Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 3/6/2013 17:47'(GMT+7)

Hải Phòng: Kết quả hai năm thực hiện Chỉ thị 03 ở quận Ngô Quyền

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Phát huy những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Cuộc vận động trước đây, thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Quận uỷ Ngô Quyền (TP. Hải Phòng) đã triển khai nghiêm túc, đồng bộ việc thành lập Ban Chỉ đạo, Bộ phận giúp việc và ban hành hướng dẫn, kế hoạch tổ chức thực hiện.

Ban Thường vụ Quận uỷ đã chỉ đạo các cấp uỷ và tổ chức đảng đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nhiệm vụ thường xuyên gắn với việc kiểm điểm phê bình, tự phê bình, đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên; phát huy tốt vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu trong học và làm theo Bác; xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Người phù hợp với từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị....

Thời gian qua, việc thực hiện nghiêm túc học và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác thông qua những việc làm thiết thực đã và đang tạo sức lan toả mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ; công tác tuyên truyền, biểu dương điển hình tiêu biểu được các chi bộ, đảng bộ quan tâm, triển khai kết hợp với công tác thi đua khen thưởng, phong trào thi đua yêu nước và cuộc vận động của mỗi tổ chức, đơn vị.

Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, toàn quận đã có hàng trăm mô hình hay, cách làm sáng tạo từ cơ sở được duy trì, nhân rộng. UBND quận, phường đã duy trì, nâng cao chất lượng mô hình một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại. Các ban của Quận uỷ xây dựng và triển khai chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng và tổ chức thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; một số giải pháp tăng cường công tác dân vận trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông - trật tự đường hè vệ sinh môi trường trên địa bàn; Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ của các tổ chức cơ sở đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Các ngành như Công an, giáo dục - đào tạo triển khai học tập và làm theo tấm gương của Bác gắn với các cuộc vận động của ngành. Các đoàn thể trong quận xây dựng, nhân rộng các mô hình: Tổ dân phố “3 không - 2 có ”, “Tổ dân phố vùng giáo sống tốt đời đẹp đạo”, “Phường ven sông an toàn lành mạnh”, “Hiến đất mở ngõ”, Lòng đường an toàn, vỉa hè gọn gàng. Tổ phụ nữ tín dụng tiết kiệm tại 167 tổ dân phố với hơn 4000 thành viên; 219 CLB “Gia đình 5 không 3 sạch”, 189 tổ phụ nữ “Hạn chế sử dụng túi ni lon”...

Các mô hình của Hội cựu chiến binh:
“Vì Trường Sa thân yêu - Vì mầu xanh trên đảo tiền tiêu”; “Ngày vì đồng đội - Nghĩa tình Hội viên ; Mô hình 1+5 ; Phòng chống tội phạm ma tuý Ngõ 148 đường tàu Cầu Đất ; Cưới văn minh” ; “Cổng trường an toàn, Nhà Nhân ái; Nhà khăn quàng đỏ”... đã góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Đối với các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn quận trong bối cảnh kinh tế khó khăn đã lãnh đạo duy trì ổn định việc làm, đảm bảo đời sống cho người lao động gắn với thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương của Bác, một số đơn vị điển hình với nhiều thành tích xuất sắc như: Đảng bộ Công ty Cổ phần Nhựa thiếu niên Tiền Phong, Đảng bộ Công ty cổ phần Contairner Việt Nam, Đảng bộ Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng, Đảng bộ Công ty cổ phần tập đoàn VLC,  Chi bộ Công ty Kinh doanh Than Hải Phòng,..

Với những kết quả đạt được qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03, nhằm biểu dương kịp thời, tạo sức lan toả trong các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và trong mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, Đảng bộ Quận Ngô Quyền đã lựa chọn biểu dương, khen thưởng 14 tập thể và 20 cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực công tác. Đó là: Đảng bộ Phường Đồng Quốc Bình - tập thể có nhiều thành tích trong quá trình triển khai sâu rộng Chỉ thị 03. Năm 2012, được nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND thành phố.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Trường THPT Thái Phiên triển khai hiệu quả phong trào Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi giai đoạn 2011-2015”; duy trì các mô hình: Xây dựng tủ sách Bác Hồ, Nhật ký làm theo lời Bác; được Thành đoàn, Quận đoàn biểu dương là Tập thể xuất sắc 5 năm thực hiện cuộc vận động Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác.

Đảng bộ Công ty Cổ phần Nhựa thiếu niên Tiền Phong quan tâm xây dựng tiêu chí đạo đức đảm bảo ngắn gọn, dễ nhớ, dễ làm theo; 2 năm (2011, 2012) được Quận ủy Ngô Quyền biểu dương là Đảng bộ TSVM tiêu biểu và là 1 trong 100 tổ chức Đảng tiêu biểu Khối doanh nghiệp toàn quốc.... 

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó có Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", trong thời gian tới, Ban Thường vụ Quận uỷ Ngô Quyền yêu cầu các cấp ủy tiếp tục lãnh, chỉ đạo và tổ chức hiện một số nội dung:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những cách làm hay, mô hình sáng tạo, tạo ra không khí phấn khởi, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chú trọng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương của Bác tới đối tượng đoàn viên thanh niên, học sinh.

Tập trung cao triển khai học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương”; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Rà soát, bổ sung các tiêu chí đạo đức cho phù hợp với tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị, cũng như của mỗi cán bộ, đảng viên. Đưa nội dung học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nề nếp trong sinh hoạt thường xuyên, hàng ngày của chi bộ và sinh hoạt của các đoàn thể chính trị-xã hội gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”...

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, biểu dương kịp những nhân tố tích cực; đồng thời chấn chỉnh, bổ khuyết những hạn chế trong quá trình thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

Đào Thị Hảo
Quận uỷ Ngô Quyền - TP. Hải Phòng

 

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất