả của việc học tập và làm theo (nhất là kết quả của việc làm theo) tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong mỗi cơ quan, đơn vị và của mỗi cán bộ, đảng viên./.

 ĐÀO NGỌC DUNG
Ủy viên Trung ương Đảng
Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất