Chủ Nhật, 20/10/2024
Y tế - Dân số
Thứ Sáu, 12/8/2016 20:31'(GMT+7)

Ngành dược đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Ngành dược dần đáp ứng đủ nhu cầu về thuốc phục vụ sức khỏe nhân dân (Ảnh minh họa )

Ngành dược dần đáp ứng đủ nhu cầu về thuốc phục vụ sức khỏe nhân dân (Ảnh minh họa )

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: 20 năm qua, ngành dược Việt Nam và Cục Quản lý dược đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp lớn vào thành tựu chung của ngành y tế trong sự nghiệp chăm lo sức khỏe nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ rõ: Bên cạnh thành tích đáng tự hào, ngành dược Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Mô hình bệnh tật hiện nay đã thay đổi, một số bệnh truyền nhiễm có xu hướng quay trở lại, các hiện tượng kháng thuốc, nhờn thuốc xảy ra thường xuyên, nguyên liệu sản xuất thuốc phụ thuộc vào nước ngoài, chưa tận dụng được thế mạnh, tiềm năng của ngành dược trong nước... 

Bộ trưởng đề nghị Cục Quản lý dược cần đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, trọng tâm là xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật Dược 2016; sắp xếp hệ thống lưu thông, phân phối thuốc, nhập khẩu thuốc, hệ thống kiểm nghiệm thuốc để đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Đồng thời, Cục Quản lý dược cần khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực dược bằng các văn bản cụ thể; khuyến khích chuyển giao công nghệ, sản xuất gia công; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chất lượng thuốc lưu thông trên thị trường, thuốc cung ứng trong các cơ sở khám chữa bệnh, nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất thuốc trong nước. Cục Quản lý dược tiếp tục triển khai toàn diện, sâu rộng hoạt động thông tin thuốc, theo dõi phản ứng có hại của thuốc, dược lâm sàng để từng bước đạt được mục tiêu sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả; bình ổn thị trường thuốc, thực hiện cơ chế đấu thầu minh bạch bảo đảm nguồn cung ứng thuốc với giá cả hợp lý... 

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược nhấn mạnh: “Qua 20 năm phát triển, Cục được giao thêm nhiều nhiệm vụ mới vì vậy tổ chức bộ máy cũng phải thay đổi để đáp ứng yêu cầu quản lý và hội nhập quốc tế. Cục đã chủ trì và xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền ban hành hơn 150 văn bản quy phạm pháp luật, áp dụng vào quản lý nhà nước về lĩnh vực dược mang lại những kết quả to lớn”. 

 

 
 Các doanh nghiệp chúc mừng Cục Quản lý Dược nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập
và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì 

Đến nay, cả nước đã có 159 nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP (thực hành tốt sản xuất thuốc) bao gồm thuốc tân dược và thuốc từ dược liệu; 4 nhà máy sản xuất vắc-xin, sinh phẩm y tế đạt tiêu chuẩn GMP; 188 doanh nghiệp có kho đạt tiêu chuẩn GSP (thực hành tốt bảo quản thuốc); 171 cơ sở đạt tiêu chuẩn GLP (hệ thống an toàn chất lượng phòng thí nghiệm). Cả nước cũng có trên 42.000 cơ sở bán lẻ thuốc bao gồm nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP (thực hành tốt quản lý nhà thốc), quầy thuốc, tủ thuốc trạm y tế; trên 2.000 doanh nghiệp bán buôn thuốc đạt tiêu chuẩn GDP (thực hành tốt phân phối thuốc). 

Đặc biệt, Việt Nam là một trong số ít các nước sản xuất được vắc-xin, đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Việt Nam sản xuất được 12 loại vắc-xin sử dụng phòng 10/12 bệnh trong tiêm chủng mở rộng. Trong năm 2015, Cục Quản lý dược cùng các đơn vị trong hệ thống thuộc Bộ Y tế được Tổ chức Y tế thế giới ( WHO) đánh giá và chính thức công nhận các chức năng quản lý quốc gia (NRA) về vắc-xin theo tiêu chuẩn của WHO. Việc kiểm tra chất lượng thuốc được thực hiện thường kỳ và đột xuất ở tất cả các khâu, các đơn vị; công tác phòng chống thuốc giả, thuốc kém chất lượng được đẩy mạnh. Nhờ vậy, tỷ lệ thuốc giả giảm mạnh từ 7% đầu những năm 90 của thế kỷ XX xuống dưới 0,1% từ năm 2010 đến nay...

Với nỗ lực không mệt mỏi trong 20 năm qua, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã được Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 2. Nhiều cán bộ, công chức, viên chức của Cục QLD được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ trưởng Bộ Y tế./.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất