Thứ Tư, 25/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 18/12/2013 21:43'(GMT+7)

Ngành Y tế: Nâng cao chất lượng quản lý khám và chữa bệnh

Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ  phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội nghị

Ngày 18/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ 2 do Liên minh châu Âu tài trợ. Đến dự và phát biểu tại diễn đàn có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sự hy sinh thầm lặng của hơn 300.000 nhân viên y tế đã làm nên sự thành công của hệ thống quản lý khám, chữa bệnh trong 60 năm qua (1953-2013). Chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, ngành y tế nói chung và hệ thống quản lý, khám chữa bệnh nói riêng còn có rất nhiều thách thức phải vượt qua trong hành trình đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi chính đáng nhưng ngày càng cao của người dân trong chăm sóc sức khỏe. Chất lượng bệnh viện hay chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc y tế luôn là vấn đề được cả xã hội quan tâm đặc biệt. Dù còn người này, người kia trong ngành y chưa tốt, nhưng đó chỉ là một bộ phận rất nhỏ đối với những cống hiến to lớn của bao tấm gương đức độ trong ngành y. Tại diễn đàn này, chúng ta cần phải khẳng định, không thể tách rời điều trị với dự phòng, cần nâng cao trình độ của y bác sỹ trong công tác điều trị cũng như nâng cao vấn đề về y đức.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là hoạt động quan trọng và chỉ đạo của lĩnh vực khám, chữa bệnh của ngành y tế. Không chỉ trong giai đoạn hiện nay mà ở mọi giai đoạn phát triển của hệ thống y tế, công tác này cũng luôn được chú trọng và tập trung chỉ đạo. Trong những năm qua, công tác khám, chữa bệnh ở nước ta đã đạt được một số thành tựu quan trọng: Y tế cơ sở tiếp tục được củng cố, chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, tình trạng quá tải bệnh viện dù có thuyên giảm nhưng vẫn diễn ra ở nhiều bệnh viện, nhất là bệnh viện đa khoa Trung ương, các bệnh viện chuyên khoa như ung bướu, chấn thương chỉnh hình, nhi, tim mạch, phụ sản đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh ở các bệnh viện vẫn còn phức tạp, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của một bộ phận cán bộ y tế vẫn chưa được cải thiện. Tình trạng lạm dụng thuốc, xét nghiệm cận lâm sàng, lạm dụng kỹ thuật chưa thực sự được kiểm soát; sự cố, sai sót chuyên môn, giao tiếp, ứng xử của một số cán bộ y tế chưa làm hài lòng người bệnh. Chất lượng khám chữa bệnh nói chung còn chưa cao, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám chưa bệnh ngày càng cao và đa dạng của nhân dân. Các tồn tại nêu trên là hậu quả của nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu vẫn phải kể đến yếu tố nhân lực y tế chưa đáp ứng về số lượng, chất lượng; giường bệnh điều trị nội trú còn thiếu so với nhu cầu khám chữa bệnh, chữa bệnh của nhân dân; chính sách, pháp luật khám chữa bệnh, cung ứng thuốc, bảo hiểm y tế, viện phí chậm được đổi mới nên chưa theo kịp sự phát triển của xã hội...

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Quản lý chất lượng được xem là một trong những hoạt động đóng vai trò quan trọng không thể thiếu được đối với cơ sở y tế trong giai đoạn hiện nay khi những mong đợi của người bệnh, người sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng cao hơn. Ngược lại, yêu cầu về giá dịch vụ ngày càng phải phù hợp hơn với khả năng chi trả của xã hội, nhất là các dịch vụ kỹ thuật cao có chi phí lớn là những thách thức đáng kể đối với các nhà quản lý tại các cơ sở y tế hiện nay, buộc họ cần phải có những giải pháp hữu hiệu nhằm giảm chi phí quản lý, vận hành mà vẫn duy trì và từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc. Khi người bệnh tới bất kể một cơ sở y tế để khám, chữa bệnh, cái vốn quý giá nhất của người bệnh là sức khỏe được ủy thác cho thầy thuốc, đổi lại người bệnh luôn mong đợi và kỳ vọng được chăm sóc và điều trị một cách an toàn và có chất lượng. Vì vậy, bảo đảm an toàn cho người bệnh là trách nhiệm của mọi cơ sở y tế, mọi người lãnh đạo bệnh viện và cũng là sứ mệnh của mọi thầy thuốc, mọi nhân viên y tế. Bảo đảm sự an toàn cho bệnh nhân là không làm hại cho bệnh nhân.

Cũng trong ngày, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển hệ thống quản lý khám, chữa bệnh, 5 năm thành lập Cục Quản lý khám chữa bệnh và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh cho biết, sau 60 năm xây dựng và phát triển, hệ thống khám chữa bệnh có 38 bệnh viện trực thuộc Bộ, 63 Sở Y tế; 1.162 bệnh viện công lập, 157 bệnh viện ngoài công lập; hơn 10.000 trạm y tế xã, trong đó có gần 70% số trạm có bác sỹ và 30.000 phòng khám tư, đã đáp ứng cơ bản nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Năm 2013, Cục quản lý khám, chữa bệnh là đơn vị đầu mối xây dựng và thực hiện nhiều đề án quan trọng góp phần giảm tải ở bệnh viện như: Đề án giảm tải bệnh viện, Đề án bệnh viện vệ tinh, đề án bác sĩ gia đình, đề án 1816... 

 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước
trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Cục quản lý khám chữa bệnh

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, hệ thống khám, chữa bệnh vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, bất cập, thách thức, đòi hỏi sự quan tâm hơn nữa của toàn xã hội và sự nỗ lực vươn lên của chính những người thầy thuốc làm việc trong lĩnh vực quản lý và thực hành lâm sàng. Bước tiếp chặng đường mới, hệ thống khám, chữa bệnh sẽ phải nỗ lực hết mình để xứng đáng với sứ mạng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân./.         

Tin, ảnh: Thanh Xuân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất