Thứ Hai, 21/10/2024
Y tế - Dân số
Chủ Nhật, 7/8/2016 8:45'(GMT+7)

Hải Dương nỗ lực giảm mất cân bằng giới tính khi sinh

Tỷ lệ chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh Hải Dương hiện vẫn rất cao 116 bé trai/100 bé gái. Tỉnh Hải Dương đã có nhiều giải pháp đưa ra nhằm đảm bảo cân bằng giới tính trẻ khi sinh, nhưng do ảnh hưởng của tư tưởng nho giáo khá nặng nề nên công tác đảm bảo cân bằng giới tính còn gặp nhiều khó khăn. 

Thống kê của Chi cục dân số kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho thấy, năm 2011-2012 tỷ số giới tính khi sinh là 121,4 bé trai/100 bé gái, đứng tốp đầu trong cả nước về mất cân bằng giới tính. Đến năm 2015 và đầu năm 2016 giảm còn 116,2 bé trai/100 bé gái, như vậy trung bình mỗi năm tỷ lệ này giảm 0,88%. Có được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, ban, ngành. Năm 2009, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án” Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”, đồng thời triển khai có hiệu quả các hoạt động truyền thông tới các hộ gia đình, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, người đứng đầu các dòng họ, những người cung cấp dịch vụ liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi,… về hậu quả của việc mất cân bằng giới tính khi sinh.

Hàng năm, tỉnh đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra các cơ sở thực hiện dịch vụ siêu âm, nạo phá thai công lập, tư nhân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh các ấn phẩm văn hóa trong việc chấp hành các văn bản quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính. Tỉnh Hải Dương đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ nhằm giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính như đưa vào quy ước, hương ước của làng xã là không phân biệt nam nữ; tuyên truyền tới dòng họ trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên tờ rơi và lồng ghép trong các hội nghị gặp mặt biểu dương 265 gia đình tiêu biểu sinh con là gái có cuộc sống ấm no, hạnh phúc,…đồng thời phối hợp với các tổ chức đoàn thể như Mặt trận tổ quốc các cấp tuyên truyền tới các hộ gia đình thông qua hội nghị tại các thôn. 


Ông Phạm Hồng Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục dân số kế hoạch hóa gia đình tỉnh Hải Dương cho biết: Để phát hiện và xử lý những trường hợp nạo phá thai do sinh con không theo ý muốn rất khó, vì hầu hết các cặp vợ chồng và cơ sở y tế đều hiểu pháp luật cấm thông báo giới tính khi sinh nên họ thường thông báo cho người nhà bằng nhiều cách khác nhau như “giống bố hoặc giống mẹ”. Thậm chí trên hồ sơ giấy tờ của các cơ sở y tế công lập cũng như tư nhân chỉ ghi phá thai do vỡ kế hoạch. Đến nay, Hải Dương không phát hiện và xử lý được trường hợp nào vi phạm. 

Bên cạnh đó, tình trạng muốn sinh con trai còn ăn sâu vào tiềm thức của các hộ gia đình, dòng họ chính là nguyên nhân cơ bản dẫn đến mất cân bằng giới tính khi sinh. Hơn nữa, hiện các cơ sở y tế đều được trang bị các thiết bị y tế hiện đại khiến người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ chọn lọc trước sinh. Từ đó, khi giới tính thai nhi được xác định thì có gia đình đã chọn giải pháp phá thai vì muốn sinh con theo ý muốn. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính ở Hải Dương cao nhất cả nước. 

Giảm chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh là một trong những thách thức và trách nhiệm nặng nề của những người làm công tác dân số kế hoạch hóa gia đình. Để hạn chế tình trạng phá thai ngoài ý muốn, đảm bảo cân bằng giới cần nghiên cứu phong tục, tập quán, điều kiện kinh tế của mỗi địa phương để từ đó có những giải pháp cụ thể, hiệu quả cho từng vùng, từng khu vực dân cư. Trung ương và tỉnh cần có sự đầu tư về kinh phí cũng như nguồn lực trong việc phòng và xử lý mạnh tay với những cơ sở y tế để xảy ra tình trạng nạo phá thai trái quy định. Có như vậy mới hạn chế được tình trạng nạo phá thai ngoài ý muốn và các cơ sở y tế sẽ không trở thành người "tiếp tay" cho tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh./. 

Nam Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất