Thứ Tư, 23/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 25/9/2014 16:48'(GMT+7)

Mường Nhé: Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Tuyên truyền vận động bà con thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước ở xã Nậm Kè

Tuyên truyền vận động bà con thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước ở xã Nậm Kè

Song với sự quyết tâm của Đảng bộ huyện, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của đảng bộ cơ sở cho nên các chi bộ đã có nhiều chuyển biến rõ nét trong tổ chức sinh hoạt, từng bước nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đảng viên. Hiện toàn huyện có 11 xã (trong đó có 6 xã biên giới), dân số khoảng hơn 3,5 vạn người với 10 dân tộc chủ yếu là dân tộc Mông và Hà Nhì sinh sống. Đảng bộ huyện có 40 chi bộ, Đảng bộ cơ sở trực thuộc, 1.086 đảng viên, hiện còn 25/95 bản, cụm dân cư chưa có tổ chức Đảng và đảng viên.

Trên địa bàn huyện, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, tình trạng di dịch cư tự do, tuyên truyền đạo trái pháp luật, tình trạng vượt biên trái phép, buôn bán người, buôn bán ma túy qua biên giới… diễn ra hết sức phức tạp. Bên cạnh đó, địa bàn huyện rộng, có đường biên giới tiếp giáp với hai nước láng giềng (Trung Quốc, Lào), giao thông đi lại khó khăn, dân cư sống không tập trung, kinh tế chủ yếu là thuần nông, tỷ lệ đói nghèo cao (chiếm 54,9%), trình độ dân trí không đồng đều, trình độ lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền còn nhiều hạn chế. Công tác củng cố, kiện toàn các tổ chức đảng, phát triển Đảng, xóa thôn, bản chưa có tổ chức đảng và đảng viên còn rất nhiều khó khăn, nhất là việc nâng cao nội dung, chất lượng sinh hoạt Đảng. 

Với những đặc thù khó khăn như vậy, nên một trong những giải pháp mà được Đảng bộ Mường Nhé chú trọng, tập trung chỉ đạo đó là, tăng cường sự lãnh đạo của đảng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương “về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy Điện Biên “về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên”.  

Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng Mường Nhé đã tập trung lãnh đạo đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và đã đạt được những chuyển biến tích cực, rõ nét trong công tác xây dựng Đảng; cấp ủy chi bộ, tổ chức đảng từng bước thể hiện được là vai trò hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Với phương châm chỉ đạo là, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để tuyên truyền có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện, nhằm nâng cao đời sống cho người dân ở mỗi thôn, bản và cụm dân cư, thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, không để cho các phần tử xấu tuyên truyền Đạo trái pháp luật, lôi kéo nhân dân các dân tộc theo “tà đạo”, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị,  trật tự an toàn xã hội, chia rẽ đoàn kết các dân tộc trong huyện. Hiện nay, huyện đang quyết tâm đến hết nhiệm kỳ tới (2015 - 2020) sẽ có 100% thôn, bản, cụm dân cư có tổ chức đảng và đảng viên (huyện còn 25 thôn, bản, cụm dân cư chưa có đảng viên và 1 xã chưa đủ số lượng đảng viên để thành lập Đảng bộ xã).

Cùng với sự quyết tâm, tập trung chỉ đạo của đảng bộ huyện, sự vào cuộc quyết liệt của các đảng bộ cơ sở, nhất là các đồng chí trong cấp ủy của chi bộ thuộc đảng bộ cơ sở, trong việc nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác đảng, tìm tòi nội dung, hình thức nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt, nên các chi bộ trong toàn huyện đã thu hút được hầu hết các đảng viên trong chi bộ đến sinh hoạt. Thông qua sinh hoạt chi bộ, nhiều nội dung đã được tập trung thảo luận, bàn bạc và đưa ra giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nhiều chi bộ đã xây dựng được chương trình, nội dung sinh hoạt gắn với phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, ổn định dân cư, nhằm cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các đề án trọng điểm mà huyện đang chỉ đạo thực hiện như: Đề án 30a, Đề án 79 của Chính phủ, ...

Để các đảng viên trong chi bộ tham dự sinh hoạt đầy đủ, các chi bộ đã chủ động lựa chọn thời gian phù hợp để tổ chức sinh hoạt, tạo thuận lợi để các đảng viên trong chi bộ bố trí, sắp xếp công việc đến sinh hoạt. Đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ như ngoài kiểm điểm thực hiện công tác xây dựng Đảng theo định kỳ, thì một số chi bộ còn dành thời gian để sinh hoạt chuyên đề, từ đó làm cho những buổi sinh hoạt chi bộ trở nên hấp dẫn, không bị gò ép, cứng nhắc. Sau mỗi buổi sinh hoạt đều có biên bản ghi chép, có sổ ghi nghị quyết rõ ràng, đề ra chỉ tiêu, nhiệm vụ phấn đấu hoàn thành; do vây đã tạo ra không khí sinh hoạt sôi nổi, trách nhiệm, phát huy được dân chủ và trí tuệ tập thể trong đảng, các đồng chí trong cấp ủy đều thể hiện rõ vai trò là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, tăng cường sự hiểu biết, nâng cao nhận thức, đoàn kết, trách nhiệm. Hàng năm, các đồng chí bí thư, cấp ủy cơ sở đều được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng công tác xây dựng Đảng, vì vậy rất có bản lĩnh, tự tin khi tiến hành tổ chức, điều hành một buổi sinh hoạt chi bộ, từ đó chất lượng TCCSĐ và đảng viên ngày một nâng lên. 

Đồng chí Lê Thành Đô – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư huyện ủy Mường Nhé cho biết: Từ nay đến hết nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện tiếp tục chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, thực hiện tốt Nghị quyết số 05 của huyện về “Xây dựng, củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở giai đoạn 2013-2015” và chương trình hành động số 10-CT/HU, ngày 26/4/2013 thực hiện NQ số 08-NQ/TU ngày 03/7/2012 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở. Phấn đấu có từ 75% trở lên tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh, không có TCCSĐ yếu kém, kết nạp mới trên 38 đảng viên; phát triển thêm 15 bản có đảng viên, 10 bản, 3 trường học có tổ chức cơ  sở đảng.

Có thể thấy, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Mường Nhé đã làm cho cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, nắm bắt kịp thời và tự giác chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt nghị quyết của chi bộ và của cấp ủy cấp trên của mỗi cán bộ, đảng viên, để từ đó chi bộ thực sự là nơi trực tiếp lãnh đạo, quản lý, giáo dục, rèn luyện và bồi dưỡng cán bộ, đảng viên./. 

Khánh Toàn - Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Điện Biên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất