Thứ Ba, 8/10/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 21/2/2010 9:27'(GMT+7)

Một chu kỳ biến tướng

1/ Kể từ năm 2000, khi cái tên V.League xuất hiện cho tới nay, ngoại trừ một lần duy nhất Cảng Sài Gòn đăng quang, thì chức vô địch luôn được “chia chác” theo dạng: mỗi đội bóng vô địch 2 năm liên tiếp rồi… thôi. Sông Lam Nghệ An, Hoàng Anh Gia Lai, Gạch Đồng Tâm Long An (giờ đổi tên thành ĐT.LA), Becamex Bình Dương (B.BD) đều đi đúng theo quy luật đó. Và nếu quy luật ấy tiếp tục được duy trì, thì ngôi vô địch V.League 2010 hiển nhiên sẽ là SHB Đà Nẵng (SHB.ĐN).

Khách quan mà nói, bất chấp việc SHB.ĐN đã có một khởi đầu chuệch choạc vừa qua, bất chấp việc hàng loạt “đại gia” khác trong làng bóng như B.BD, Xi măng Hải Phòng đang nhăm nhe ý định “soán ngôi”, thì ĐKVĐ vẫn là một đội bóng có thực lực đáng gờm nhất. Họ sở hữu những cầu thủ, từ nội tới ngoại binh đang độ chín, lại đã định hình được một lối chơi. Cho nên, nếu SHB.ĐN căng mình ra chinh chiến, thì chức vô địch, rất nhiều khả năng, sẽ nằm trong tay họ.

Image
Hà Nội T&T và SHB.ĐN (phải) đều rất muốn vô địch - ẢNH: Đức Anh

2/ Tuy nhiên, nhìn vào BXH hiện tại, Hà Nội T&T (người anh em của SHB.ĐN) đang có một số điểm ấn tượng sau 2 trận toàn thắng. Nhiều người cho rằng năm nay đội vô địch chưa biết chừng sẽ là Hà Nội T&T. Lãnh đạo đội bóng Thủ đô chẳng ngại ngần cho biết là dù chỉ đặt mục tiêu Top 3, nhưng thực sự họ rất muốn vô địch để chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Họ cũng khao khát một chức vô địch để chứng tỏ sức mạnh của một đội bóng dù mới chơi ở V.League mùa thứ hai, nhưng về mặt tài chính, tham vọng và cách làm bóng đá thì không chịu thua bất cứ ai. Tới đây, một câu hỏi được đặt ra: Liệu V.League 2010 có phải là mùa giải mà “hai người anh em” Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng sẽ chơi theo chiến thuật “một kẻ cản gió, một kẻ tung đòn”, để từ đó, Hà Nội T&T sẽ vô địch theo ý muốn hay không?

Như đã phân tích, SHB.ĐN hiện nay là một đội bóng có thực lực đáng gờm. Với lực lượng ấy, họ hoàn toàn có thể đóng vai “người cản gió” một cách xuất sắc. Nói rõ hơn thì Đội bóng sông Hàn hoàn toàn có thể cản những đối thủ nhăm nhe chức vô địch, và lỏng với những người cần lỏng, để từ đó, Hà Nội T&T được hưởng một kết quả có lợi nhất theo một kịch bản hoàn hảo nhất (?).

Dĩ nhiên đó chỉ là suy diễn của một số cá nhân và tất nhiên, lãnh đạo 2 đội bóng này đều phủ nhận điều đó. Còn nhớ năm ngoái, HN T&T chủ động mời một loạt nhà báo “vi hành” từ Hà Nội vào Đà Nẵng để mục sở thị trận Hà Nội T&T gặp SHB Đà Nẵng. Trước trận đấu đó, dư luận râm ran là chưa biết chừng, “SHB.ĐN sẽ cứu bồ”, nhưng sau trận, khi đội chủ nhà chiến thắng một cách rành mạch, thì ai cũng bảo là “Làm gì có bồ nào mà cứu”. Tuy nhiên, vấn đề là sau đó thì SHB.ĐN đã thua một số trận bất ngờ, rồi sau đó, những đối thủ đã vượt qua Đội bóng sông Hàn lại thua Hà Nội T&T theo một kịch bản bất ngờ tương tự.

Tất nhiên, mọi chuyện có thể chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên. Nhưng với đặc thù quan hệ giữa SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T (cùng là đội bóng của “bầu” Hiển) thì những sự ngẫu nhiên ấy dễ khiến người ta đặt nhiều dấu hỏi.

3/ Bây giờ thì lại có những dấu hỏi mới liên quan đến chuyện SHB.ĐN sẽ vô địch V.League 2010, hay sẽ chủ động đóng vai trò “dẹp loạn” cho người anh em của mình lên ngôi. Nếu Đội bóng sông Hàn bảo vệ thành công chức vô địch, thì chu kỳ “vô địch 2 năm liên tiếp” mà các CLB Việt Nam thiết lập trước đó sẽ được duy trì. Còn nếu SHB.ĐN không vô địch, và Hà Nội T&T vô địch thì cái chu kỳ ấy cũng chẳng mất đi, mà chỉ là sự biến tướng theo dạng “lọt sàng xuống nia”.

Ở góc độ của một người hâm mộ, không hiểu là bạn thích một chu kỳ nguyên bản hay một chu kỳ biến tướng?

Phan Đăng -VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất