Thứ Hai, 30/9/2024
Thế giới
Thứ Năm, 13/9/2012 16:40'(GMT+7)

Mỹ triển khai hai tàu khu trục và lính thủy tới Libya

Người dân Libya biểu tình với súng chống tăng nhằm vào lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi. (Nguồn: AFP)

Người dân Libya biểu tình với súng chống tăng nhằm vào lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi. (Nguồn: AFP)

Theo quan chức trên, "hai tàu khu trục sẽ tới gần Libya song chỉ như một biện pháp đề phòng."

Một quan chức giấu tên cho biết đơn vị lính thủy trên thuộc "Đơn vị an ninh chống khủng bố" (FAST) - lực lượng được thành lập năm 1987 chuyên phản ứng nhanh trước mọi đe dọa an ninh.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little đã từ chối bình luận về lộ trình cụ thể của hai tàu khu trục trên, song cho biết các biện pháp đề phòng mà quân đội Mỹ áp dụng "không chỉ phù hợp với các tình huống nhất định" mà còn là "giải pháp thận trọng cần phải thực hiện."

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã nhanh chóng ra lệnh tăng cường an ninh tại các trụ sở ngoại giao của Mỹ trên khắp thế giới. Ông cũng đã gọi điện yêu cầu người đồng cấp Afghanistan Hamid Karzai ngăn chặn không để làn sóng tấn công bạo lực từ Libya và Ai Cập lan sang quốc gia Trung Á này và đe dọa an toàn cho lực lượng Mỹ.

Tại Washington, ngày 12/9, Tổng thống Obama ra chỉ thị treo cờ rủ tại tất cả các tòa nhà chính phủ, các doanh trại quân đội và các địa điểm công cộng đến ngày 16/9 để tưởng niệm các nhà ngoại giao Mỹ thiệt mạng.

Trong diễn biến khác, các quan chức Mỹ ngày 12/9 xác nhận nước này đang sơ tán hầu hết các nhân viên ngoại giao ra khỏi Libya và đưa họ sang Đức, đồng thời cắt giảm nhân viên tại Đại sứ quán ở Tripoli tới mức khẩn cấp.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama cam kết sát cánh cùng Libya dù xảy ra sự việc đau buồn trên. Phát biểu trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Obama khẳng định: "Vụ tấn công sẽ không phá vỡ các thỏa thuận giữa Mỹ và Libya".

Hiện chưa rõ cá nhân hay tổ chức nào đứng đằng sau vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ ở Libya. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã vào cuộc.

Phó Đại sứ Libya tại Liên hợp quốc, ông Ibrahim Dabbashi cho biết cũng có 10 nhân viên an ninh Libyabị thương vong khi tham gia bảo vệ lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi trong vụ tấn công trên./.

Theo Vietnam+

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất