Thứ Hai, 23/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Năm, 20/12/2012 11:7'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu của các cơ quan Đảng Trung ương về công tác vận động quần chúng trước tình hình mới

Đồng chí Phùng Hữu Phú phát biểu tại hội thảo

Đồng chí Phùng Hữu Phú phát biểu tại hội thảo

Ngày 20/12, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu của các cơ quan Đảng Trung ương về công tác vận động quần chúng trước tình hình mới”. Tham dự Hội thảo gồm nhiều nhà lãnh đạo cao cấp của Đảng,  Nhà nước, các nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, các nhà khoa học, các chuyên gia có trình độ cao trong công tác vận động quần chúng. Đồng chí Nguyễn Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương, đồng chí Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương chủ trì hội thảo.

Mục đích của Hội thảo là đánh giá lại những kết quả đã đạt được cũng như những hạn chế trong việc các cơ quan Đảng Trung ương tham mưu cho Đảng về công tác vận động quần chúng. Các ý kiến thảo luận tại hội thảo tập trung vào các nội dung chính:

Thứ nhất, vai trò, trách nhiệm tham mưu của các cơ quan Đảng Trung ương trong việc đổi mới công tác vận động quần chúng trong tình hình mới. Các cơ quan tham mưu của Đảng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đề xuất các chủ trương, đường lối, nghị quyết về công tác dân vận và đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo công tác dân vận của Đảng. Trong đó, tham mưu quán triệt để cán bộ, đảng viên nhận thức rõ công tác vận động quần chúng là công tác của toàn Đảng, đặc biệt của cấp ủy và từng cán bộ, đảng viên, chứ không phải chỉ là của các cơ quan chuyên trách làm công tác dân vận. Đồng thời, tiến hành triển khai quan điểm chủ trương, đường lối chính sách của Đảng bằng nhiều phương pháp, cách thức tới từng đối tượng cụ thể thông qua những công cụ lực lượng khác nhau như luật pháp, cơ chế, chính sách, phát huy vai trò của các tổ chức Đảng, các tổ chức quần chúng, các binh chủng thông tin, tuyên truyền. Tham mưu việc tổng kết triển khai các Nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, xây dựng và phát triển, hoàn thiện hệ thống lý luận của Đảng để lãnh đạo quần chúng.

Thứ hai, những nội dung chủ yếu liên quan tới vai trò, trách nhiệm tham mưu của các cơ quan Đảng Trung ương trong việc đổi mới công tác vận động quần chúng trong tình hình mới. Đó là hoàn thiện và thể chế hóa cơ chế Đảng lãnh đạo- Nhà nước quản lý – Nhân dân làm chủ. Hoàn thiện phát triển hệ thống lý luận làm cơ sở của công tác vận động quần chúng trong tình hình mới. Xây dựng tổ chức, đổi mới cơ chế và phương thức hoạt động của các cơ quan, tổ chức vận động quần chúng đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ cách mạng hiện nay.

Thứ ba, một số quan điểm, định hướng và giải pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan Đảng Trung ương trong việc đổi mới công tác vận động quần chúng trong tình hình mới. Trong đó, nhấn mạnh về trách nhiệm chung của các cơ quan Đảng Trung ương, trách nhiệm riêng của từng cơ quan trong việc đổi mới công tác vận động quần chúng trong tình hình mới.

Các ý kiến cũng đã nhấn mạnh vào các quan điểm, định hướng như công tác vận động quần chúng, phát huuy dân chủ trong Đảng, trong xã hội, đổi mới công tác vận động quần chúng theo hướng bám sát cơ sở, làm tốt công tác vận động cán bộ, đảng viên, người trực tiếp tham mưu, xây dựng và thực thi các chủ trương, chính sách, đổi mới công tác vận động quần chúng kết hợp với đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, chia rẽ mối đại đoàn kết dân tộc. Qua hội thảo, các đại biểu đã thảo luận thống nhất vai trò, trách nhiệm, quan điểm, định hướng, nội dung và giải pháp để các cơ quan Đảng Trung ương làm tốt công tác này trong thời gian tới.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất