Website/Portal của các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ngày càng cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin chủ yếu theo quy định phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Ngày 11/3, Bộ TTTT đã họp báo công bố đánh giá xếp hạng Website/Portal và mức độ ứng dụng CNTT 2010 của các cơ quan nhà nước.
Dịch vụ công cấp độ 4 đã được cung cấp
Theo đó, dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 đã phát triển mạnh cả về số lượng dịch vụ, số lĩnh vực được cung cấp và số lượng đơn vị cũng như các cấp đơn vị cung cấp, đặc biệt là tại các địa phương (năm 2008: có 6 tỉnh, thành phố cung cấp 30 dịch vụ; năm 2009: có 18 tỉnh, thành phố cung cấp 254 dịch vụ; năm 2010: có 38 tỉnh, thành phố cung cấp 748 dịch vụ).
Trong năm 2010, lần đầu tiên dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đã được TP Hồ Chí Minh và Bộ Công Thương cung cấp.
Theo đánh giá của Cục Ứng dụng CNTT (Bộ TTTT), Website/Portal của các bộ, cơ quan ngang bộ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ngày càng cung cấp đầy đủ và kịp thời những thông tin chủ yếu theo quy định để phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Một số đơn vị cũng đã cung cấp nhiều tiện ích để phục vụ người khuyết tật tiếp cận tốt thông tin, đặc biệt Bộ Thông tin và Truyền thông đã tích hợp chức năng đọc tự động tin bài phục vụ người khiếm thị.
Tuy nhiên vẫn còn khoảng cách lớn giữa những đơn vị đứng đầu và những đơn vị phía dưới. Tỉ lệ các đơn vị cung cấp thông tin ở mức được đánh giá tốt còn rất hạn chế, đặc biệt là tại các địa phương (dưới 10%).
Thừa Thiên Huế, Bộ Giáo dục và Đào tạo dẫn đầu bảng xếp hạng tổng thể
Trong các địa phương, đứng đầu bảng xếp hạng tổng thể Website/Portal và về cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm 2010 là Thừa Thiên Huế.
Về đánh giá mức độ ứng dụng CNTT trong các địa phương, Thừa Thiên Huế cũng dẫn đầu với số điểm 269,42 (điểm tối đa là 315).
TP Hồ Chí Minh đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng tổng thể song lại dẫn đầu trong bảng số lượng truy cập của người dân. Đây cũng là địa phương duy nhất đã ứng dụng cung cấp dịch vụ công ở mức độ 4.
Bộ Giáo dục và Đào tạo có thành tích ấn tượng nhất trong các bộ, ngành khi đứng đầu trong bảng xếp hạng tổng thể và dẫn đầu cả về mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, số lượng người truy cập; đồng thời cũng dẫn đầu về mức độ ứng dụng CNTT nói chung và mức độ ứng dụng CNTT phục vụ công tác điều hành quản lý nội bộ trong các bộ và cơ quan ngang bộ.
Bộ Công Thương là bộ đầu tiên triển khai dịch vụ công ở mức 4 là ”Cấp xác nhận khai báo hóa chất” của Cục Hóa chất.
Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng cho rằng, những tiến bộ về ứng dụng CNTT trên Website/Portal của các địa phương, bộ, cơ quan ngang bộ năm nay là dấu hiệu đáng mừng về sự phát triển, ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo điều hành của cơ quan nhà nước. Đây sẽ là tiền đề vững chắc để chúng ta hoàn thành Đề án đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT trong khu vực và trên thế giới.
Kết quả đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các Website/Portal địa phương, bộ, ngành năm 2011 dựa trên 2 nội dung chính là cung cấp thông tin và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Bộ TTTT cũng chú trọng tiêu chí đề cao tính thuận tiện, dễ tìm, dễ sử dụng và thuận lợi cho tất cả mọi người sử dụng.
Năm nay, mức điểm tối đa được tăng lên là 100 điểm (năm 2009 tối đa là 85 điểm đối với các địa phương; 81 điểm đối với các bộ, cơ quan ngang bộ).
Website/Portal được xếp hạng theo từng nội dung: Cung cấp thông tin, Số lượng dịch vụ công trực tuyến; Mức độ truy cập./.
(Theo: VGP News)