Chủ Nhật, 6/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 2/5/2012 21:56'(GMT+7)

Sarkozy - Hollande hâm nóng dư luận Pháp

Người dân Pháp kỷ niệm ngày Quốc tế lao động (1/5).

Người dân Pháp kỷ niệm ngày Quốc tế lao động (1/5).

Do đặc điểm của ngày Quốc tế lao động (1/5) năm nay được tổ chức giữa hai vòng bầu cử và ngay trước buổi tranh luận trực tiếp trên truyền hình giữa hai ứng cử viên Tổng thống, báo chí Pháp đã ví ngày Quốc tế lao động năm nay là cuộc đấu giữa ba luồng tư tưởng của hai ứng cử viên Tổng thống đã giành thắng lợi và ứng cử viên về thứ ba trong vòng 1.

Sự kiện ứng cử viên của đảng cực hữu Mặt trận quốc gia (FN) Marine Le Pen vào sáng 1/5 chính thức tuyên bố sẽ không ủng hộ ứng cử viên nào trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 vào ngày 6/5 tới, đã đẩy bầu không khí bầu cử tại Pháp thêm phần sôi động và căng thẳng.

Đảng Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) đã huy động hàng chục nghìn cảm tình viên của mình tập trung ở quảng trường Trocadero ở thủ đô Paris đúng vào ngày 1/5 để bày tỏ sự ủng hộ Tổng thống-ứng cử viên Nicolas Sarkozy.

Phát biểu trước các cử tri, ông Sarkozy đã dành phần lớn bài phát biểu của mình để nói về các giá trị lao động, các vấn đề kinh tế và đường biên giới của nước Pháp và Liên minh châu Âu. Ông Sarkozy cũng không quên công kích cánh tả và ứng cử viên François Hollande, và cam kết sẽ bảo vệ các giá trị của lao động cùng với các giá trị của nước Pháp.

Ứng cử viên François Hollande đã đặt hoa trước mộ của cố Thủ tướng Pierre Bérégovoy của đảng Xã hội.

Trong khi đó, cánh tả Pháp đã triệt để lợi dụng sự kiện kỷ niệm Ngày 1/5 để khuyếch trương thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 1 và tạo uy thế trước cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 thông qua các cuộc tuần hành rầm rộ trên khắp nước Pháp. Trong đó, cuộc tuần hành ở Thủ đô Paris do có sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo của cánh tả, hô vang và giơ cao các khẩu hiệu đả kích ứng cử viên - Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy.

Cũng trong ngày 1/5, ứng cử viên François Hollande đã đặt hoa trước mộ của cố Thủ tướng Pierre Bérégovoy của đảng Xã hội và có bài phát biểu ca ngợi các giá trị của lao động và công kích đối thủ Nicolas Sarkozy.

Theo số liệu của cảnh sát Pháp, đã có 316.000 người tham gia hơn 200 cuộc tuần hành trong ngày 1/5; trong đó, riêng Thủ đô Paris đã có 48.000 người tham gia tuần hành, gấp 4 lần so với năm 2011.

Đây là lần thứ hai trong vòng 10 năm qua tại Pháp, số lượng người tham gia các cuộc tuần hành nhân ngày 1/5 lớn như vậy, chỉ sau năm 2002, trước khi tổ chức vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống giữa hai ứng cử viên Jacques Chirac và ứng cử viên cực hữu Jean-Marie Le Pen./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất