Chủ Nhật, 6/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 5/5/2012 21:57'(GMT+7)

Nga cảnh báo đánh phủ đầu lá chắn tên lửa của Mỹ

Đại tướng N.Ma-ca-rốp phát biểu tại Hội nghị ở Mát-xcơ-va ngày 3-5. (Ảnh: AP)

Đại tướng N.Ma-ca-rốp phát biểu tại Hội nghị ở Mát-xcơ-va ngày 3-5. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi sẽ xem xét quyết định sử dụng sức mạnh để tấn công phủ đầu vào hệ thống này nếu tình hình xấu đi”, Ria Novosti dẫn tuyên bố của ông Ma-ca-rốp.

Cùng với việc đưa ra cảnh báo về khả năng tiến hành một chương trình vũ trang mới quy mô lớn nếu Oa-sinh-tơn tiếp tục gây ra những quan ngại liên quan đến hệ thống phòng thủ tên lửa của mình, các quan chức quốc phòng của Nga trước đó cũng tuyên bố, đàm phán Nga-Mỹ về vấn đề lá chắn tên lửa châu Âu đang dần đi đến bế tắc. "Chúng tôi vẫn chưa thể tìm ra những giải pháp khả thi về vấn đề này và tình hình đã tới rất gần ngõ cụt", AFP dẫn lời phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Nga A.Xéc-đi-cốp (A.Serdyukov).

Quan hệ giữa Mát-xcơ-va và Oa-sinh-tơn ngày càng căng thẳng xung quanh kế hoạch hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ dự định triển khai. Mát-xcơ-va đã bác bỏ lập luận của Mỹ, rằng kế hoạch lập lá chắn phòng thủ tên lửa tại châu Âu chỉ để bảo vệ các nước trước mối đe dọa hạt nhân từ phía I-ran. Những ví dụ được Nga đưa ra tại Hội nghị tại Mát-xcơ-va cũng chỉ ra rằng, sự hiện diện của hệ thống nói trên sẽ dẫn đến khả năng răn đe hạt nhân của nước này bị triệt tiêu, cụ thể là "vô hiệu hóa" hoàn toàn các vụ phóng tên lửa xuyên lục địa của Nga. “Một hệ thống phòng thủ tên lửa như vậy chắc chắn chỉ nhằm vào Nga chứ không phải bất cứ mục tiêu nào khác”, ông N.Pa-tru-sép (N.Patrushev), Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga nói.

Nga cũng muốn NATO và Mỹ phải đưa ra những văn bản pháp lý bảo đảm hệ thống lá chắn tên lửa châu Âu sẽ không nhằm mục đích chống lại các lợi ích của nước này. Tuy nhiên, yêu cầu này của Mát-xcơ-va đã bị phía Oa-sinh-tơn từ chối.

Tháng 11-2011, Tổng thống Nga D.Mét-vê-đép (D.Medvedev) cũng đã dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân START mới với Mỹ, đồng thời đề cập đến khả năng Nga sẽ triển khai tên lửa hướng về các vị trí phòng vệ của Mỹ ở châu Âu nếu hai bên không đạt được tiến triển trong quá trình đàm phán.

Theo kế hoạch, NATO sẽ thông báo việc triển khai giai đoạn thứ nhất của hệ thống phòng thủ tên lửa tại một hội nghị ở Chi-ca-gô, Mỹ, vào ngày 20-5 tới. Lá chắn tên lửa châu Âu dự kiến sẽ đi vào hoạt động toàn diện vào năm 2020./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất