Chủ Nhật, 13/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 4/10/2009 10:16'(GMT+7)

Mỗi năm giảm 2,6% hộ nghèo

Tỷ lệ giảm nghèo hàng năm là 2,6% - Ảnh minh họa

Tỷ lệ giảm nghèo hàng năm là 2,6% - Ảnh minh họa

 

Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức Hội nghị công bố Báo cáo đánh giá giữa kỳ Chương trình Mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo (CTMTQGVGN) giai đoạn 2006-2008.

CTMTQGVGN giai đoạn 2006-2010 được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 20/2007/QĐ-TTg ngày 5/2/2007 với mục tiêu huy động nguồn lực để đạt các mục tiêu quốc gia về xóa đói và giảm nghèo.

Mục tiêu chung của CTMTQGVGN là giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước từ 22% năm 2005 (18,2% năm 2006) xuống 10 - 11% vào năm 2010. Mục tiêu là giảm tỷ lệ hộ nghèo khoảng 2% mỗi năm.

Theo ông Đặng Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, thực tế tỷ lệ giảm nghèo đã vượt quá mục tiêu này, với tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2008 ước tính khoảng 13%. Như vậy trong giai đoạn 2006-2008, tỷ lệ giảm nghèo hàng năm là 2,6%. Mục tiêu chung đến năm 2010 được coi là có thể đạt được, mặc dù còn nhiều lo ngại về ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Phó Giám đốc UNDP tại Việt Nam, ông Christopher đánh giá, Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn Mục tiêu Thiên niên kỷ về giảm một nửa tỷ lệ người dân có thu nhập dưới 1USD/ngày. Đây là một thành tựu được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao, trong đó Chương trình Mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo đã góp phần quan trọng vào thành công này.

Cũng tại Hội nghị này, nhiều đại biểu có ý kiến cho rằng, hiện nay nghèo đói không còn là hiện tượng dàn trải trên diện rộng, mà tập trung nhiều hơn ở những nhóm dân cư bị tách biệt khỏi môi trường xã hội chung.

Báo cáo đánh giá giữa kỳ đã đưa ra một số khuyến nghị trong ngắn hạn và trung hạn và cho rằng cần tập trung mạnh vào các khu vực nghèo nhất và xây dựng các gói hỗ trợ riêng dựa trên nhu cầu của địa phương…

Về dài hạn, Báo cáo đánh giá giữa kỳ cũng đưa ra các khuyến nghị về việc đơn giản hóa và hài hòa các chính sách, chương trình giảm nghèo; lồng ghép giữa các hoạt động hỗ trợ giảm nghèo có mục tiêu với các chính sách, chương trình khác; cải tiến, nâng cao hiệu quả các phương pháp xác định đối tượng; xây dựng chiến lược và hệ thống an sinh xã hội tổng thể, toàn diện và tìm tòi, giới thiệu những phương pháp mới trong hỗ trợ giảm nghèo có mục tiêu…

Chinhphu.vn

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất