Thứ Ba, 15/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 1/5/2011 11:3'(GMT+7)

Gaddafi đề nghị NATO ngừng bắn để thương lượng

 Trong bài phát biểu trên truyền hình nhà nước Libya ngày hôm qua, 30/4 ông Gaddafi nói rằng ông không có ý định từ chức hay rời khỏi đất nước và người Libya có thể giải quyết bất đồng nội bộ nếu NATO ngừng các cuộc không kích. Libya hoanh nghênh việc ngừng bắn và nhiều lần nói về điều này. Nhà lãnh đạo Libya kêu gọi phe đối lập hạ vũ khí.

Ông Gaddafi cho rằng các cuộc không kích của NATO và lực lượng hải quân từ ngoài biển đã vượt quá quyền hạn cho phép. Ông thúc giục Nga, Trung Quốc, các nước Châu Phi, Mỹ Latin kêu gọi Hội đồng bảo an LHQ xem xét lại nghị quyết vừa qua về việc xây dựng vùng cấm bay và kiểm soát không phận Libya. Các cuộc không kích và lệnh trừng phạt đã ảnh hưởng tới người dân và phá huỷ hạ tâng cơ sở ở Libya. Ông nói rằng nếu NATO không quan tâm tới đàm phán, nhân dân Libya sẽ không đầu hàng và sẵn sàng chết, đồng thời cảnh báo NATO sẽ chết nếu xâm chiếm Libya. Ông khẳng định chỉ có “tự do hay vinh quang hoặc cảm tử chứ không có đầu hàng”.

Trong khi đó Đài truyền hình Libya đưa tin, máy bay của NATO đã không kích một số vị trí ở thủ đô Tripoli gần toà nhà Đài truyền hình khi ông Gaddafi đang phát biểu. Điều này cho thấy, mục tiêu của các cuộc tấn công là nhằm vào Nhà lãnh đạo Libya Gaddafi .

Lên tiếng sau đó, NATO từ chối đề nghị ngừng bắn đề đàm phán của ông Gaddafi và khẳng định tiếp tục tấn công để vào vệ dân thường ở Libya. NATO nói rằng theo nghị quyết của LHQ họ có thể tấn công các vị trí của chính phủ Libya để bảo vệ dân thường/..

Theo Ngọc Thạch/VOV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất