Thứ Ba, 8/10/2024
Thể thao
Thứ Năm, 18/2/2010 19:1'(GMT+7)

Bảo tồn võ dân tộc

 

Ngày nay, trong thời kỳ đổi mới, hoà nhập cùng khu vực và quốc tế, võ cổ truyền nước ta lại càng có vị thế bởi thông qua đây, bạn bè sẽ hiểu hơn sự nỗ lực, cố gắng gìn giữ và bảo tồn tinh hoa võ học của các võ phái nhằm tôn vinh tinh thần thượng võ của dân tộc Việt Nam.

Chương trình bàn tròn cùng gặp gỡ và trò chuyện cùng ông Trần Việt, Phó Tổng Thư ký Hội võ thuật cổ truyền Hà Nội; võ sư Băng Sơn, Chưởng môn phái Võ Lâm Phật Gia.

Theo ông Trần Việt, trong dịp Xuân Canh Dần tất cả các địa điểm công cộng đều có chương trình biểu diễn võ thuật. Hội cũng lên chương trình phân giao cho các môn phái, CLB là mỗi đơn vị phụ trách một vài quận, địa điểm công cộng để tổ chức biểu diễn, lồng trong các chương trình hoạt động Xuân. Hội cũng phối hợp trong một số bộ phim nằm trong chương trình chiếu phim của Đại lễ 1.000 năm Thăng Long như phim Long Thành cầm giả ca, hội cử võ sinh, võ sư đi dàn dựng các cảnh chiến đấu, tái hiện lại được không khí của Thăng Long xưa.

Còn theo Võ sư Băng Sơn “tinh thần của võ học chính là võ đạo. Có 3 điểm của Võ Lâm Phật gia là trung nước, hiếu nhà và hoà xã hội. Tinh thần chiến đấu là tự vệ, không chủ trương tấn công. Chỉ chế ngự và vô hiệu hoá hành động của đối phương, không gây hậu quả tàn khốc”.

Để bảo lưu Võ Lâm Phật gia thì ngoài bảo đảm kỹ thuật chân truyền trong lực lượng HLV, thì những người có trách nhiệm đã đưa môn võ này vào trường học. “Hiện nay chúng tôi đã đưa môn võ vào 4 trường học ở Hải Dương, chúng tôi mong rằng với sự hỗ trợ của các cơ quan hữu quan, Võ Lâm Phật gia sẽ trở thành 1 bộ môn trong giáo dục thể chất để chúng ta giữ lại tinh hoa võ thuật văn hoá - lịch sử” Võ sư Băng Sơn nói.

Còn theo ông Trần Việt, hiện nay Nhà nước đang có chủ trương là xã hội hoá các hoạt động TDTT đặc biệt là võ thuật, do vậy không bằng cách nào khác là chúng ta phải thiết lập và làm chặt chẽ lại hệ thống bằng chuyên môn, tổ chức các lớp tập huấn huấn luyện viên, đào tạo võ sư. Từ đó, bên cạnh các kiến thức võ cổ truyền cơ bản thì Hội còn muốn trang bị cho các HLV các kiến thức võ hiện đại các kiến thức về khoa học TDTT để nâng cấp chất lượng giảng dạy võ cổ truyền tại các võ đường”./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất