Chủ Nhật, 6/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 3/5/2012 2:26'(GMT+7)

Bạo lực tại Syria : Đôi bên đều vi phạm

 

Thông tấn xã Syria (SANA) đưa tin, ngày hôm qua, một nhóm vũ trang đã giết hại ứng viên cuộc bầu cử quốc hội sắp tới là ông Abdul-Hamid Taha, tại Quảng trường Busra, tỉnh Daraa, miền nam Syria.

Báo chí địa phương đưa tin, các tay súng thuộc nhóm tự xưng “Tiểu đoàn Mohammed” sau đó còn đe dọa sẽ giết bất kỳ người nào tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới ở Syria.

Cũng theo SANA, trong khi đó, khoảng 168 tay súng đã ra trình diện chính quyền ở các tỉnh Homs (miền trung) và Idlid (miền bắc) và ở ngoại ô thủ đô Damascus, nâng số người ra trình diện chính quyền lên 2.000 người.

Phía phe đối lập cho biết, có 11 người đã bị giết hại trong các đợt pháo kích ở tỉnh Idlib. Nhóm theo dõi nhân quyền có trụ sở tại Anh cho biết, vụ việc xảy ra tại làng Mishmishan, Idlib. Tuy nhiên hiện chưa có xác nhận chính thức về vụ việc nói trên.

Theo SANA, nếu đúng như trên thì đây là vụ bạo lực thứ tư xảy ra trong 24 giờ qua tại tỉnh Idlib. Một ngày trước đó đã xảy ra ba vụ đánh bom tại các khu vực ở Idlib, làm ít nhất chín người thiệt mạng. Cũng theo Tổ chức theo dõi nhân quyền, ít nhất có 12 nhân viên an ninh đã thiệt mạng trong các vụ giao tranh với một nhóm đào ngũ ở khu vực Al-Busaira, tỉnh Deir al-Zour, phía đông Syria.

SANA hôm qua cho biết, hôm thứ hai có hai sỹ quan thiệt mạng trong một vụ giao tranh ở ngoại ô thủ đô Damascus. Tin cho biết, Đại tá Shaker Taijoun bị giết hại khi xe của ông bị các nhóm vũ trang tấn công ở đường al-Adalieh, gần thủ đô Damascus, còn Trung tá Hasan Ali chết do bị gài bom bên đường ở ngoại ô Qudsaiah.

Trong khi đó, ông Herve Ladsous, Phó Tổng thư ký phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình nói rằng, cả chính phủ Syria và phe đối lập đã vi phạm kế hoạch hòa bình của Đặc phái viên Kofi Annan. Ông Ladsous nói: “Tất cả các bên cần phải đưa ra các bước tiếp theo nhằm bảo đảm chấm dứt bạo lực dưới mọi hình thức”.

Kế hoạch hòa bình của ông Annan kêu gọi chính phủ rút vũ khí hạng nặng và binh lính ra khỏi khu vực trung tâm đông dân, ngừng giao tranh hàng ngày để chuyển hàng cứu trợ nhân đạo và chăm sóc y tế cho những người bị thương, đồng thời kêu gọi chính phủ và phe đối lập tiến hành đối thoại.

Các quan sát viên LHQ đang giám sát thực địa tại Damascus, Idlib, Homs, Hama và Darra.

Đoàn giám sát tiền trạm của LHQ đã triển khai tại Syria từ hai tuần trước. Tuy nhiên, kể từ đó, tỷ lệ bạo lực tăng lên đang kể. Có tin các vụ ám sát, bắt có, đặt chất nổ xảy ra hàng ngày.

Nhiều vụ đánh bom làm rung chuyển thủ đô Damascus, Idlib trong bốn ngày qua, giết hại hơn 20 dân thường và nhân viên thuộc lực lượng an ninh.

Chính phủ Syria cáo buộc những vụ tấn công là do quân nổi dậy vũ trang gây ra, còn phe đối lập tố cáo chính phủ dàn dựng các vụ tấn công.

Theo Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất