Thứ Sáu, 18/10/2024

Nâng cao trách nhiệm và vai trò lãnh đạo của cấp ủy

Phát huy vai trò chi bộ

Thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện miền núi Tân Uyên, xã Hố Mít có tám bản, 535 hộ, gần 3.200 người, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và Thái. Đảng bộ xã có 90 đảng viên sinh hoạt ở 14 chi bộ. Hầu hết bí thư chi bộ thôn đều tâm huyết với công tác, nhưng trình độ, năng lực và nhất là kiến thức về công tác xây dựng Đảng còn hạn chế. Bên cạnh đó, nhận thức và trách nhiệm của một số đảng viên về tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ chưa được đầy đủ. Ở một số tổ chức đảng, trách nhiệm, tính gương mẫu của người đứng đầu chưa cao. Đây là nguyên nhân cơ bản khiến việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Trước tình hình đó, Huyện ủy Tân Uyên tiến hành luân chuyển một số cán bộ huyện về tham gia ban chấp hành, ban thường vụ Đảng ủy xã; chỉ định giữ các chức vụ chủ chốt của xã. Huyện ủy chỉ đạo, hướng dẫn Đảng ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tổ chức hội nghị đảng viên để quán triệt những nội dung cơ bản của các chỉ thị và hướng dẫn của Trung ương về nội dung công tác này.

Đồng chí Phạm Văn Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hố Mít cho biết, Đảng ủy xã tập trung kiện toàn các chi ủy chi bộ, phân công các đảng ủy viên phụ trách chi bộ thôn, bản kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn Bí thư Chi bộ về nghiệp vụ công tác đảng. Cấp ủy viên được bồi dưỡng từ khâu chuẩn bị nội dung và phương pháp công tác. Định kỳ, Đảng ủy xã tăng cường đảng viên các chi bộ trường học đến sinh hoạt tại các chi bộ thôn bản; định hướng cho từng chi bộ về những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, củng cố chi bộ yếu kém. Quá trình này được Ban Thường vụ và các ban của Huyện ủy thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra.

Với một cách làm khác, Đảng ủy xã Ma Ly Pho (huyện Phong Thổ) chủ động phối hợp Đảng ủy Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng tăng cường một số đảng viên của đồn về sinh hoạt, hướng dẫn công tác nhằm từng bước đưa hoạt động của chi bộ vào nền nếp. Nhờ đó, đảng viên thay đổi nhận thức, gương mẫu trong lề lối, tác phong làm việc; các chủ trương, chính sách đến với người dân nhanh hơn, an ninh - trật tự được giữ vững. Người dân đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa nông nghiệp, từng bước đưa cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế vào sản xuất. Bí thư Đảng ủy xã Lý Phủ Lùng cho biết: Xã đã có 300 máy cày nhỏ; thu nhập bình quân đạt hơn 13 triệu đồng/người/năm.

Từ việc “tự soi” và các giải pháp tập trung, quyết liệt nêu trên, chất lượng sinh hoạt chi bộ, vai trò và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên ở Hố Mít và nhiều xã trong huyện được nâng lên rõ rệt. Nhiều chi bộ khi sinh hoạt đã dân chủ thảo luận, tạo được không khí cởi mở để mọi đảng viên bày tỏ chính kiến, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng. “Khi sinh hoạt, nhiều ý kiến đã tâm huyết chỉ ra những việc làm được và chưa làm được của chi ủy, chi bộ và trách nhiệm của đảng viên, nhất là bí thư chi bộ. Đó là cơ sở quan trọng để chi ủy nghiêm túc rút kinh nghiệm, đề ra hướng sửa chữa, khắc phục kịp thời”, Bí thư Chi bộ bản Khâu Giềng, xã Hố Mít Tráng A Thào chia sẻ. Hiện nay tại Đảng bộ xã, nhiều chi bộ coi trọng đổi mới nội dung sinh hoạt, đưa một số chuyên đề mới để bàn bạc, cùng các đoàn thể tổ chức thực hiện góp phần phát triển sản xuất, nâng cao đời sống mọi mặt của người dân.

Nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát

Đồng chí Phạm Văn Huỳnh, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lai Châu cho biết: Thời gian qua, cùng với củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở thôn, bản tỉnh Lai Châu chỉ đạo các huyện duy trì tổ công tác giám sát thường xuyên các đảng bộ xã, thị trấn trực thuộc. Từ đó đã kịp thời uốn nắn, ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật đảng của tổ chức đảng và đảng viên. Mặt khác, Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo, đôn đốc các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát tập thể, cấp ủy, đảng viên, nhất là với các đồng chí bí thư, phó bí thư trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Các cấp ủy có kế hoạch kiểm tra, giám sát theo chuyên đề nhiều tổ chức cơ sở đảng về thực hiện chức trách nhiệm vụ.

Thực tế tại Đảng bộ tỉnh Lai Châu cho thấy, việc đề cao trách nhiệm người đứng đầu là khâu “mấu chốt” nhằm từng bước tạo chuyển biến, có sức lan tỏa trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, khắc phục đáng kể tình trạng quan liêu, xa rời quần chúng. Kinh nghiệm từ đảng ủy các xã: Nậm Cần, Thân Thuộc, Trung Đồng (huyện Tân Uyên), Nậm Mạ, Nậm Tăm (huyện Sìn Hồ), Mường Cang, Mường Kim (huyện Than Uyên)... là yêu cầu từng cán bộ, đảng viên, trước hết là cấp ủy viên nêu cao trách nhiệm, khắc phục những hạn chế, yếu kém với thời gian cụ thể.

Ban Thường vụ yêu cầu người đứng đầu phải chủ động, dám nghĩ, dám làm và phải chịu trách nhiệm cụ thể trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai nhiệm vụ. Từng cá nhân lựa chọn những vấn đề trọng tâm, phức tạp, nổi cộm ở đơn vị mình để tập trung giải quyết. Từ cách làm này, thời gian qua, nhiều tổ chức đảng đã khắc phục được cơ bản những hạn chế, khuyết điểm. Nhiều đảng bộ, cấp ủy tạo chuyển biến rõ nét ở các bước trong quy trình công tác cán bộ, trong xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo nguồn, kết nạp đảng viên cũng như kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, việc “tự soi, tự sửa” ở nhiều tổ chức đảng cho thấy, một số cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu của tỉnh Lai Châu chưa thật sự nêu gương và tiên phong trong thực thi trách nhiệm công tác. Một số cán bộ chủ chốt, công chức địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu công việc, do chưa tự học, tự nghiên cứu để đáp ứng chuẩn và nâng cao trình độ, thiếu chủ động trong công tác, chậm thay đổi tác phong làm việc.

Đồng chí Giàng Páo Mỷ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu cho biết: Tỉnh đang tập trung chỉ đạo các đơn vị rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp, hướng tới mục tiêu xây dựng quy hoạch cán bộ và bố trí, sắp xếp công việc phù hợp trình độ, năng lực, uy tín từng người; gắn liền với quá trình tinh giản, tinh gọn đội ngũ cán bộ; thay thế những cán bộ tuổi cao, trình độ, năng lực hạn chế bằng những cán bộ có năng lực, uy tín, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp.

Cùng với đó, cấp ủy các cấp của tỉnh Lai Châu cần tiếp tục phát huy hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm.

Theo Nhân dân

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất