Thứ Ba, 17/9/2024
Hoạt động đại hội đảng bộ các cấp
Thứ Ba, 28/7/2015 18:58'(GMT+7)

Thực hiện tái cơ cấu ngành Xây dựng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, diễn ra trong hai ngày 23 - 24/7 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định: Trong 5 năm qua, Đảng bộ Bộ Xây dựng đã lãnh đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc quán triệt và tổ chức triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chương trình, kế hoạch hành động của Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng, qua đó góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của ngành Xây dựng, trọng tâm là các nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nêu rõ: Ngành xây dựng bước vào thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch 5 năm (2011 - 2015) trong điều kiện kế thừa những thành tựu quan trọng sau hơn 20 năm đổi mới, đồng thời đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Hệ thống pháp luật chuyên ngành mặc dù đã cơ bản điều chỉnh trên hầu hết các lĩnh vực quản lý nhà nước về xây dựng, nhưng cũng bộc lộ không ít hạn chế. Hệ thống đô thị phát triển nhanh, nhất là tại các đô thị lớn, nhưng thiếu đồng bộ và các công cụ kiểm soát…

Trước tình hình đó, Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều chỉ thị, chương trình, kế hoạch hành động cho từng năm, cho 5 năm, trong đó tập trung hoàn thiện thể chế quản lý kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường công tác quản lý, đổi mới nâng cao chất lượng, kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch; đặc biệt phát triển nhà ở xã hội; đổi mới nâng cao chất lượng toàn ngành cũng như các đơn vị sự nghiệp theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm...

Đồng chí Trịnh Đình Dũng cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế: Chất lượng công tác tham mưu, xây dựng cơ chế, chính sách quản lý nhà nước ở một số đơn vị còn hạn chế. Công tác nghiên cứu, dự báo chiến lược, nghiên cứu phát triển trong một số lĩnh vực chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn phát triển. Công tác chính trị, tư tưởng có lúc, có nơi còn chưa sâu sát; công tác kiểm tra, giám sát ở một số tổ chức Đảng còn hạn chế…

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, nhiệm vụ đặt ra đối với ngành Xây dựng trong 5 năm tới còn rất nặng nề; thực hiện tái cơ cấu ngành Xây dựng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng với các chỉ tiêu chủ yếu như: giá trị sản xuất của toàn ngành tăng trưởng bình quân từ 9%-14%/năm; tỷ lệ đô thị hóa từ mức 35,3% năm 2015 tăng lên mức 40% vào năm 2020; diện tích bình quân nhà ở toàn quốc từ mức 21,6m2/người tăng lên mức 25m2/người năm 2020... Điều đó đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ rất nặng nề đối với các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành, trong đó có Đảng bộ Bộ Xây dựng.

Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ vừa qua, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy Bộ Xây dựng đã lãnh đạo, kiểm tra, giám sát các tổ chức cơ sở đảng phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị thuộc Đảng bộ chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy cấp trên, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh.

Bộ Xây dựng đã tập trung hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý nhà nước theo cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch xây dựng; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường quản lý đầu tư xây dựng, kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch; nghiên cứu xây dựng, trình Chính phủ ban hành và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát, đánh giá toàn diện tình hình các dự án phát triển đô thị và phát triển nhà…

Để thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020, Bộ Xây dựng tiếp tục cải cách hành chính trong đầu tư xây dựng, không ngừng nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, tạo nguồn lực và cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế đô thị Việt Nam tiếp cận với các nước trong khu vực và thế giới; hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách và công cụ quản lý chi phí xây dựng phù hợp với cơ chế thị trường, thực tiễn... Tăng cường công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch đô thị, gắn kết giữa đầu tư phát triển đô thị với quy hoạch xây dựng... Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng, trong đó, cần tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của cấp ủy các cấp trong công tác chính trị tư tưởng, phát huy sức mạnh tổng hợp, đổi mới phương thức thực hiện các nhiệm vụ của công tác chính trị tư tưởng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Đào Ngọc Dung, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh, nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ Bộ Xây dựng nhiệm kỳ 2015 - 2020 là tăng cường và làm tốt công tác tư tưởng trong toàn đảng viên. Bên cạnh đó, các đảng ủy, chi ủy cần tăng cường tham mưu, giúp Đảng bộ Bộ Xây dựng hoàn thành nhiệm vụ được giao; Đảng bộ và các cấp ủy cần chú trọng xây dựng đơn vị thực sự trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt Đảng bộ Bộ Xây dựng phải là trung tâm đoàn kết, thực sự là chỗ dựa tin cậy của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Đồng chí Đào Ngọc Dung lưu ý, Đảng bộ Bộ Xây dựng cần sát cánh cùng Ban cán sự đảng và lãnh đạo Bộ để lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nâng cao hơn nữa năng lực công tác, chất lượng nghiên cứu, tham mưu đề xuất, nắm thông tin nhanh, nhạy, chính xác và xử lý thông tin kịp thời của cán bộ, đảng viên; lấy việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn là một trong những nội dung hàng đầu, là thước đo để đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng hằng năm. Không thể có tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh nếu nhiệm vụ chính trị không hoàn thành; và ngược lại, không thể có cơ quan vững mạnh nếu như tổ chức đảng ở đó không trong sạch, vững mạnh.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 gồm 29 đồng chí./.

TG



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất