Thứ Ba, 8/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 16/2/2012 13:43'(GMT+7)

Mỹ sẽ cắt giảm kho vũ khí hạt nhân

Trong mười năm tới, Mỹ sẽ cắt giảm chi phí quốc phòng 487 tỷ USD.

Trong mười năm tới, Mỹ sẽ cắt giảm chi phí quốc phòng 487 tỷ USD.

Tin tức dẫn lời một cựu quan chức Mỹ và một quan chức Quốc hội nước này (không nêu tên) cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc cắt giảm lực lượng hạt nhân của nước này, với khả năng giảm tới 80% số lượng vũ khí hạt nhân được triển khai.

Theo tờ Wall Street Journal, đây không phải là giảm số lượng đầu đạn hạt nhân đơn phương từ phía Mỹ. Theo dự kiến, đề nghị cắt giảm năng lực hạt nhân sẽ được chuyển cho phía Nga (theo tờ báo, Nga có 1.566 đầu đạn hạt nhân).

Hiện nay, khả năng giảm số lượng đầu đạn hạt nhân đang được thảo luận bởi đại diện của cơ quan an ninh quốc gia Mỹ và Bộ Quốc phòng mà không có sự tham gia của Tổng thống Barack Obama.

Mỹ hiện đang giảm dần chi tiêu quân sự. Trong mười năm tới, Mỹ sẽ cắt giảm chi phí quốc phòng 487 tỷ USD, trong đó 259 tỷ USD sẽ được tiết kiệm cho tới năm 2017.

Dư luận trong nước cho rằng dự định trên cho thấy quyết tâm về giải trừ quân bị trong năm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cũng phù hợp với cam kết của Tổng thống Obama từ năm 2009 về nỗ lực giảm trừ vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, rất có thể dự định này sẽ vấp phải sự phản đối gay gắt của các nghị sỹ đảng Cộng hòa./.

Trà Giang - Báo Dân Trí

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất