Thứ Hai, 23/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Sáu, 18/7/2014 15:6'(GMT+7)

Nâng cao kiến thức về biên giới, biển, đảo Việt Nam cho đội ngũ giáo viên

Đồng chí Bùi Thế Đức phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Bùi Thế Đức phát biểu tại Hội nghị

Ngày 18-7, tại Bình Định, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy Bình Định tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về biên giới, biển, đảo Việt Nam cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên Lịch sử và Địa lý cấp Trung học phổ thông năm 2014 khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Hơn 350 đại biểu đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo, giáo viên Lịch sử và Địa lý cấp Trung học phổ thông của 17 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã tham dự Hội nghị.

Đồng chí Bùi Thế Đức, thành viên Ủy ban chỉ đạo Nhà nước về Biển Đông - Hải đảo, Ban Chỉ đạo Nhà nước về phân giới, cắm mốc, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và đồng chí Lê Kim Toàn, Thường trực Tỉnh ủy Bình Định đồng chủ trì Hội nghị.
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Bùi Thế Đức nhấn mạnh, với ý đồ hiện thực hóa yêu sách về “đường lưỡi bò” để tiến tới độc chiếm Biển Đông, từ ngày mùng 2 tháng 5 cho tới cuối ngày 15/7, Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta. Hành động của Trung Quốc trong suốt 75 ngày qua đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm pháp luật quốc tế, trước hết là Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC, vi phạm thỏa thuận cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc về các nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề trên Biển Đông, làm tổn hại tình đoàn kết láng giềng của nhân dân hai nước, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông. Hiện nay, theo Tân Hoa Xã của Trung Quốc và các cơ quan chức năng của Việt Nam, giàn khoan Hải Dương 981 đã được dịch chuyển ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ: Chính phủ Mỹ hoan nghênh việc Trung Quốc di rời Giàn khoan.

 Trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển nước ta, Đảng và Nhà nước đã có các chủ trương, biện pháp chỉ đạo đúng đắn, kịp thời. Chủ trương nhất quán của ta là đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, trong đó đề cao biện pháp chính trị, ngoại giao, đấu tranh trên thực địa, đấu tranh dư luận và công tác thông tin tuyên truyền; không để xảy ra xung đột vũ trang. Đồng thời, chuẩn bị tích cực các biện pháp pháp lý. Song chỉ tiến hành các biện pháp pháp lý khi đã áp dụng tối đa các biện pháp đấu tranh chính trị, ngoại giao và chuẩn bị chắc chắn, kỹ lưỡng, bảo đảm được quyền lợi của ta. Chủ động sử dụng các biện pháp pháp lý theo hướng từ thấp đến cao với các bước đi chắc chắn, thích hợp nhằm giành ưu thế khi triển khai thực hiện, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong Đảng và trong nhân dân. Nhưng ý đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc vẫn không hề thay đổi. Hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông vẫn đang bị đe dọa. Do vậy, thái độ của chúng ta là giữ hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, vì đây là cuộc đấu tranh lâu dài. Đại hội 18 của Đảng CS Trung Quốc đề ra: Phải xây dựng cường quốc trên biển, rằng Trung Quốc không hy sinh lợi ích cốt lõi của mình là độc chiếm Biển Đông. Về tình hình công tác biên giới trên đất liền, trao đổi thương mại và an ninh biên giới Việt Nam – Trung Quốc, với các nước láng giềng Lào, Căm-pu-chia đang đặt ra một số vấn đề cần giải quyết.

Nghị quyết 29 – NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị lần thứ 8 BCH TW khóa XI về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục” đang tạo đà, tạo cơ sở vững chắc cho Ngành giáo dục đào tạo có những bước phát triển, nhất là nâng cao chất lượng đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời gian tới. Vấn đề kinh tế biển và chủ quyền biển, đảo; đảm bảo hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực không chỉ là vấn đề thời sự nóng hổi mà còn trở thành quyết tâm và ý chí của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, là vấn đề đòi hỏi mỗi học sinh, mỗi thầy cô giáo, mỗi công dân Việt Nam phải quan tâm và có những hiểu biết đúng đắn, vì ta hiểu đúng ta cũng góp phần chống lại những hành động phi nghĩa ngang ngược. Mặt khác, vấn đề biên giới, biển, đảo Tổ quốc thực sự cần được các cán bộ quản lý giáo dục, các thầy cô giáo viên cốt cán môn Lịch sử và Địa lý cấp THPT dành sự quan tâm lớn, đầy đủ, sâu sắc hơn.

Với ý nghĩa và tinh thần đó, Ban Tổ chức Hội nghị tin tưởng rằng, Hội nghị tập huấn sẽ cung cấp thêm một số kiến thức cơ bản và chuyên sâu, góp phần thiết thực nâng cao nhận thức, bồi đắp tình yêu và sự say mê của mỗi thầy, cô giáo đối với biên giới, biển, đảo quê hương.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã được nghe các báo cáo viên từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng và một số chuyên gia thuộc Hội Sử học Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội trình bày các chuyên đề như: Thực trạng và một số vấn đề đặt ra với công tác giáo dục, tuyên truyền kiến thức về biển, đảo và tài nguyên biển, đảo trong các trường phổ thông trung học hiện nay; Vị trí, vai trò, tiềm năng và tầm quan trọng của biển, đảo và tài nguyên biển Việt Nam; Những căn cứ pháp lý đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam ở Biển Đông, các biện pháp đấu tranh của Việt Nam phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam; Căn cứ lịch sử khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam; Tình hình Biển Đông hiện nay và chính sách của các nước có liên quan về vấn đề Biển Đông; Công tác thông tin đối nội và đối ngoại gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; Công tác biên giới lãnh thổ trên các tuyến biên giới; Một số vấn đề về tình hình an ninh biên giới và công tác quản lý, bảo vệ biên giới của Bộ đội biên phòng; Tình hình thương mại qua biên giới giữa Việt Nam với Trung Quốc, Lào, Căm-pu-chia năm 2013, năm tháng đầu năm 2014 và kế hoạch hợp tác trong thời gian tới; Một số lưu ý cần thiết trong công tác giáo dục, tuyên truyền biển, đảo...vv.

Hội nghị tập huấn sẽ kéo dài hết ngày 19-7. Đây là Hội nghị thứ hai trong số ba Hội nghị được tổ chức nhằm bổ sung, nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên Lịch sử và Địa lý cấp trung học phổ thông để chuyển tải đến các học sinh, thế hệ trẻ trên toàn quốc. Hội nghị thứ nhất dành cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã được tổ chức tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, từ ngày 15 - 16 vừa qua. Hội nghị dành cho các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc dự kiến sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh./.

Thu Hằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất