Thời gian
qua, trên mạng xã hội xuất hiện một số hội nhóm với tên gọi “yêu đồ
lính” thu hút không ít thành viên. Tuy nhiên điều đáng nói là trang phục
mà nhiều thành viên lựa chọn, cổ xúy lại là quần áo rằn ri của các sắc
lính thuộc chế độ Việt Nam cộng hòa và lính Mỹ trước năm 1975.
Tại
những diễn đàn công khai, các thành viên thường xuyên khoe những bức
ảnh cá nhân trong trang phục của quân lực Việt Nam cộng hòa, đồng thời
bày tỏ sự tự hào, hãnh diện khi cho biết mình đang sở hữu những bộ quần
áo và những món đồ độc, lạ vốn là vật dụng đã từng được sử dụng trong
chiến tranh.
Để chứng tỏ sự chuyên nghiệp, và công phu cho một
“thú chơi sành điệu”, những thành viên của “hội mê đồ lính Việt Nam cộng
hòa” cho biết mình phải rất mất công mới săn lùng được những vật dụng
“hiếm có khó tìm”, bất chấp mọi mức giá, thậm chí là đồ liên quan tới
những cá nhân có “thành tích chống cộng khét tiếng”.
Họ quan
niệm rằng những vật dụng như vậy mới chứng tỏ được “đẳng cấp” của bản
thân. Không chỉ đăng tải, chia sẻ sở thích cá nhân trên mạng xã hội, một
số cá nhân còn thường xuyên ăn vận trang phục này ở ngoài đời, diễu
hành trên xe jeep, đi lại nghênh ngang trên khắp các ngả đường, nhất là
những nơi có đông người qua lại hòng gây sự chú ý của cộng đồng. Chưa
dừng lại ở đó, có nhóm còn dắt nhau vào rừng, thuê đạo diễn phục dựng
bối cảnh để tạo dáng chụp ảnh rồi khoe khoang trên trang cá nhân hoặc
diễn đàn.
Cá biệt có người từ những hình ảnh ngụy tạo ngây ngô,
nực cười đó còn bỏ công sức thời gian để tiếp tục dựng thành video clip,
lồng ghép các bài hát ca ngợi “quân lực Việt Nam cộng hòa”. Điều đáng
nói, các hoạt động của những hội nhóm này có chiều hướng ngày càng được
tăng cường với những biểu hiện thiếu lành mạnh, lặp đi lặp lại trong các
năm qua.
Dư luận vẫn chưa quên vào năm 2020, thời điểm sát ngày
30/4, trên mạng xuất hiện hàng chục video clip là các ca khúc của chế
độ Sài Gòn cũ như “Giã từ vũ khí”, “Huyền sử ca một người phi công tên
Quốc”, “Thiên thần mũ đỏ”, “Trên bốn vùng chiến thuật”… với hình ảnh
minh họa là hàng chục người vận trên mình bộ quần áo rằn ri, vằn vện của
các sắc lính thuộc chế độ Việt Nam cộng hòa và lính Mỹ trước năm 1975,
diễn lại những cảnh chiến đấu với quân đội nhân dân Việt Nam tại các địa
điểm được chú thích là Khe Sanh (Quảng Trị), Cao Phong (Hòa Bình), Đình
Lập (Lạng Sơn), Cúc Phương (Ninh Bình)…
Ngay sau đó các đối
tượng chống phá vào bình luận thiếu căn cứ, phi thực tế rằng “chế độ
Việt Nam cộng hòa đã chết nhưng vẫn còn sống trong lòng dân”, từ đó kêu
gọi những người “chung chí hướng” cùng làm "sống dậy" chế độ Việt Nam
cộng hòa.
Vừa qua tại Quảng Ninh, công an tỉnh cho biết đã phát
hiện có một số người dân tham gia các hội nhóm thích mặc áo lính trên
mạng xã hội. Vào các dịp lễ, thành viên của các câu lạc bộ này kêu gọi
nhau mặc trang phục lính Việt Nam cộng hòa và tổ chức các hoạt động trên
địa bàn tỉnh gây phản cảm, bức xúc trong nhân dân.
Tương tự tại
Đắk Nông, tình trạng mặc đồ lính Việt Nam cộng hòa cũng bắt đầu xuất
hiện. Mới đây tại tiệc liên hoan mừng nhà mới của một người dân ở thành
phố Gia Nghĩa, một đôi vợ chồng đã đến tham dự trong bộ đồ lính vằn vện
của chế độ cũ. Cùng với việc mặc trang phục không phù hợp, đôi vợ chồng
này còn lên sân khấu của buổi tiệc để hát những bài hát thường được lính
Việt Nam cộng hòa hát trước năm 1975, khiến người tham dự không khỏi
bất bình.
Hay năm 2021, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai,
một quán cà-phê được khai trương vào dịp 30/4, tuy nhiên điều đáng nói
là nhân viên phục vụ mặc quân phục của “lực lượng Bình định nông thôn” -
một đội quân chuyên truy quét, cướp bóc của nhân dân trong vùng địch
tạm chiếm trước đây và khung cảnh quán là hình ảnh mô phỏng các ấp chiến
lược, lô cốt, khu quân sự... Trước sự phản đối gay gắt của cộng đồng,
quán đã buộc phải đóng cửa để chấn chỉnh lại trang phục cũng như sửa
chữa, trang trí lại cảnh quan.
Từ những sự việc, hiện tượng dù
nhỏ lẻ, thậm chí theo suy nghĩ của không ít người là "vô hại" kể trên
cũng đang đặt ra những vấn đề rất đáng lo ngại vì làm méo mó lịch sử,
tác động xấu đến nhận thức cộng đồng để rồi một số người có thể “tự diễn
biến, tự chuyển hóa” theo hướng tiêu cực. Theo khuyến cáo từ cơ quan
chức năng thì mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động
nhận diện, phát hiện và cùng ngăn chặn, đấu tranh với những hoạt động,
hành vi phản cảm của một số cá nhân trong trang phục lính ngụy, gây bức
xúc dư luận.
Có thể thấy rằng đây là một biểu hiện không lành
mạnh rất cần lên án. Bởi không chỉ đơn giản là một sở thích ăn mặc, một
lối sống không thật sự phù hợp với bối cảnh xã hội hiện nay, mà với
những hình ảnh, clip đầy tính bạo lực, nhóm người này đã và đang góp
phần cổ xúy cho bạo lực, kích động hận thù, khoét sâu vào những vết
thương chiến tranh, đi ngược lại với chủ trương hòa hợp dân tộc mà Đảng,
Nhà nước ta đang nỗ lực thực hiện.
Một
số người tham gia hội nhóm “yêu đồ lính Việt Nam cộng hòa” cho biết, họ
chỉ nghĩ đơn giản là việc theo đuổi phong cách thời trang này giúp họ
tạo dựng một hình ảnh khác biệt, độc lạ, “ngầu”, chất chơi, giúp nổi bật
ở chỗ đông người. Tất nhiên mỗi cá nhân có quyền lựa chọn cho mình một
xu hướng ăn mặc, song việc lựa chọn thế nào cũng cần phù hợp văn hóa,
chuẩn mực, đạo đức xã hội.
Đó là cách tôn trọng cộng đồng cũng
như tôn trọng chính bản thân mình. Hơn nữa sở thích cá nhân cũng cần
trên cơ sở của sự hiểu biết để không trở lên lố bịch, kệch cỡm. Từ thực
tế lịch sử đã chứng minh chính thể “Việt Nam cộng hòa” ra đời năm 1955
là một sản phẩm của đế quốc Mỹ nhằm dựng lên một chính quyền tay sai, bù
nhìn phục vụ cho lợi ích của chính quyền Mỹ đó là gia tăng ảnh hưởng ở
vị trí chiến lược tại khu vực Đông Nam Á, khai thác lợi ích kinh tế từ
thị trường này, ngăn chặn làn sóng xã hội chủ nghĩa lan rộng trên thế
giới…
Trong cuốn sách “Vietnam, the ten thousand day war” (Việt
Nam, cuộc chiến mười nghìn ngày) xuất bản tại London năm 1982, tác giả
M.Mclear dẫn lời của ông Nguyễn Văn Thiệu-cựu Tổng thống Việt Nam cộng
hòa thừa nhận rằng: “Nếu Hoa Kỳ mà không viện trợ cho chúng tôi nữa thì
không phải là một ngày, một tháng hay một năm mà chỉ sau ba giờ, chúng
tôi sẽ rời khỏi dinh Độc Lập”.
Trong bài viết có tiêu đề Chính
nghĩa không thuộc về chế độ “Việt Nam Cộng hòa”, chuyên gia Trung Hiếu
phân tích, làm rõ: “Trong “cuộc chiến vì tự do”, quân lực Việt Nam cộng
hòa đã sát cánh và tiếp tay cho “ông chủ” của mình là quân viễn chinh Mỹ
- những kẻ đã phạm nhiều tội ác phi nhân tính như hãm hiếp phụ nữ Việt
Nam, thảm sát dân thường (tiêu biểu có trường hợp Mỹ Lai), sử dụng chất
độc da cam, sử dụng bom napalm và các loại bom chùm có sức sát thương
tàn bạo…
Với những đòn nhục hình gần như chỉ để triệt hạ các tù
binh cộng sản (đóng đinh vào đầu, đục răng, đục xương bánh chè, luộc sôi
người, đốt cơ quan sinh dục…), nhà tù Phú Quốc - địa ngục trần gian do
quân đội Sài Gòn tạo ra (sau khi học hỏi kinh nghiệm của chuyên gia Mỹ) -
là minh chứng hùng hồn cho những vi phạm nhân quyền và những tội ác
kiểu trung cổ trời không dung đất không tha của chế độ ngụy”.
Vậy
mà giờ đây lại có những cá nhân dù vô tình, thiếu hiểu biết hay cố tình
tìm cách tái hiện, tôn vinh chế độ Việt Nam cộng hòa đã cáo chung từ
nhiều thập kỷ trước, tự tin khoác lên mình những bộ trang phục nhuốm máu
đồng bào? Có thể thấy rằng ở đây không chỉ là câu chuyện về một vài bộ
trang phục độc, lạ mà việc phục dựng hình ảnh “lính Việt Nam cộng hòa”
cùng với những nội dung có tính chất cổ xúy, ca ngợi là việc làm không
thể chấp nhận được.
Từ hiện tượng này, nếu không tỉnh táo nhận
diện và ngăn chặn rất có thể trào lưu “thời trang lính Việt Nam cộng
hòa” sẽ bị các đối tượng phản động, thù địch triệt để khai thác, lợi
dụng để chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Thậm chí các hội
nhóm này có thể trở thành mục tiêu hướng đến của các tổ chức phản động,
trở thành các tổ chức ngoại vi, phục vụ cho hoạt động chống phá đất
nước.
Thiếu tướng, nhà văn Khổng Minh Dụ chia sẻ: “Mặc cái gì
tốt đẹp thì nên mặc, còn mặc đồ của đội quân đã một thời đi đến đâu là
đàn áp, bắn giết, cướp bóc, đốt nhà, đánh đập, tra tấn người Việt Nam
đến đó chỉ vì có liên quan đến Việt Cộng thì có nên cổ xúy không? Chủ
trương hòa hợp dân tộc của Đảng và Nhà nước ta đã quá rõ ràng, được thể
hiện ngay khi giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, không để xảy ra
cảnh “tắm máu trả thù” như luận điệu tuyên truyền chiến tranh tâm lý của
địch.
Bởi vậy, hàng vạn người vì nhiều lý do mà đã một thời
phải cộng tác với chế độ cũ đã bình an sống giữa quê nhà (kể cả người
đang sinh sống ở nước ngoài) đã và đang hướng về Tổ quốc, chung tay xây
dựng đất nước ngày càng phát triển. Mọi việc làm gợi lại nỗi đau quá
khứ, kích động hận thù, đều phải lên án. Chúng ta không thể nhận thức mơ
hồ, không thể tiếp tục buông lỏng quản lý để những chiêu trò kia ngày
càng ngang nhiên, lố bịch”.
Từ những diễn biến thời gian qua cho
thấy hoạt động của các hội, nhóm mang danh “yêu đồ lính” đang tiếp tục
có những biến tướng phức tạp và mang mầu sắc chính trị. Tìm đến trang cá
nhân của một số người được coi là thủ lĩnh của các hội, nhóm “yêu đồ
lính Việt Nam cộng hòa” có thể nhận thấy cái nhìn lệch lạc, cực đoan,
bất mãn với chế độ.
Với quan điểm, tư tưởng hằn học như cách mà
họ thể hiện lâu nay, những người này khi tham gia các hoạt động của cộng
đồng nguy cơ sẽ ảnh hưởng xấu đến cảm xúc, nhận thức, hành vi của các
thành viên tham gia, nhất là những người trẻ. Hiện tượng này đòi hỏi sự
quan tâm, vào cuộc của các cơ quan chức năng, kịp thời ngăn chặn những
biểu hiện lệch lạc, tiêu cực từ sớm, từ xa, không làm ảnh hưởng đến sự
phát triển lành mạnh của đời sống xã hội./.
HÀ NHÂN (nhandan.vn)