Thứ Tư, 2/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 19/3/2011 16:26'(GMT+7)

Nâng cao nhận thức về điện hạt nhân cho báo cáo viên, tuyên truyền viên tại Ninh Thuận

Tại Nhật Bản - đối tác đã được Việt Nam lựa chọn xây dựng nhà máy điện hạt nhân số 2 tại Ninh Thuận, đã xảy ra các sự cố hạt nhân do động đất và sóng thần, gây tâm lý lo lắng cho người dân trong tỉnh. Do đó, cùng với việc giới thiệu chung về điện hạt nhân như: Tình hình và xu thế phát triển điện hạt nhân trên thế giới; sự cần thiết phải phát triển điện hạt nhân của Việt Nam; ưu điểm của điện hạt nhân và các thách thức; các tai nạn, sự cố hạt nhân và bài học kinh nghiệm; thông tin cơ bản về Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận,… Ban tổ chức đã kết hợp thông báo tình hình, giới thiệu về các loại lò và thế hệ của một số lò phản ứng hạt nhân vừa bị sự cố tại Nhật Bản, cũng như nguyên nhân gây ra sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima vừa qua. Mặt khác, Ban tổ chức đã đi sâu trình bày các biện pháp đảm bảo an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam sắp được xây dựng, trong đó tập trung vào vấn đề chống động đất và sóng thần.


Tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, rút kinh nghiệm về các sự cố hạt nhân do động đất và sóng thần tại Nhật Bản để thiết kế, xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận được an toàn hơn. Về vấn đề này, ông Trần Văn Luyến - Tiến sĩ chuyên ngành Vật lý hạt nhân và nguyên tử, Trưởng Văn phòng đại diện của Ban chuẩn bị đầu tư Dự án điện hạt nhân và năng lượng tái tạo tại Ninh Thuận, khẳng định: trong lịch sử Việt Nam đã ghi nhận có động đất mạnh 6,8 độ Richter ở khu vực Tây Bắc; 6,1 độ Richter ở ngoài khơi trên thềm lục địa Đông Nam; và có chấn động 3,4 độ Richter tại Ninh Thuận. Căn cứ vào mức độ động đất trên, dự án hai nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận được thiết kế ở mức dự phòng cao hơn từ 15 - 30% so với mức độ động đất cao nhất đã từng xảy ra ở Việt Nam. Còn đối với sóng thần, mặc dù trong lịch sử, mức sóng cao nhất ghi nhận được ở Ninh Thuận là 8 m, nhưng các đê chắn sóng của hai nhà máy điện hạt nhân ở đây đã được thiết kế cao 15m.


Qua hội nghị, các đại biểu đã hiểu được tình hình sự cố của một số nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản vừa qua, an tâm với Dự án xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận, là cơ sở để tuyên truyền giải thích với hội viên và nhân dân trong tỉnh./.


Lan Phương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất