Thứ Sáu, 11/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 29/9/2011 10:0'(GMT+7)

Mỹ phá âm mưu nổ tung Lầu Năm Góc

 

Rezwan Ferdaus còn bị buộc tội có âm mưu cung cấp tài liệu cho mạng lưới khủng bố Al Qaeda và hỗ trợ các cuộc tấn công binh sĩ Mỹ. Nhà vật lý tốt nghiệp trường đại học Northeastern bị cáo buộc lập kế hoạch thực hiện thánh chiến từ đầu năm 2010.

Ferdaus bị bắt ở Boston sau một cuộc điều tra bí mật của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI). Trong thông cáo, Bộ Tư pháp Mỹ mô tả chiến dịch điều tra chi tiết trong vòng vài tháng qua dẫn đến lệnh bắt giữ Ferdaus, trong đó các đặc vụ của FBI đã đóng giả đồng phạm để điều tra Ferdaus trong nhiều tháng.

Các quan chức cho hay Ferdaus thiết kế và cung cấp 8 kíp nổ điện thoại di động cho các chiến binh bí mật của Al Qaeda để chúng kích hoạt bom tại Trung Đông.

Trong cuộc gặp hồi tháng 6 năm 2011 với đặc vụ chìm, Ferdaus được cho biết chiếc điện thoại đầu tiên đã giết chết 3 lính Mỹ và làm bị thương 4 hoặc 5 người khác tại Iraq. "Đó chính xác là những gì tôi muốn" - Ferdaus nói.

Cũng trong năm 2011, Ferdaus bắt đầu nói với các đặc vụ về mong muốn tiến hành một cuộc tấn công vào Lầu Năm Góc - trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ và toà nhà Quốc hội Mỹ trên đồi Capitol ở Washington.

Trong vai trò đồng loã, các đặc vụ chìm đã cung cấp cho Ferdaus loại chất nổ C-4, một chiếc máy bay điều khiển từ xa và vũ khí. Ferdaus bị bắt hôm 28.9 ngay sau khi vừa cất giấu số vũ khí mới nhận được.

"Qua điều tra cho thấy Ferdaus từ lâu đã lên kế hoạch thực hiện các hành vi bạo lực tấn công đất nước, nhằm mục tiêu vào Lầu Năm Góc và Đồi Capitol" - Tổng chưởng lý Carmen Ortiz nói. Tuy nhiên ông khẳng định "công chúng không bao giờ gặp nguy hiểm từ những chất nổ này".

Nếu bị kết tội, Ferdaus có thể phải đối mặt với án tù 15 năm vì tội hỗ trợ tổ chức khủng bố nước ngoài và án tù 20 năm vì âm mưu phá huỷ các cơ sở quốc phòng.

Theo Lao Động

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất