Thứ Tư, 25/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Năm, 17/3/2011 11:10'(GMT+7)

Một cảm xúc rất apple

Ipod, khóa son trong bản giao hưởng Apple

Năm 2009, Microsoft cho ra đời máy nghe nhạc mp3 cao cấp Zune HD để cạnh tranh với iPod. Nhưng dù Zune HD có những ưu điểm rất mạnh so với iPod, thì cũng như Toyota giới thiệu Lexus, cùng là xe sang nhưng khoảng cách từ Lexus đến Mercedes, BMW hay Audi vẫn còn rất xa. iPod đã vượt quá xa rồi và đạt đến đẳng cấp cảm xúc chứ không còn chỉ là đẳng cấp công nghệ nữa! Ipod như khóa son mở đầu cho bản nhạc cảm xúc Apple.

Iphone, điệp khúc không hồi kết

Năm 2007, Apple nhảy vào thị trường điện thoại di động bằng phiên bản đầu tiên 2G của iPhone - được trang bị màn hình cảm ứng đa điểm, máy chụp hình, khả năng chơi nhạc và chiếu phim, trình duyệt web… Với hệ điều hành OS X, Iphone là một cuộc cách mạng thực sự trong thế giới điện thoại di động, khởi đầu cho các cung bậc tăng dần, kéo theo hàng triệu tín đồ. Từ đó đến khi iPhone 4G công bố tháng 6-2010, chưa bao giờ cộng đồng Apple phải thất vọng về cảm xúc say mê của mình dành cho điện thoại táo. Với họ, những PDA Phone hay Smartphone khác dường như không tồn tại.

iPhone 4 


Khi Apple giới thiệu iPad năm 2009, nhiều người nghĩ cái thứ “chỉ để giải trí” này sẽ gặp khó khăn, đang suy thoái kinh tế kia mà. Nhưng 3 triệu sản phẩm được bán trong 80 ngày đầu tiên cho thấy, Apple không còn là một sản phẩm công nghệ, cũng không chỉ là một món thời trang công nghệ. Vì người ta yêu thích nó!

iPad 2


Một cá tính từng bị lịch sử bỏ rơi

Mặc dù ra đời từ 1976 bởi Steve Jobs và Steve Wojaski, nhưng đến tận cuối những năm 90, các dòng máy tính và công nghệ của Apple như Mac vẫn nằm ngoài thị hiếu, so với PC của IBM hay HP.

Thậm chí giao diện “dùng là biết” của Apple cũng bị coi nhẹ trong sự phổ biến toàn cầu của Windows. Hơn hai thập kỷ, Apple không thể dứt ra được sự trì trệ về doanh số. Lúc đó, người sử dụng MAC được coi là kẻ mọt sách kỳ cục.

Nhiều người vẫn nghĩ thành công của Apple bắt nguồn từ chiến dịch marketing đúng đắn khi Steve Jobs quay lại làm CEO năm 1994.

Những ai tìm hiểu các chiến dịch tiêu biểu của Apple trong lịch sử, sẽ hiểu rằng đó không phải chìa khóa doanh thu 14,1 triệu bảng mỗi quý tài chính như hiện nay.

Khởi nguồn thực sự của cảm xúc Apple bắt đầu từ khi iPod ra đời năm 2001. iPod được bảo tàng nghệ thuật hiện đại Nem York MOMA (Museum of Modern Art) trưng bày như một tác phẩm nghệ thuật đương đại. Nó đánh dấu bước đột phá về thiết kế tạo nên bởi Jonathan Ive, nhà thiết kế danh tiếng người Anh, trưởng nhóm thiết kế iMac, đồng thời là cha đẻ của PowerBook G4, MacBook, MacBook Pro, iPod, iPhone và iPad.

iPod classic


Chiếc iPod thế hệ đầu tiên trong viện bảo tàng MOMA danh tiếng làm từ nhựa Polycarbonate và thép không gỉ, kích thước 10.2x6.4x2.2 cm.

Đơn giản, sang trọng và nhân bản đã tạo nên ngôn ngữ thiết kế rất thời trang của các dòng sản phẩm Apple. Đơn giản, tinh tế trong từng góc cạnh, đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật thiết kế.

Những nét cá tính của Apple

Dễ sử dụng: Từ iPod cho đến iPhone và iPad, bạn sử dụng chỉ cần thao tác một tay, nhanh gọn (single-handed operation). Việc cầm và sử món đồ Apple thoải mái tiện lợi hơn bao giờ hết.

Bạn có thể lựa chọn bài hát, video bằng duy nhất ngón cái trên iPod, bạn có thể chơi game, gọi điện, nhắn tin hay lướt web cũng bằng ngón cái trên iPhone. Để được vậy, các nhà thiết kế đã trau chuốt từng đường cong, góc cạnh, để chúng như mơn trớn da tay bạn.

Tạo hiệu ứng văn hóa: Không chỉ là logo táo cắn dở rất gợi cảm, các nhà thiết kế quan tâm đến những phụ kiện nhỏ nhất như tai nghe, vỏ bọc, sạc, thậm chí iPhone trên ô tô. Tất cả tạo ra văn hóa Apple đặc trưng và kích thích bạn hoàn thiện bộ sưu tập các quả táo của mình. Đi trên phố, bắt gặp ai đó dung iPhone, đi café thấy một cô gái dung MacBook Air bên cạnh, bạn có ngay một cảm giác rất Apple - lịch lãm và duyên dáng.

Gợi cảm xúc và liên kết cộng đồng: Chưa một sản phẩm công nghệ nào tạo ra một cộng đồng tiêu dùng đồng điệu về phong cách và văn hóa như Apple. Các tín đồ Apple, họ luôn được xem là đi đầu, sành điệu và trang trọng. Kỹ thuật tuyệt vời hỗ trợ những thiết kế đầy lôi cuốn, Steve Jobs đã gây dựng nên nền văn minh Apple trong lịch sử kỹ thuật số. iTunes, iPhoto và iMoive ra đời, hỗ trợ và kết nối các sản phẩm Apple với TV, smartphone, mp3 player, máy ảnh số, máy quay số làm bạn thỏa mãn với nhu cầu kỹ thuật số của mình. Đó là cảm xúc rất Apple, trong một thế giới hình ảnh quả táo cắn dở.

Thanh Hải (Theo AP)



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất