Thứ Hai, 7/10/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 17/1/2010 21:51'(GMT+7)

Món quà của một nhà báo Trung Quốc tặng tình hữu nghị Việt-Trung

Nhà xuất bản Khoa học -Xã hội Hongkong (Trung Quốc) vừa cho ra mắt độc giả cuốn sách “Từ khói lửa chiến tranh đến đổi mới mở cửa - Việt Nam qua ngòi bút của tôi” của tác giả Trương Gia Tường - phóng viên kỳ cựu của hãng tin Tân Hoa xã (Trung Quốc), người từng có 18 năm sống và làm việc tại Việt Nam. Nhà báo Trương Gia Tường cho biết, cuốn sách là món quà đặc biệt ông dành tặng độc giả hai nước nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và chào mừng Năm hữu nghị Việt - Trung 2010.

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Bắc Kinh năm 1967, Trương Gia Tường về Tân Hoa xã làm phóng viên và biên tập viên. Sau đó, ông từng có 4 nhiệm kỳ là phóng viên Tân Hoa xã thường trú tại Việt Nam, trong đó có 2 nhiệm kỳ là Phân xã trưởng Phân xã Tân Hoa xã tại Hà Nội. Sau khi nghỉ hưu, nhà báo Trương Gia Tường làm cố vấn cho tạp chí tiếng Việt “Hoa sen” - ấn phẩm của Hội giao lưu văn hóa đối ngoại Quảng Tây, Trung Quốc.

Một số bức ảnh minh hoạ trong cuốn sách của tác giả Trương Gia Tường.

Cuốn “Từ khói lửa chiến tranh đến đổi mới mở cửa - Việt Nam qua ngòi bút của tôi” dày gần 400 trang, tập hợp 100 bài viết. Ngoài 5 bài phụ lục tham khảo, 95 bài còn lại là những bài báo tiêu biểu về đất nước, con người Việt Nam và tình hữu nghị Việt - Trung được nhà báo Trương Gia Tường lọc ra từ vô số những bài báo của ông trong sự nghiệp hơn 40 năm cầm bút.

Các bài báo trong cuốn sách có nội dung phong phú, được sắp xếp theo trình tự thời gian. Với bút pháp dung dị mà sâu sắc, tinh tế, với kiến thức sâu rộng và trải nghiệm thực tế phong phú, nhà báo Trương Gia Tường đã mô tả sinh động, chân thực tinh thần anh dũng, quả cảm nhưng phơi phới lạc quan, tràn đầy niềm tin của quân và dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước; những nỗ lực không mệt mỏi, quyết tâm mạnh mẽ của nhân dân Việt Nam trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước cùng những thành tựu to lớn nhân dân Việt Nam đạt được trên các lĩnh vực. Cuốn sách còn có nhiều bài viết giới thiệu về văn hóa, phong tục tập quán, phong cảnh Việt Nam. Bên cạnh đó, là những trang viết cảm động về tình hữu nghị Việt – Trung, mối tình hữu nghị truyền thống lâu đời, kinh qua thử thách của thời gian, và đang không ngừng được củng cố và phát triển.

Nói về ý tưởng xuất bản cuốn “Từ khói lửa chiến tranh đến đổi mới mở cửa – Việt Nam qua ngòi bút của tôi”, nhà báo Trương Gia Tường tâm sự: “Kể từ khi tôi vào học tiếng Việt ở trường Đại học Bắc Kinh vào năm 1962 cho đến nay đã hơn 40 năm. Trong hơn 40 năm ấy, cuộc sống và công việc của tôi đều gắn bó mật thiết với Việt Nam. Năm nay chúng ta kỷ niệm 60 năm Trung Quốc-Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là Năm hữu nghị Trung - Việt. Mỗi người dân hai nước chúng ta đều có những cách thức khác nhau để kỷ niệm sự kiện có ý nghĩa này. Là một người có hơn 40 năm làm báo, nghiên cứu về Việt Nam, điều tôi có thể làm được  là chọn lọc ra 95 bài viết trong số các bài viết của mình về Việt Nam và tập hợp thành một cuốn sách, coi đây là món quà dâng tặng Năm hữu nghị Trung-Việt”.

Trang bìa cuốn "Từ khói lửa chiến tranh đến đổi mới mở cửa – Việt Nam qua ngòi bút của tôi”.

Với những đóng góp quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam, giúp tăng cường hiểu biết và thắt chặt mối tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt-Trung, nhà báo Trương Gia Tường từng vinh dự được lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam tiếp và nói chuyện thân mật. Năm 2003, trước khi kết thúc nhiệm kỳ thứ 4 về nước, nhà báo Trương Gia Tường được Chủ tịch nước Trần Đức Lương tặng thưởng Huy chương Hữu nghị, Bộ Văn hóa - Thông tin Việt Nam trao tặng Huy chương vì sự nghiệp văn hóa-thông tin, Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam trao tặng Huy chương vì sự nghiệp Nhiếp ảnh./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất