Thứ Sáu, 4/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 27/6/2012 10:42'(GMT+7)

Nga và Mỹ tăng cường hợp tác hạt nhân vì mục đích hòa bình

Phát biểu sau cuộc hội đàm tại Mátxcơva với Thứ trưởng Năng lượng Mỹ Đanien Pôneman (Daniel Poneman), Giám đốc Rosatom, ông Xécgây Kiriencô (Sergei Kirienko) khẳng định hai bên dự kiến ký kết thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác khoa học - công nghệ trong lĩnh vực hạt nhân trong thời gian diễn ra hội nghị toàn thể của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) diễn ra vào mùa Thu năm nay tại Viên (Áo).

Theo thỏa thuận này, các nhà khoa học của Nga và Mỹ sẽ được phép tiếp cận các cơ sở nghiên cứu hạt nhân tại mỗi nước và hợp tác trong lĩnh vực công nghệ mới, cũng như các vấn đề liên quan khác. Ông Kiriencô cũng cho biết thêm hai bên sẽ cùng phát triển các lò phản ứng hạt nhân tái sinh cao tốc và lò phản ứng năng lượng thấp và vừa.

Về phần mình, Thứ trưởng Pôneman nhấn mạnh hai nước cũng sẽ hợp tác nhằm tăng cường sự an toàn của các lò phản ứng hạt nhân hiện nay, cải tiến kết cấu của các lò phản ứng này trong tương lai và tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Theo ông Pôneman, phiên họp của Nhóm công tác về an toàn hạt nhân Nga - Mỹ lần này rất thành công. Ông nhấn mạnh các kế hoạch và đề án được đưa ra sẽ cho phép phát triển sự hợp tác song phương trong lĩnh vực này.

Tháng 1/2011, Nga và Mỹ đã ký Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, còn gọi là Thỏa thuận 123./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất