Thứ Bảy, 28/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Chủ Nhật, 4/9/2011 16:8'(GMT+7)

Năm đột phá của Đà Nẵng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI

Thành phố Đà Nẵng đang trên đà phát triển

Thành phố Đà Nẵng đang trên đà phát triển

 Quán triệt Chỉ thị 01-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập, quán triệt các văn kiện của Đại hội lần thứ XI của Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã chủ động xây dựng Kế hoạch số 02-KH/TU ngày 22 tháng 4 năm 2011 về tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng gắn với triển khai Chương trình hành động của Thành ủy.Đến cuối tháng 6 đã có 5/19 đảng bộ trực thuộc Thành ủy thực hiện xong việc tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt và triển khai các văn bản trên. Các đảng bộ còn lại tổ chức hội nghị triển khai dứt điểm trong tháng 7 theo đúng kế hoạch đã đề ra. Cũng theo quy định tại Kế hoạch nêu trên, thì việc mở hội nghị quán triệt, học tập và triển khai thực hiện các văn kiện của Đại hội lần thứ XI của Đảng sẽ kết thúc trong tháng 8 năm nay.

Qua nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ dự các lớp quán triệt nghị quyết vừa được tổ chức cho thấy, sự tin tưởng và kỳ vọng vào sự lãnh đạo của Đảng tăng lên sau khi hiểu rõ những nội dung cơ bản và các điểm mới trong các văn kiện đã được Đại hội lần thứ XI của Đảng thông qua, đặt biệt là những điểm mới trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011).

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX của Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2005 – 2010, Thành ủy Đà Nẵng tiếp tục khẳng định một trong những bài học to lớn, ảnh hưởng sâu sắc và chi phối to lớn các mối quan hệ xã hội của thành phố Đà Nẵng, đó là bài học về sự gắn bó máu thịt giữa ý Đảng và lòng dân, hay nói cách khác là bài học về xây dựng và giữ vững “thế trận lòng dân”. Trong vấn đề xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm giữ vững quốc phòng - an ninh, Đà Nẵng luôn có nhiều thuận lợi bởi tinh thần: “Đảng nói dân tin, Mặt trận và các đoàn thể vận động dân theo, chính quyền làm dân ủng hộ”.

Phát huy những kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển, với quyết tâm chính trị cao, Thành ủy Đà Nẵng đã xây dựng Chương trình hành động thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XX, trong đó đáng chú ý là 5 hướng đột phá, với những nét cơ bản như sau:

Hướng đột phá thứ nhất, là phát triển các ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch và thương mại, xây dựng Đà Nẵng sớm trở thành một trong những trung tâm thương mại - dịch vụ lớn của cả nước, trong đó phấn đấu đến năm 2015, nâng tổng số khách du lịch lên 4 triệu lượt người (trong đó có khoảng 1 triệu lượt khách quốc tế), nâng tỷ trọng của ngành du lịch trong GDP Thành phố lên khoảng 7%; nâng cao tính chuyên nghiệp trong tổ chức cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế hằng năm, từng bước xây dựng thương hiệu “Thành phố sự kiện”…

Hướng đột phá thứ hai, là phát triển công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp công nghệ thông tin. Triển khai thực hiện có hiệu quả 6 Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm của thành phố như: - Chương trình 1: Khoa học xã hội và nhân văn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố.- Chương trình 2: Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế xã hội thành phố.- Chương trình 3: Ứng dụng và phát triển công nghệ sinh học phục vụ phát triển kinh tế xã hội thành phố.- Chương trình 4: Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, phát triển năng lượng mới và hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ.- Chương trình 5: Khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng Đà Nẵng trở thành “Thành phố môi trường”.- Chương trình 6: Phát huy tiềm lực khoa học và công nghệ và nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về khoa học và công nghệ.Hướng đột phá thứ ba, là xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại gắn với thành phố môi trường. Trước hết là hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2025 vào giữa năm 2012, đồng thời thường xuyên rà soát, bổ sung quy hoạch định hướng không gian thành phố... Triển khai thực hiện có kết quả Đề án: “Xây dựng Đà Nẵng-thành phố môi trường”, “Chương trình hành động quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu”...

Hướng đột phá thứ tư, là xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và thực thi các chính sách xã hội giàu tính nhân văn. Có kế hoạch xây dựng, nâng cấp và khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống các công trình văn hóa, thiết chế văn hóa trọng điểm, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Tập trung xây dựng đời sống, lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh, đẩy mạnh thực hiện chương trình “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” lồng ghép với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình “5 không”, Chương trình “3 có” và các Chỉ thị 24-CT/TU, 25-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy (1) gắn với thực thi các chính sách an sinh xã hội (2)...

Hướng đột phá thứ năm, là phát triển nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Triển khai thực hiện Đề án quy hoạch phát triển nguồn nhân lực và nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố, bảo đảm yêu cầu nhân lực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố, trong đó lao động qua đào tạo đạt 55% vào năm 2015. Tập trung các nguồn lực xây dựng trường trung học phổ thông chuyên Lê Qúy Đôn trở thành trường trung học phổ thông chuyên chất lượng cao trọng điểm quốc gia. Phối hợp xúc tiến mạnh mẽ việc thành lập trường đại học Việt - Anh theo tiêu chuẩn quốc tế tại Đà Nẵng.
 
Hy vọng rằng với nỗ lực không mệt mỏi, đoàn kết chặt chẽ, chung sức chung lòng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thành phố Đà Nẵng sẽ sớm đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ Đà Nẵng trở thành hiện thực sinh động./.

Mai Mộng Tưởng
_____________
 
(1) Chương trình “5 không” gồm: không có hộ đói, không có hộ đặc biệt nghèo, không có học sinh bỏ học, không có người nghiện ma túy trong cộng đồng và không có giết người để cướp của. Chương trình “3 có” gồm: có nhà ở, có việc làm và có nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.
(2) Chỉ thị 24-CT/TU, ngày 10-8-2009 về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Chỉ thị 25-CT/TU, ngày 20-10-2009 về phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất