Thứ Ba, 8/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 4/3/2012 22:9'(GMT+7)

Trung Quốc áp dụng luật bầu cử sửa đổi từ năm 2013 - Tăng ngân sách quốc phòng năm 2012

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Ông Lý Triệu Tinh cho biết hệ thống bầu chọn đại biểu quốc hội hiện nay phù hợp với thực tế ở Trung Quốc. Các đại biểu cấp huyện và xã do dân trực tiếp bầu ra, trong khi các đại biểu cấp tỉnh và thành phố do các cơ quan lập pháp cấp thấp hơn bầu ra. Ông giải thích đặc điểm đất rộng và người đông, cộng thêm sự khác biệt về kinh tế và xã hội của từng vùng gây khó khăn cho việc bầu trực tiếp đại biểu quốc hội của các cấp. Ông cũng cho biết thêm Trung Quốc sẽ bầu đại biểu Quốc hội khóa XII vào năm 2013 theo luật bầu cử sửa đổi, áp dụng quy định tỷ lệ đại diện, trong đó các khu vực nông thôn và thành thị có số đại biểu tương ứng với số dân là 670.000 cử tri sẽ có một đại diện tại Quốc hội. Như vậy, hơn 2.000 đại biểu sẽ được bầu vào năm tới.
Cuộc bầu cử đại biểu cấp huyện và xã đã được tiến hành năm 2011 và là lần đầu tiên các đại biểu thuộc khu vực nông thôn và thành thị được bầu theo cùng một tỷ lệ.

Liên quan đến tiến trình cải cách và mở cửa, ông Lý Triệu Tinh cho biết đây là một động lực thúc đẩy mạnh cho sự phát triển kinh tế và xã hội trong bối cảnh Trung Quốc đang đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức mới. Theo ông, Trung Quốc đã đạt tiến bộ đáng kể trong việc cải cách ở một số lĩnh vực then chốt, như cải thiện cơ cấu kinh tế và môi trường cho đầu tư tư nhân, và thúc đẩy cải cách liên quan đến các hệ thống thuế khóa, tài chính. Ông cũng khẳng định rằng dù không gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế để giải quyết cuộc khủng hoảng này, vì lợi ích chung của nhân dân Trung Quốc cũng như thế giới.

Cũng tại cuộc họp báo này, ông Lý Triệu Tinh cho biết Trung Quốc sẽ tăng 11,2% ngân sách quốc phòng năm 2012, lên mức 670 tỷ nhân dân tệ (NDT), tương đương 106,4 tỷ USD.

Ông Lý Triệu Tinh cho biết trong những năm gần đây, trên cơ sở bảo vệ chủ quyền quốc gia, chính phủ nước này căn cứ vào sự tăng trưởng ổn định của nguồn thu nhập tài chính, tốc độ phát triển nhanh của kinh tế xã hội để duy trì tốc độ tăng hợp lý cho chi phí quốc phòng. Theo đó, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc từ năm 2008 đến nay tăng trung bình 14,5%/năm, chi tiêu tài chính tăng 20,3%/năm và chi phí quốc phòng tăng 13%/năm. Ông khẳng định Trung Quốc kiên trì thực hiện minh bạch chi tiêu cũng như chính sách quốc phòng mang tính phòng ngự, không đe dọa các quốc gia khác. Khoản dự toán ngân sách quốc phòng kể trên sẽ được dùng cho các hạng mục tiêu thường xuyên, trang thiết bị vũ khí và huấn luyện, trong đó bao gồm cả nghiên cứu, thử nghiệm cũng như mua sắm các loại vũ khí hiện đại.

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2011 là 602,6 tỷ Nhân dân tệ, chiếm 1,28% GDP của nước này./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất