Thứ Tư, 2/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 11/8/2011 21:23'(GMT+7)

Mực nước sông Mekong và sông Cửu Long đang lên nhanh

Sông Mekong

Sông Mekong

Mực nước trung, hạ lưu sông Mekong và đầu nguồn sông Cửu Long đang lên nhanh. Tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, địa phương đầu nguồn lũ, mực nước đo được mới đây cho thấy đã cao hơn năm ngoái từ 80 cm đến 1 m.

Theo Kỹ sư Khương Lê Bình, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Tháp, thời điểm cuối tháng 6 đến đầu tháng 7, do cơn bão số 2 đổ bộ vào khu vực miền Trung, đã gây mưa lớn ở khu vực trung lưu sông Mekong. Do vậy, nước lũ ở khu vực này đổ về khu vực đầu nguồn lũ sông Cửu Long nên đã tạo lũ đầu mùa.

Thời điểm này, nước ở các sông đã lên khá nhanh với cường suất từ 10-20cm và sau đó biến đổi chậm. Và vừa qua, cơn bão số 3 tiếp tục gây mưa lớn ở khu vực Lào, Campuchia và nước lũ cũng đã đổ về khu vực đầu nguồn lũ sông Cửu Long, làm cho mực nước lũ cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Kỹ sư Khương Lê Bình cho biết: Trong thời gian tới mực nước tiếp tục lên. Năm nay từ tháng 6 và tháng 7 thì nước đã lên. Khu vực đầu nguồn sẽ cao hơn năm ngoái khoảng 1 mét. Xác định là lũ đến sớm, các nơi ở trong tỉnh đang tiếp tục lên các tỉnh và sẽ cao nhất là vào giữa tháng 10.

Theo dự báo mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Nam bộ, trong 3-4 ngày tới do lũ thượng nguồn về kết hợp với kỳ triều cường rằm tháng 7, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long sẽ lên nhanh với cường suất 10-15 cm/ngày. Đến ngày 15/8, mực nước cao nhất tại Tân Châu lên mức 3,5m (mức báo động I); tại Châu Đốc lên mức 2,65m và sau đó còn tiếp tục lên. Như vậy, năm nay, lũ sông Cửu Long về sớm và cao hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ khoảng gần 0,5m. Thông thường, những năm lũ về sớm là những năm đỉnh lũ ở mức cao./.

Thanh Tùng - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất