Sau 1 năm thực hiện tăng giá dịch vụ y tế, các cơ sở khám chữa bệnh
(KCB) đã quan tâm nâng cao chất lượng KCB, tuy nhiên, đó mới chỉ là
những chuyển biến ban đầu.
Ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban Thực
hiện chính sách (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, sau hơn 1 năm thực
hiện tăng giá dịch vụ y tế, nhìn chung các cơ sở KCB đã có ý thức hơn
trong việc nâng chất lượng KCB từ khâu đón tiếp, khám bệnh, cải cách thủ
tục hành chính… đến việc trang bị đầy đủ thiết bị, thuốc, vật tư y tế
phù hợp với cơ cấu giá mà Bộ Y tế đã xây dựng.
Anh Đoàn Như Bắc (tỉnh Nam Định) đưa bố
đến khám tại BV Mắt TƯ chia sẻ: “Ngay tầng 1 Khoa Khám bệnh của BV có
một đội ngũ nhân viên đón tiếp, hướng dẫn và tư vấn cho bệnh nhân cùng
người nhà rất nhiệt tình. Đối với một người ở tỉnh mới ra BV Trung ương
lần đầu tôi thấy rất hài lòng”.
Chị Nguyễn Thu Hoài (Cầu Giấy, Hà Nội)
đưa con gái 2 tuổi đi khám tại BV Nhi TƯ cho biết mặc dù khu chờ khám
rất đông người nhưng vẫn có đủ chỗ ngồi chờ, có quạt mát, phụ huynh và
các cháu chờ khám cũng đỡ mệt mỏi hơn.”
Tuy nhiên, ông Lê Văn Phúc cũng cho biết
đó mới chỉ là những chuyển biến ban đầu, ở nhiều cơ sở KCB vẫn còn tồn
tại nhiều hạn chế. Ông Phúc dẫn chứng: “Để bệnh nhân không phải nằm ghép
giường, một số cơ sở y tế đã kê thêm giường vào buồng bệnh làm không
gian phòng chật chội, đi lại khó khăn, không đảm bảo quy chuẩn; nhiều cơ
sở còn ít sử dụng các trang thiết bị bảo hộ như: mũ, khẩu trang, gang
tay, nước rửa tay, nước sát trùng trước, sau khi khám bệnh mặc dù các
vật tư này đều nằm trong cơ cấu giá dịch vụ y tế; một số dịch vụ y tế
được chỉ định rộng rãi với số lượng tăng nhiều như xét nghiệm tổng phân
tích tế bào máu, hóa sinh máu; xét nghiệm tế bào cặn nước tiểu…”.
Tại BV Nhi Trung ương, bố của cháu
Tự Thị Thu Thảo (tỉnh Hải Dương) phân trần: “Từ ngày cháu vào điều trị
nội trú tại Khoa Tai-Mũi-Họng (ngày 11-13/9) hầu như ngày nào cháu cũng
phải nằm ghép giường, mặc dù cháu bé nằm cùng giường con tôi chỉ đến
bệnh viện khi có lịch tiêm nhưng nhiều lúc vẫn rất bất tiện”.
Chị Nguyễn Thị Thủy (Thanh Trì, Hà Nội)
phân trần khi đưa mẹ đến khám thấp khớp ở BV Bạch Mai: “Mặc dù nghe mọi
người nói phải đi từ 5-6 giờ sáng để xếp hàng lấy số đăng ký khám nhưng
do chủ quan nên hơn 7 giờ sáng, hai mẹ con chị mới tới BV. Từ lúc đó cho
đến lúc mẹ chị được khám phải chờ mất 3 tiếng đồng hồ”.
Nói về nguyên nhân hạn chế trên, ông Lê
Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi TƯ, cho biết mỗi ngày BV đón tiếp và khám
bệnh cho khoảng 2.500-3.000 bệnh nhân, ngày lễ là khoảng 1.000-1.500
người/ngày, tuy nhiên, lưu lượng người qua lại bệnh viện thì rất đông,
khoảng 15.000-20.000 lượt người/ngày vì mỗi một cháu bé đến khám thường
có 2-3 người đi cùng.
Để đáp ứng được lượng bệnh nhân trên đến
khám, riêng trong 1 năm qua, mặc dù BV Nhi Trung ương đã mở thêm khoảng
20 phòng khám ban đầu, lên hơn 50 phòng để phục vụ người dân nhưng có
những thời điểm (giao mùa) lượng người đến quá đông nên chỗ ngồi còn
thiếu và nóng bức, một số người nhà bệnh nhân tỏ ra bức xúc. Bên cạnh
đó, có một số bác sỹ do làm việc với cường độ lớn nên cũng chưa thể tư
vấn đầy đủ cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Còn PGS-TS Lê Ngọc Thành, Phó Giám đốc
BV E, cho rằng mức tăng giá viện phí vừa qua mới chỉ tính 3/7 cấu thành,
mức giá này còn quá thấp nên nhiều BV chưa đủ chi phí trực tiếp để thực
hiện đầy đủ các dịch vụ y tế.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn,
đến nay, phần lớn các tỉnh mới thu viện phí ở mức 60-80% mức giá tối đa,
như vậy chưa đủ các chi phí trực tiếp để thực hiện dịch vụ. Với mức thu
này nhiều BV vẫn rất khó khăn trong việc đảm bảo kinh phí để duy trì
hoạt động, nên chưa thể nâng cao chất lượng KCB một cách rõ rệt.
Thúy Hà/Chinhphu.vn