Thứ Bảy, 28/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Bảy, 27/3/2010 10:7'(GMT+7)

Một vài kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Tuyên giáo ở tỉnh Phú Thọ

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Phú Thọ Hà Kế San phát biểu tại Hội thảo Công tác lý luận phê VHNT ở địa phương.... Ảnh tư liệu

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Phú Thọ Hà Kế San phát biểu tại Hội thảo Công tác lý luận phê VHNT ở địa phương.... Ảnh tư liệu

Năm 2009, bám sát các nhiệm vụ chính trị của đất nước, của tỉnh, của địa phương, công tác tuyên giáo của tỉnh Phú Thọ đã thu được nhiều kết quả quan trọng, tạo ra những chuyển biến tích cực trên lĩnh vực tư tưởng – văn hóa, khoa giáo, lịch sử đảng. Công tác tuyên giáo đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng hệ thống chính trị địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Qua thực tiễn tham mưu, đề xuất và tổ chức chỉ đạo công tác tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở trong năm 2009, có thể đúc kết một số kinh nghiệm sau:

Một là, công tác chỉ đạo đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực tuyên giáo, đồng thời phải xác định được nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm.

Năm 2009, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Phú Thọ đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm cần tập trung chỉ đạo, điều hành là: kịp thời định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề, sự kiện, biến cố nổi cộm; hướng mạnh, gắn chặt hơn hoạt động tuyên truyền với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; phát hiện và biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong "học tập" và "làm theo" tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, góp phần hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Hai là, phải làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ cùng cấp về các nhiệm vụ của công tác tuyên giáo.

Bám sát nhiệm vụ chính trị, trên cơ sở nhận thức rõ những thuận lợi, khó khăn, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Thọ đã chủ động tham mưu với Thường trực Tỉnh uỷ xây dựng các văn bản chỉ đạo trên lĩnh vực của công tác tuyên giáo, trong đó tập trung tuyên truyền các gói kích cầu của Chính phủ, thành tựu kinh tế- xã hội, các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong nước, trong tỉnh... nhằm tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Điểm nổi bật trong công tác tuyên giáo năm 2009 của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Phú Thọ là đã tham mưu giúp Thường trực Tỉnh uỷ ban hành Đề án số 04-ĐA/TU về "Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2009-2015" theo tinh thần Chỉ thị số 17-CT/TW và Thông báo Kết luận số 252-TBKL/TW của Ban Bí thư (khoá X); Kế hoạch học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành TW 9, 10 (khoá X); Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 17/4/2009 của Ban Bí thư về tăng cường đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng- văn hoá; Thông báo kết luận số 213-TB/TW ngày 02/01/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đề án: "Đấu tranh chống các quan điểm sai trái trong văn học nghệ thuật"; xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 43 - KL/TW và Kết luận số 44 - KL/TW ngày 01/4/2009 của Bộ Chính trị (khoá X) về công tác y tế và dân số; kế hoạch triển khai thực hiện Thông báo Kết luận số 234 - TB/TW và Thông báo Kết luận số 242 - TB/TW của Bộ Chính trị về hai lĩnh vực khoa học - công nghệ và giáo dục - đào tạo....; xây dựng Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 14- CT/TU của Tỉnh uỷ về "Đẩy mạnh công tác sưu tầm tư liệu, biên soạn và xuất bản Lịch sử đảng bộ các cấp trên địa bàn tỉnh"; tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành thông tri về tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng bộ các cấp trên địa bàn tỉnh....

Có thể khẳng định, nhờ làm tốt công tác tham mưu với cấp uỷ tỉnh nên công tác tuyên giáo đã được triển khai thuận lợi, bài bản, góp phần tích cực vào việc ổn định tình hình tư tưởng, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ba là, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hàng năm, hàng tháng và đối với từng nội dung, nhiệm vụ trọng tâm.

Để đảm bảo tính chủ động trong công tác, ngay từ đầu năm, lãnh đạo Ban đã chỉ đạo các phòng chuyên môn của Ban xây dựng chương trình, kế hoạch công tác theo từng tháng ngoài nhiệm vụ thường xuyên. Căn cứ vào chương trình công tác của Ban Tuyên giáo tỉnh, Ban Tuyên giáo các huyện, thành, thị uỷ và đảng bộ trực thuộc xây dựng chương trình công tác của đơn vị mình. Qua đó, Ban Tuyên giáo từ tỉnh đến huyện chủ động hơn trong việc tham mưu, đề xuất với cấp uỷ cùng cấp và tổ chức thực hiện tốt chương trình công tác năm đã đề ra.

Bốn là, tăng cường bổ sung các trang thiết bị tối thiểu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo.

Nhằm đáp ứng yêu cầu của cấp uỷ và sự nhanh nhạy, kịp thời của công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Phú Thọ xác định phải đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng công tác. Đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Phú Thọ đã có 31 máy tính, bình quân đạt 1,4 máy/1 chuyên viên. Ban Tuyên giáo cũng đã xây dựng được mạng máy tính nội bộ (mạng LAN) và được kết nối với mạng công nghệ thông tin diện rộng của Tỉnh uỷ, tất cả các máy trạm đều khai thác được thông tin trên mạng thông tin của Tỉnh uỷ. Ban đã dành 10 máy để kết nối Internet. Ban Tuyên giáo các huyện, thành, thị uỷ và đảng bộ trực thuộc cũng đều được trang bị thêm 1 máy tính để kết nối internet (ngoài mạng công nghệ thông tin của Đảng) có hộp thư điện tử để liên lạc, trao đổi thông tin trên mạng giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ với Ban tuyên giáo cấp huyện và 1 máy in laze phục vụ yêu cầu của công tác tuyên giáo cấp huyện.

Năm là, làm tốt công tác hướng dẫn, tăng cường công tác kiểm tra, giao ban và nắm tình hình ở cơ sở.

Để các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" nhanh chóng đi vào cuộc sống, ngoài việc hướng dẫn, Ban Tuyên giáo tỉnh, huyện còn thường xuyên kiểm tra việc tổ chức học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tiến hành giao ban kết hợp kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động theo cụm. Thông qua các đợt kiểm tra, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết và các bước tiến hành Cuộc vận động đã đánh giá được kết quả đạt được, chỉ ra hạn chế; biểu dương những địa phương, tập thể, cá nhân; đồng thời đề ra được phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương, đơn vị. Ngoài việc kiểm tra, cán bộ Ban Tuyên giáo tỉnh còn thực hiện tốt chủ trương "Hướng về cơ sở" để nắm tình hình tư tưởng, kịp thời tham mưu giải quyết những vấn đề nảy sinh từ cơ sở, nhất là những vấn đề liên quan đến tư tưởng.

Sáu là, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan tuyên giáo trong công tác tham mưu, đề xuất, chỉ đạo công tác tuyên giáo.

Công tác tuyên giáo vừa cụ thể vừa gắn với nhiều lĩnh vực quan trọng của đất nước và xã hội. Quan hệ giữa nghiên cứu tham mưu và chỉ đạo tác chiến hàng ngày đòi hỏi những người làm công tác tư tưởng, nhất là người đứng đầu cần có năng lực tư duy tốt, nắm bắt được thực tiễn, nghiên cứu lý luận, soạn thảo các đề án có tính chiến lược, đồng thời có khả năng tác chiến cụ thể, xử lý những vấn đề nổi cộm mới phát sinh diễn ra hàng ngày để giải quyết tốt những vấn đề về tư tưởng góp phần ổn định xã hội. Chính vì vậy, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới cần phải phát huy vai trò của người đứng đầu trong việc tham mưu, đề xuất với cấp uỷ những vấn đề liên quan đến công tác tuyên giáo. Người đứng đầu, ngoài am hiểu sâu sắc lĩnh vực mình phụ trách cần phải chủ động, linh hoạt, quyết đoán trong công tác tham mưu, đề xuất, chỉ đạo công tác tuyên giáo từ tỉnh đến cơ cở.

Để góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác tuyên giáo, Ban đã hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị cơ sở lựa chọn và ban hành quyết định kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, đội ngũ BCV, TTV theo hướng nâng cao chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có uy tín, trình độ và kỹ năng truyền thụ. Ban Tuyên giáo các huyện, thành, thị uỷ thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác tuyên giáo cho các đồng chí Bí thư, thường trực đảng ủy các xã, phường, thị trấn trên địa bàn để nâng cao trình độ, nghiệp vụ tác nghiệp.

Năm 2010, công tác tuyên giáo đón nhận nhiều nhiệm vụ mới gắn liền với các sự kiện trọng đại của đất nước. Những kinh nghiệm rút ra trong quá trình tham mưu, triển khai công tác tuyên giáo nêu trên sẽ được vận dụng và phát huy để công tác tuyên giáo địa phương đạt được kết quả tốt hơn nữa, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước./.

Hà Kế San,
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Phú Thọ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất