Thứ Ba, 24/9/2024
Sức khỏe
Thứ Hai, 2/1/2012 11:17'(GMT+7)

Nâng cao khả năng phòng chống ung thư trong cộng đồng

Bệnh nhi ung thư máu điều trị tại BV Truyền máu - huyết học TP.

Bệnh nhi ung thư máu điều trị tại BV Truyền máu - huyết học TP.

Trước khi Chương trình Quốc gia về phòng chống ung thư được thực hiện ở huyện Phú Vang và thị xã Hương Thủy, hiểu biết về ung thư và các biện pháp phòng chống của cộng đồng còn rất hạn chế. Số người cho rằng ung thư không thể chữa khỏi được ở Phú Vang chiếm đến 44,6% và Hương Thủy là 40,9%. Số người hút thuốc lá biết có khả năng gây ung thư nhưng vẫn hút ở Phú Vang là 90,9% và Hương Thủy là 91,4%.

Theo nghiên cứu của các bác sĩ ở Sở Y tế Thừa Thiên - Huế, tiền sử gia đình có người mắc ung thư tại Phú Vang và Hương Thủy lần lượt chỉ chiếm 15,2% và 15,4%. Số trường hợp ung thư còn lại đều có liên quan đến chế độ ăn uống, nhất là trong thức ăn có các chất bảo quản thực phẩm hoặc sinh ra từ nấm mốc. Trong khi đó, hiểu biết của cộng đồng về bệnh ung thư còn mang tính tự phát, do chưa có hoạt động kiểm soát một cách hệ thống từ cơ quan chức năng. Các loại ung thư thường gặp ở nam giới là gan, dạ dày, phế quản, phổi... trong đó, ung thư gan chiếm nhiều nhất. Với nữ là ung thư vú, dạ dày, tử cung... trong đó, ung thư vú đứng đầu.

Thông qua giáo dục và truyền thông, Chương trình Quốc gia về phòng chống ung thư ở tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nâng cao hiểu biết, hành vi về phòng chống ung thư trong cộng đồng. Chương trình đã giúp người dân có hiểu biết về ăn rau quả tươi sẽ có tác dụng phòng ngừa ung thư ở Phú Vang là 82,6%, Hương Thủy là 86,6% và trên 90% người dân biết hút thuốc lá có khả năng gây ung thư...

Cũng trong chương trình, việc triển khai kỹ thuật cao để sàng lọc phát hiện sớm các loại ung thư đã giúp nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị. Đi đầu là Bệnh viện Trung ương Huế đã đưa vào hoạt động đơn vị xạ trị gia tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Hệ thống này giúp xác định chính xác vị trí, kích thức các khối u... phục vụ điều trị đạt kết quả tốt nhất. Năm 2012, Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế cũng sẽ đưa vào sử dụng máy Cyclotron sản xuất đồng vị phóng xạ, máy chụp và triển khai các kỹ thuật xạ trị mới giúp sớm phát hiện ung thư. Bên cạnh đó, Bệnh viện Trường Đại học Y dược - Đại học Huế cũng cập nhật nhiều kỹ thuật cao trong điều trị ung thư; trong đó, điều trị ung thư bằng dao gamma đã đạt được nhiều thành công./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất