Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 7/4/2012 11:29'(GMT+7)

Mỏng manh như “Không thị sắc”

Người xem thích thú với "Không thị sắc"

Người xem thích thú với "Không thị sắc"

Đây là lần thứ 2 “Không thị sắc” được biết đến. Tháng 10/2011, Vũ Đình Tuấn cùng 4 họa sĩ Trần Lưu Tuấn, Trần Xuân Bình, Nguyễn Đức Toàn, Phạm Thanh Vân cũng đã mở cuộc triển lãm về tranh lụa trong đó Vũ Đình Tuấn có 09 tác phẩm. Lần này anh đã mở riêng một triển lãm cho mình nhằm giới thiệu tới công chúng 24 khuôn mặt với đầy đủ nét âu lo, trầm mặc, tự sự của xã hội hiện nay.

Những khuôn mặt không rõ hình hài, không có đặc điểm nhân dạng, chỉ có đôi mắt là có hồn và đâu đó là bờ môi, sống mũi. Những nét vẽ thú vị của Vũ Đình Tuấn đã đưa người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Lấy chủ đạo là khối hình đầu người và những mảng màu sắc sặc sỡ, người họa sĩ trẻ muốn kể cho người xem những câu chuyện khác nhau về cuộc sống, về thiên nhiên muôn thú…

“Ý tưởng của tôi là mượn những khuôn mặt con người làm tấm gương phản chiếu lại sắc thần của tự nhiên. Tự nhiên cũng rất nhiều khao khát, hi vọng, nỗi xót xa do chính con người tạo ra. Qua đôi mắt của tự nhiên hay cũng là đôi mắt của chính chúng ta, chúng ta có lỗi gì không, chúng ta chung sống với tự nhiên như thế nào”, họa sĩ Vũ Đình Tuấn nói về triển lãm của mình.

 
                                                            Họa sĩ Vũ Đình Tuấn (áo xanh) nói về cuộc triển lãm của mình

Tranh lụa là một trong những loại hình nghệ thuật có từ lâu đời của Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản. Khác với các loại tranh khác, ở đây họa tiết được thực hiện trên tấm vải lụa. Điểm mạnh của tranh lụa là ở sự trong trẻo và êm dịu của màu sắc., vì vậy phần lớn người vẽ tranh lụa thường xây dựng phác thảo (hình, mảng) hết sức kỹ càng trước khi thể hiện lên lụa. Khi vẽ lụa thường vẽ từ nhạt đến đậm, màu nhạt chồng lên nhau nhiều lần sẽ thành đậm nhưng vẫn nhìn thấy thớ lụa tạo nên vẻ đẹp của chất lụa. Vẽ khi mặt lụa còn hơi ẩm sẽ tạo ra những mảng màu cạnh nhau hòa vào với nhau không còn ranh giới tách bạch và cảm giác mềm mại, mờ ảo. Hiệu quả thẩm mỹ của tranh lụa sẽ tăng lên đáng kể khi với khung kính.


                                                  Rất đông công chúng yêu nghệ thuật đã tới thưởng lãm tranh

                                                Những bức tranh về thiên nhiên

Họa sĩ Nguyễn Thế Dung: “Mỗi bức tranh ở đây có một tâm trạng khác nhau, kể về câu chuyện của cuộc sống, đời sống của hiện tại bây giờ chứ không phải của quá khứ cách đây 20, 30 năm hay tương lai 10 năm tới. Xem chúng, chúng ta phải soi xét lại chính chúng ta. Tôi rất ấn tượng với mỗi bức tranh ở đây của họa sĩ Vũ Đình Tuấn”.

Khi được hỏi tại sao anh lại chọn chất liệu lụa để thể hiện ý tưởng. Họa sĩ trẻ vui vẻ nói rằng: “Lụa mỏng manh, tinh khôi như chính tâm hồn tôi (cười). Tôi muốn tôn vinh nền lụa tinh khôi và đặt ra các vấn đề cường độ của màu sắc. Lụa vẫn sẽ là niềm cảm hứng cho những họa sĩ trẻ chúng tôi.”

Triển lãm “Không thị sắc” của họa sĩ Vũ Đình Tuấn sẽ mở cửa từ 6/4 đến hết ngày 12/4 tại Trung tâm VietArt 42 Yết Kiêu cho đông đảo công chúng.

Tuấn Anh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất