Thứ Năm, 26/9/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 29/8/2014 17:1'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng dạy và học thông qua trải nghiệm thực tế

Ngày 29/8, tại Tuyên Quang, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thảo đánh giá 1 năm triển khai thí điểm phát triển Chương trình giáo dục nhà trường và xây dựng mô hình trường phổ thông gắn với sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển chủ trì hội thảo. Dự hội thảo có lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang cùng đông đảo thầy, cô giáo đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chương trình "Giáo dục nhà trường phổ thông" theo hướng dẫn 791 của Bộ Giáo dục được thực hiện từ năm học 2013-2014 và thí điểm tại 6 cụm đơn vị trên phạm vi cả nước bao gồm: Hà Nội,TP Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Nghệ An, Cần Thơ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Chương trình này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các trường phổ thông phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với đặc điểm của nhà trường, của địa phương; khuyến khích được tính sáng tạo của giáo viên.

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá cao tác động tích cực của các hoạt động dạy học không bó hẹp trong lớp học, trường học mà còn được diễn ra ngoài lớp học, trong cộng đồng. Qua những hoạt động này, học sinh có thể phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong quá trình tham gia các hoạt động học tập. Ngoài ra, học sinh được tiếp thu lượng tri thức vừa sức, thiết thực và chủ động tìm hiểu kiến thức thông qua hoạt động thực tế của bản thân dưới sự định hướng của giáo viên cũng như vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học được để giải quyết các tình huống thực tiễn. Bên cạnh đó, các cán bộ quản lý, giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo, được tự chủ lựa chọn nội dung dạy học phù hợp với trình độ của học sinh và điều kiện của nhà trường; được tiếp cận và thực hiện nhiều hơn các phương pháp dạy học… Chính quyền địa phương, các cơ quan doanh nghiệp, các tổ chức chính trị, xã hội và cha mẹ học sinh nhận thức đầy đủ hơn về chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, tích cực ủng hộ nhà trường, con em mình trong quá trình dạy học và tham gia các hoạt động thực tiễn, góp phần làm tốt công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng cho học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân, nhu cầu sử dụng lao động và điều kiện thực tiễn địa phương.

Kết thúc hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã ghi nhận những kết quả đạt được của các trường học sau 1 năm thực hiện thí điểm; đồng thời yêu cầu các trường phải nghiên cứu và công bố mục tiêu, định hướng phát triển của nhà trường với chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh để phối hợp thực hiện. Thứ trưởng cũng yêu cầu các trường nghiên cứu thực tiễn để xác định, xây dựng kế hoạch phù hợp với năng lực của mỗi trường, vận động phụ huynh, cơ sở sản xuất hỗ trợ kinh phí theo hình thức xã hội hóa… Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Trong năm học 2014- 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có biện pháp hỗ trợ cho các trường để khắc phục khó khăn khi triển khai giáo dục nhà trường và xây dựng mô hình trường phổ thông gắn với sản xuất, liên kết với các ngành, các cơ sở sản xuất tạo điều kiện cho học sinh trải nghiệm thực tế./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất