Thứ Ba, 24/9/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 29/12/2011 8:40'(GMT+7)

Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) vừa cho biết thông tin trên, trong đó  sẽ tập trung tuyên truyền cho công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong Tết Nguyên đán và Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm

Mục tiêu của Tháng hành động nhằm giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2012 và trong thời gian diễn ra các lễ hội so với cùng kỳ năm 2011. Đồng thời huy động các kênh truyền thông phổ biến kiến thức đến 100% các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm những nội dung cơ bản của Luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn liên quan; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc biệt các cơ sở cung cấp thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán và các lễ hội.

Tháng hành động còn là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông đẩy mạnh các hoạt động vì chất lượng VSATTP và chiến dịch thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATVSTP trên phạm vi cả nước, chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Trong đó, đặc biệt chú ý đến các hoạt động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng bao gồm trách nhiệm của nhà nước, trách nhiệm của UBND các cấp, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, của người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm chất lượng VSATTP, nhất là nhận thức và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về VSATTP.

Triển khai chiến dịch truyền thông về ATVSTP

Phó Cục trưởng Cục ATVSTP Nguyễn Thanh Phong cho biết, công tác giáo dục truyền thông phổ biến kiến thức ATVSTP sẽ được chú trọng ngay từ bây giờ và đặc biệt là trong dịp Tết Nhâm Thìn 2012.

Trong Tết Nguyên đán, do tần suất tiêu thụ thực phẩm tăng lên, lưu thông, sản xuất, xuất nhập khẩu thực phẩm tăng lên nên việc bảo đảm ATVSTP càng trở nên quan trọng.

Tết Nguyên đán là dịp toàn dân sử dụng thực phẩm tăng cao, bao gồm cả số lượng và chủng loại, đặc biệt là các thực phẩm như bánh, mứt, kẹo, giò chả, thịt gia súc, gia cầm…

Do đó, để góp phần cho Tết Nguyên đán trọn vẹn ý nghĩa, vui vẻ, an toàn thì công tác quản lý chất lượng ATVSTP, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, lương thực an toàn nói chung và công tác giáo dục truyền thông phổ biến kiến thức ATVSTP nói riêng trong dịp Tết Nhâm Thìn là nhiệm vụ hết sức quan trọng không chỉ của riêng ngành Y tế.

Chiến dịch truyền thông đảm bảo ATVSTP sẽ huy động các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương tham gia chiến dịch truyền thông về bảo đảm chất lượng, VSATTP, tạo diễn đàn trao đổi sâu rộng giữa các nhà khoa học, nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo pháp luật, quản lý an toàn thực phẩm tại nơi diễn ra lễ hội, quản lý thực phẩm theo đặc thù địa phương.

Huy động mọi nguồn lực, mọi hình thức, phương tiện truyền thông thích hợp để giáo dục, phổ biến các nội dung của Luật An toàn thực phẩm, các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Bộ Y tế, các Bộ, ngành và Uỷ ban nhân dân các cấp về vệ sinh an toàn thực phẩm, các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và kiến thức khoa học về VSATTP.

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và đây cũng là thông điệp tuyên truyền ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán, người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn mác, bảo quản tốt thực phẩm. KIhông sử dụng thực phẩm đã ôi thiu, mốc hỏng. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu, điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị phục vụ sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Các cơ quan cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về VSATTP, kiểm soát thực phẩm nhập khẩu./.

(Theo: Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất