Thứ Ba, 8/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 8/3/2012 21:35'(GMT+7)

Mỹ “cân nhắc hai lần” về cái giá phải trả nếu tấn công Syria

Bộ trưởng Quốc phòng và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ điều trần trước Thượng viện. (Ảnh: AP).

Bộ trưởng Quốc phòng và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ điều trần trước Thượng viện. (Ảnh: AP).

Cuộc khủng hoảng tại Syria và những rủi ro cho binh sĩ Mỹ tham gia cuộc chiến tại Syria đã được đưa ra thảo luận ngày 7/3 tại Capitol Hill, Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey đã điều trần trước Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ.

Trong số các lựa chọn quân sự, tướng Dempsey dự kiến ​​sẽ thực thi một khu vực cấm bay và cứu trợ nhân đạo tại Syria. Trong khi đó, ông Panetta nói thêm rằng, những giải pháp khác không gây chết người cũng được xem xét.

Tuy nhiên, tướng Dempsey cũng cảnh báo rằng, một chiến dịch tạo ra vùng cấm bay lâu dài tại Syria sẽ đặt ra thách thức lớn bởi hệ thống phòng không của Syria tốt hơn rất nhiều so với những gì Libya đã có. Ngoài ra, các hệ thống phòng không này chủ yếu nằm ở các khu vực đông dân cư.

"Hệ thống phòng không của Syria tinh vi gấp 5 lần so với Libya. Tất cả các hệ thống phòng không này đều được dàn trận trên biên giới phía Tây,  nơi tập trung đông dân cư của Syria".

“Để bảo vệ vùng cấm bay như vậy sẽ mất một khoảng thời gian dài cũng như một số lượng đáng kể máy bay. Một nỗ lực như thế này chỉ có thể được dẫn dắt bởi Mỹ. Và cho dù có tiêu diệt hệ thống phòng không của Syria, m cũng đồng nghĩa với việc số dân thường tử vong ngoài ya muốn sẽ rất lớn”, ông Dempsey nói.

Một vấn đề phức tạp khác được các quan chức quốc phòng Mỹ tường trình là kho vũ khí hóa học và sinh học khổng lồ của Syria, theo ước tính gấp 100 lần so với Libya.

Tường trình trước Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, ông Leon Panetta cũng nói rằng, Washington đang xem xét "tất cả các bước bổ sung có thể" bao gồm cả "tiềm năng quân sự" ở Syria, nhưng với những vấn đề trên, ông Panetta nhấn mạnh rằng, chính quyền của Tổng thống Obama đang tập trung vào "cách tiếp cận ngoại giao và chính trị hơn là một sự can thiệp quân sự".

Buổi điều trần này liên quan đến một cuộc trao đổi căng thẳng giữa Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và Thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa John McCain. Ông John McCain cho rằng cần tiến hành các cuộc không kích ngay lập tức chống lại các lực lượng chính phủ Syria. Ông McCain đã trích dẫn hành động của Tổng thống Bill Clinton trong chiến tranh tiếng Bosnia vào những năm 1990 như là một ví dụ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta đã phản bác lại lời kêu gọi của McCain và nói rằng, trước khi ông đề nghị đưa những đứac "con trai và con gái Mỹ" vào vùng nguy hiểm, ông sẽ phải chắc chắn thắng lợi của nhiệm vụ đó.

Đã có những thông tin cho rằng, các lực lượng Mỹ đã được tập trung tại biên giới Jordan - Syria. Một cựu điệp viên của FBI, Sibel Edmonds đã viết vào tháng 12/2011 rằng, các binh sĩ Mỹ nằm trong số các binh sĩ NATO đã có mặt ở đó để đào tạo các chiến binh nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Assad.
Trong khi đó, một email bị rò rỉ do bị tấn công từ cơ quan tình báo hàng đầu Mỹ Stratfor cũng cho rằng, lực lượng bí mật của NATO đã có mặt ở Syria.

Bên cạnh đó, một hoạt động an ninh gần đây ở Homs tiết lộ rằng, Mossad, CIA và Blackwater đã tham gia vào các cuộc bạo động quân sự của phiến quân tại Syria. Hơn 700 tay súng Arab và phương Tây đã bị bắt giữ tại Baba Amr, cùng với vũ khí của Israel, Mỹ và châu Âu sản xuất đã bị tịch thu.

Tuần trước, tờ Daily Star của Lebanon trích dẫn một nguồn tin từ Damascus nói rằng, 13 sĩ quan Pháp đã bị bắt bởi quân đội Syria. Theo nguồn tin này, các sĩ quan Pháp bị bắt giữ tại thành phố Homs và đang bị giam giữ tại một bệnh viện dã chiến.

Nguồn tin cũng cho biết, các cuộc đàm phán về số phận của các sĩ quan này giữa chính phủ Pháp và Syria sẽ rất khó khăn bởi Pháp đã tuyên bố đóng cửa Đại sứ quán tại Syria.

Trước đó, các cường quốc phương Tây đã phủ nhận việc can thiệp quân sự vào cuộc xung đột nội bộ của Syria khi họ không có sự đồng thuận của Liên Hợp Quốc./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất