Thứ Ba, 17/9/2024
Hoạt động đại hội đảng bộ các cấp
Thứ Ba, 28/7/2015 18:57'(GMT+7)

Năm 2020: Cơ bản hoàn thiện hệ thống pháp luật về giao thông vận tải

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại Đại hội.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại Đại hội.

Ngày 28/7, tại Hà Nội, Đảng bộ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015-2020 với sự tham dự của 298 đại biểu chính thức đại diện cho gần 10.000 đảng viên.

Tới dự Đại hội có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Đào Ngọc Dung, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Đinh La Thăng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Hà Ngọc Chiến, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương.

Nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Bộ GTVT đã phối hợp với Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ đã lãnh đạo cơ quan, đơn vị phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức đảng, tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, khắc phục khó khăn, thách thức để giúp Bộ tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông, vận tải.

Đảng ủy Bộ đã phối hợp với Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ cụ thể hóa và triển khai tổ chức thực hiện các Chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Chính phủ về lĩnh vực GTVT đạt được những kết quả nổi bật trên các mặt công tác của ngành. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT đã có nhiều tiến bộ đáng kể. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về GTVT được kiện toàn từ các văn bản luật, bộ luật đến các nghị định, thông tư hướng dẫn và từng bước đi vào cuộc sống.

Đặc biệt, trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ đã đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, nâng cao chất lượng công trình, chống thất thoát, lãng phí. Đẩy mạnh tái cơ cấu đầu tư công, phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông, một trong ba khâu đột phá chiến lược, được tập trung triển khai quyết liệt. Tăng cường huy động vốn ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Đến nay, Bộ GTVT đã kêu gọi, huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách được khoảng 161.521 tỷ đồng cho 68 dự án. Từ năm 2010 đến nay đã hoàn thành đưa vào khai thác gần 200 công trình, dự án, nhiều công trình dự án trọng điểm; rà soát 47 dự án quy mô đầu tư, tiêu chuẩn, phân kỳ đầu tư các hạng mục công trình hợp lý, lựa chọn giải pháp thiết kế phù hợp... đã tiết giảm được 39.492 tỷ đồng. Nhiều dự án quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp có tầm cỡ khu vực và quốc tế được hoàn thành và đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả tốt.

Đến nay, mạng lưới hạ tầng giao thông từng bước được hoàn thiện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Lĩnh vực vận tải và dịch vụ tiếp tục được tăng cường; công tác đảm bảo an toàn giao thông có chuyển biến tích cực; công tác cổ phẩn hóa và tái cơ cấu doanh nghiệp được triển khai hiệu quả… Ngành GTVT ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí trong công cuộc phát triển đất nước.

Trong công tác xây dựng Đảng, hoạt động của Đảng bộ có bước chuyển biến rõ rệt, nhất là từ khi sáp nhập Đảng bộ Cục Hàng không Việt Nam và một số đảng bộ đang sinh hoạt ở địa phương về Đảng bộ Bộ GTVT, thống nhất đầu mối và bảo đảm sự lãnh đạo trong toàn hệ thống. Điểm nổi bật nhất trong công tác xây dựng Đảng ở Bộ GTVT trong nhiệm kỳ qua là công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được tăng cường và có nhiều chuyển biến tích cực; kỷ cương, kỷ luật của Đảng được giữ vững, đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng tổ chức đảng, cơ quan vững mạnh, toàn diện…

Tại Đại hội, các đại biểu đã thảo luận đánh giá kết quả đạt được và chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ qua. Đại hội đã xác định phương hướng, nhiệm kỳ 2015-2020 là: Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, đồng tâm hiệp lực, vượt mọi khó khăn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành, xây dựng Đảng bộ Bộ Giao thông vận tải trong sạch, vững mạnh.

Đại hội xác định mục tiêu đến năm 2020, cơ bản hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý nhà nước chuyên ngành giao thông vận tải. Hệ thống giao thông vận tải nước ta cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải của xã hội, đảm bảo chất lượng ngày càng được nâng cao, giá thành hợp lý; kiềm chế tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường. Về tổng thể, hình thành được một hệ thống giao thông vận tải hợp lý giữa các phương thức vận tải, phát triển một cách đồng bộ, từng bước hiện đại nhằm góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT ghi nhận, biểu dương những thành tích mà Đảng bộ đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời Bộ trưởng nhấn mạnh đến những thiếu sót và tồn tại đã nêu trong Báo cáo chính trị của Đảng bộ và đề nghị các đại biểu dự Đại hội nghiêm túc đánh giá, phân tích rõ những nguyên nhân tồn tại, hạn chế để khắc phục có hiệu quả trong nhiệm kỳ tới.

Để đạt được các mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ của Đảng bộ đề ra trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh đến 10 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung chỉ đạo phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch đề ra năm 2015, nhất là việc chỉ đạo thi đua nước rút hoàn thành các công trình trọng điểm, dự án lớn chào mừng Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT và kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành GTVT và tổ chức thực hiện kế hoạch năm 2016 có hiệu quả ngay từ những tháng đầu năm, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật, cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế, kể cả đầu tư nước ngoài tham gia xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng với các hình thức hợp tác công tư (PPP) phù hợp với thông lệ quốc tế; tăng cường hợp tác quốc tế trên mọi lĩnh vực; tổ chức thực hiện thắng lợi chương trình cải cách hành chính của Bộ GTVT giai đoạn 2016 – 2020, tiếp tục tăng cường công tác quản lý cán bộ, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng công cuộc phát triển kinh tế - xã hội góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Về công tác xây dựng Đảng, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng phải nêu cao tính tiền phong, gương mẫu thực sự đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, xả thân vì công việc, quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao...

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh: Trong 5 năm qua, các cấp ủy Đảng đã kề vai, sát cánh cùng Đảng bộ Bộ GTVT, phát huy tính tham mưu giúp Bộ GTVT hoàn thành số lượng lớn công trình, dự án lớn với tinh thần quyết liệt đổi mới, kết cấu hạ tầng giao thông được thực hiện tốt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, nâng cao chất lượng công trình, chống thất thoát, lãng phí; đẩy mạnh tái cơ cấu đầu tư công, phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông(KCHTGT), một trong ba khâu đột phá chiến lược, được tập trung triển khai quyết liệt; đồng thời tăng cường huy động vốn ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển KCHTGT đã tạo được nhiều dấu ấn quan trọng, tạo được bước đột phá...

Đồng chí Đào Ngọc Dung cũng đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả của Đảng ủy Bộ GTVT với Ban Cán sự đảng Bộ; các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả; vai trò, vị thế của Đảng ủy Bộ và các cấp ủy Đảng trực thuộc ngày càng được khẳng định. Đảng bộ đã lãnh đạo các tổ chức Đảng trực thuộc thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch hàng năm và nhiệm kỳ 2010 - 2015. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng cũng đã được tăng cường và có nhiều chuyển biến tích cực; đã phát hiện thiếu sót, khuyết điểm của một số tổ chức đảng, đảng viên để uốn nắn, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Đào Ngọc Dung yêu cầu, Báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ Bộ GTVT đã chỉ rõ những khó khăn, hạn chế, đồng thời đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2015 - 2020; trên cơ sở đó BCH Đảng bộ Bộ GTVT khóa mới cần phải thảo luận, đề ra giải pháp khắc phục, khó khăn trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt là tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT để cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đồng chí Đào Ngọc Dung yêu cầu nhiệm vụ hàng đầu là BCH Đảng bộ Bộ GTVT khoá mới phải là thực hiện tốt công tác tư tưởng, chú trọng hơn nêu gương cán bộ, đảng viên, tăng cường công tác phối hợp, quan tâm xây dựng Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ XVIII thật sự trong sạch, vững mạnh; đồng thời quan tâm đến chi bộ, khắc phục tình trạng coi nhẹ công tác Đảng, sinh hoạt chi bộ; quan tâm công tác dân vận (đạo đức công vụ, cải cách hành chính, khoa học công dân…) và công tác đoàn thể (công đoàn, đoàn thành niên…).

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Giao thông vận tải, nhiệm kỳ 2015 - 2020 gồm 36 đồng chí và đã bầu ra Đoàn đại biểu Đảng bộ đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, nhiệm kỳ 2015 - 2020./.

Hoàng Minh
 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất