Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 11/6/2013 21:20'(GMT+7)

Thầy giáo Nguyễn Văn Chiến hết lòng vì học sinh

Thầy giáo Nguyễn Văn Chiến phát biểu tham luận tại Hội nghị Sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03, do Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức.

Thầy giáo Nguyễn Văn Chiến phát biểu tham luận tại Hội nghị Sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03, do Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức.

Tôi biết đến thầy Nguyễn Văn Chiến lần đầu tiên khi đọc bài viết “Người đoạt giải Quốc gia đầu tiên ở Trường THPT Lương Phú” đăng trên Báo Thái Nguyên cuối tháng 5/2012. Đó là khi em Nguyễn Đông Dương, học sinh lớp 12A1 do thầy Chiến làm chủ nhiệm vừa đoạt giải Nhì môn máy tính cầm tay cấp Quốc gia. Bài viết cũng đăng ảnh cả hai thầy trò và phần giới thiệu: Thầy Nguyễn Văn Chiến, giáo viên chủ nhiệm lớp đồng thời là người trực tiếp hướng dẫn Dương ôn luyện thi môn Toán và máy tính cầm tay. Đây là niềm tự hào của cả hai thầy trò và cũng là niềm tự hào lớn của Trường THPT Lương Phú, huyện Phú Bình (Thái Nguyên)…

Gặp thầy Nguyễn Văn Chiến tại Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03; gặp mặt biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; trao giải Giải thưởng sáng tác quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức mới đây, tôi hơi ngỡ ngàng vì thầy Chiến không giống như trong suy nghĩ của tôi. Tôi vẫn thường nghĩ rằng giáo viên dạy toán thì tính tình khô khan, ít nói, khó gần... Nhưng với thầy Chiến thì ngược lại, thầy rất dễ gần, xởi lởi mà lại rất khiêm tốn.

Nguyễn Văn Chiến sinh ra và lớn lên tại xã Lương Phú, huyện Phú Bình (Thái Nguyên). Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Thái Nguyên năm 2002, anh về dạy tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Phổ Yên. Được 1 năm thì anh xin chuyển về Trường THPT Phú Bình. Năm 2004, Trường THPT Lương Phú thiếu giáo viên Toán nên anh xin chuyển về đây, vừa để gần nhà, vừa thực hiện nguyện vọng được đóng góp một phần công sức xây dựng quê hương. Với quan niệm, học sinh cũng như các em của mình, anh luôn dành mọi thời gian có thể để tâm sự, giải đáp và định hướng cho các em những điều hay lẽ phải trong cuộc sống. Nhằm giúp các em học sinh ở vùng thuần nông Lương Phú này tránh tự ti, có bản lĩnh vững vàng, anh luôn tìm cách tạo điều kiện để các em được thể hiện mình trước đám đông, thông qua việc gọi lên bảng kiểm tra bài, khuyến khích hát, kể chuyện trong những giờ sinh hoạt ngoại khóa; động viên tham gia các hoạt động xã hội...

Chính sự tận tình và lòng yêu thương nhưng cũng hết sức nghiêm túc của thầy Chiến đã giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn. Môn Toán vốn khô khan, cứng nhắc, nhưng bằng nhiệt huyết của mình, thầy Chiến đã cuốn hút các em vào con đường khám phá, chinh phục, và dần làm cho các em say mê môn học này. Luôn là người chịu khó tìm tòi, suy nghĩ, khi soạn bài, thầy Chiến thường đưa ra nhiều dạng bài và tổng kết cách giải của từng dạng bài đó, giúp học sinh dễ dàng nắm được cách giải và hệ thống hóa những kiến thức đã học. Nhờ vậy, học trò chẳng những không “sợ” toán, mà còn hào hứng, ai cũng mong đến giờ của thầy Chiến.

 
 Thầy Chiến trong giờ lên lớp tại Trường THPT Lương Phú.

Khi Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai, thầy Chiến đã coi đây là cơ hội để truyền tải tới học sinh về tấm gương đạo đức của Bác thông qua những câu chuyện kể, nhất là những đức tính, phẩm chất đạo đức cao đẹp của Bác và những lời căn dặn của Người đối với thế hệ mai sau. Bản thân thầy cũng ý thức hơn trong công việc, sinh hoạt và đời sống riêng để làm gương cho học sinh. Năm 2010, thầy Chiến tham gia học cao học và đầu năm nay đã bảo vệ thành công Luận văn Thạc sĩ.

Thầy Nguyễn Văn Chiến tâm sự: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không phải là làm một việc gì đó quá lớn lao, mà là từ những việc nhỏ nhất, những việc thường ngày diễn ra trong cuộc sống, bằng những việc làm cụ thể: đó là nếp sinh hoạt ngay ngắn, gọn gàng, đó là sự quan tâm chia sẻ, giúp đỡ của mọi người, là ý thức tiết kiệm thời gian, công sức, tiền của; là ý thức mình vì mọi người, nói đi đôi với làm. v.v..

Là Bí thư chi bộ, bản thân thầy Chiến luôn tự ý thức về việc học tập và làm theo những lời dạy về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư của Bác; luôn sống gương mẫu, trong sạch, lành mạnh, thực hành tiết kiệm, không xa hoa lãng phí; luôn đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân, của đất nước lên trên hết; không có tư tưởng cục bộ, bè phái và các biểu hiện cơ hội; luôn có quan hệ tốt với đồng nghiệp, với nhân dân, phụ huynh học sinh; luôn chấp hành đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách; hưởng ứng và thực hiện tốt các cuộc vận động của ngành như cuộc vận động “hai không”; cuộc vận động“Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”...

Với sự nỗ lực của bản thân, cùng với sự giúp đỡ của tập thể sư phạm nhà trường, thầy Nguyễn Văn Chiến đã mang lại cho nhà trường nhiều thành tích xuất sắc. Đội tuyển Toán do thầy phụ trách năm nào thi học sinh giỏi cũng có từ 15 đến 20 giải, năm học 2011-2012 có 2 em đạt giải nhất, 4 em đạt giải nhì môn toán cấp tỉnh, 1 giải nhì Quốc gia. Đây là năm đầu tiên nhà trường có giải nhất môn Toán.

Năm học 2011-2012 lớp 12A1 do thầy Chiến chủ nhiệm có 43/43 học sinh thi đỗ vào các trường đại học trong đó có 27 em đỗ vào các trường tốp đầu ở Hà Nội. Tổ Toán - Tin do thầy Chiến làm Tổ phó trong nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến và có từ 50% các đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua (CSTĐ) cơ sở trở lên. Chi Bộ 1 do thầy làm Bí thư có 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Bình tặng Giấy khen đầu năm 2013.

Với những thành tích trên, thầy giáo Nguyễn Văn Chiến đã được các cấp các ngành ghi nhận và khen thưởng: Công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2011; 6 năm đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở; năm 2012, được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên và Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; được Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Thêm một niềm vui nữa, tại Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 do Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức mới đây, thầy Nguyễn Văn Chiến đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tặng Bằng khen, đồng thời thay mặt cho các cá nhân điển hình tiên tiến phát biểu tham luận tại Hội nghị. Đây là phần thưởng quý giá và là niềm động viên lớn để thầy Chiến tiếp tục có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trồng người của quê hương, đất nước./.

Bài, ảnh: TRẦN THÉP
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thái Nguyên


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất