Thứ Năm, 3/10/2024
Thế giới
Thứ Hai, 9/7/2012 22:34'(GMT+7)

Mỹ cảnh báo "cánh cửa không mở mãi mãi" với Iran

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định cơ hội giải quyết chương trình hạt nhân của Iran bằng biện pháp hòa bình "không phải là vô tận".

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định cơ hội giải quyết chương trình hạt nhân của Iran bằng biện pháp hòa bình "không phải là vô tận".

Ngày 31/3, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố thời gian dành cho các biện pháp ngoại giao đối với chương trình hạt nhân của Iran sắp hết, và việc đàm phán nhằm ngăn chặn tham vọng hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ bắt đầu giữa tháng 4 tới.

Phát biểu tại buổi họp báo sau hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định cơ hội giải quyết chương trình hạt nhân của Iran bằng biện pháp hòa bình "không phải là vô tận". Bà Clinton cũng nghi ngờ Iran không hề có ý định đối thoại với Mỹ, Israel và nhiều nước khác nhằm tìm ra một giải pháp thỏa mãn yêu cầu của các bên liên quan.

Bà Clinton nói: “Chúng ta sẽ sớm biết rõ liệu các nhà lãnh đạo Iran có sẵn sàng cho một cuộc đàm phán đáng tin cậy về chương trình hạt nhân của họ. Liệu các nhà lãnh đạo Iran có sẵn sàng để khởi động một giải pháp cơ bản cho vấn đề rất nghiêm trọng này hay không. Điều đó phụ thuộc vào việc các nhà lãnh đạo Iran đưa ra sự lựa chọn đúng đắn của mình. Chúng ta sẽ xem liệu Iran có định thực hiện ý định đó hay không, bắt đầu từ các cuộc đàm phán với Nhóm P5+1 tại Istanbul vào hai ngày (13 và 14/4) tới. Tuy nhiên, điều chắc chắn là cánh cửa để Iran tìm kiếm và đạt được một giải pháp hòa bình sẽ không mở mãi mãi”.

Tuyên bố của bà Clinton đưa ra đúng một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo Mỹ sẽ triển khai các biện pháp mới nhằm làm giảm thu nhập từ hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran, đồng thời hợp tác với các nước vùng Vịnh để đảm bảo lượng cung dầu mỏ toàn cầu sẽ được duy trì sau khi Iran bị cấm xuất khẩu dầu mỏ.

Trong khi đó, một cựu thương thuyết gia Iran nhận định, việc chấm dứt cuộc tranh chấp hạt nhân gần 10 năm nay giữa Iran và các cường quốc thế giới là điều có thể, nếu Mỹ và các đồng minh châu Âu công nhận quyền của Iran làm giàu urani.

Ông Hossein Mousavian, nguyên Trưởng đoàn đàm phán Iran trong một bài xã luận đăng trên báo Boston Globe (Mỹ) cho rằng, cuộc đàm phán giữa Iran và P5+1  dự kiến vào tháng tới là cơ hội tốt nhất để phá vỡ bế tắc trong cuộc tranh chấp liên quan đến chương trình hạt nhân Iran.

Iran đã bác bỏ yêu cầu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đòi nước này ngừng làm giàu urani và các hoạt động hạt nhân nhạy cảm khác, vì cho rằng, phát triển năng lượng hạt nhân là quyền của một quốc gia có chủ quyền.

Sau vòng đàm phán gần đây nhất vào tháng 1/2011 tại Istanbul không đạt được kết quả, nhóm P5+1 và Iran bế tắc trong việc tổ chức các cuộc đàm phán tiếp theo. Cho đến nay, Liên Hợp Quốc đã 4 lần áp đặt các lệnh trừng phạt Iran do nước này từ chối ngừng làm giàu urani. Phương Tây cho rằng Iran tiến hành hoạt động này nhằm chế tạo bom hạt nhân, trong khi Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm phục vụ các mục đích dân sự.

Liên minh châu Âu, Mỹ và một số nước khác đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Iran, nhằm ngăn nguồn thu từ xuất khẩu dầu, vốn chiếm 80% nguồn thu của Tehran.

Dư luận quốc tế hy vọng các cuộc đàm phán giữa nhóm P5+1 và Iran được nối lại sẽ giảm bớt căng thẳng giữa các cường quốc phương Tây với Iran và giúp giá dầu thô trên thị trường quốc tế hạ nhiệt./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất