Thứ Tư, 25/9/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 1/4/2012 23:7'(GMT+7)

Nghệ An: Phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện vùng cao Con Cuông

Hội Khuyến học trao quà tặng học sinh nghèo học giỏi.

Hội Khuyến học trao quà tặng học sinh nghèo học giỏi.

Ðến nay, Hội Khuyến học được thành lập ở 13 xã, thị trấn trong huyện và đã có những đóng góp tích cực đối với sự phát triển chung của Con Cuông. Các phong trào thi đua xây dựng "Gia đình hiếu học", "Dòng họ khuyến học" ở các thôn, làng, xã đã phát huy được truyền thống hiếu học của đồng bào các dân tộc thiểu số trong huyện. Qua đó, đưa sự nghiệp giáo dục của huyện phát triển cả về quy mô và chất lượng; gắn kết giữa ba môi trường giáo dục là: gia đình với nhà trường và xã hội.

Nhằm xây dựng một xã hội học tập rộng khắp, Hội Khuyến học huyện có chính sách khuyến khích và hỗ trợ mọi người thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ học tập, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Phong trào thi đua lấy sự "học" làm điều kiện tiếp thu và phát triển những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc anh em. Ngoài ra, để làm tiền đề cho cuộc vận động xây dựng xã hội học tập, từ năm 2004, Hội Khuyến học Con Cuông đã phát động phong trào thi đua xây dựng "Gia đình hiếu học", "Dòng họ khuyến học" và lấy giáo dục thường xuyên, đào tạo liên tục, học tập suốt đời làm cơ sở cho việc hình thành, phát triển xã hội học tập mang tính bền vững. Ðể cuộc vận động xây dựng "Gia đình hiếu học", "Dòng họ khuyến học" đạt kết quả, nhiều năm liền, Hội Khuyến học huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh và phát triển tổ chức hội rộng khắp ở các làng bản; Ở các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trường học. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện có 13 xã, thị trấn có hội khuyến học, 35 chi hội cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp và 51 chi hội trong các trường học.

Với phương châm: Học để làm người, học để xóa đói, giảm nghèo và xây dựng quê hương ngày càng phát triển, các cấp hội khuyến học phối hợp các cấp, các ngành có thẩm quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các gia đình, các dòng họ khắc phục những khó khăn vươn lên xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, chăm lo nuôi dạy con cháu một cách khoa học, tạo điều kiện cho con cháu được học hành. Từ năm 2004 đến nay, toàn huyện có 12.595 trong tổng số 15.175 gia đình đình hiếu học; 35/37 dòng họ khuyến học tiêu biểu; 96/124 chi hội khối xóm đạt danh hiệu khuyến học. Nhờ làm tốt phong trào khuyến học, khuyến tài, sự học ở Con Cuông khởi sắc. Huyện ngày càng có thêm nhiều   học sinh giỏi quốc gia, học sinh đỗ vào các trường đại học. Riêng năm 2011, có bốn em thi đại học đạt điểm cao, được UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen. Năm 2011, Hội Khuyến học huyện đã làm tốt công tác vận động các cơ quan, đoàn thể, các nhà hảo tâm xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài với tổng số tiền là 531 triệu đồng, trao học bổng tặng 817 em, khen thưởng  1.882 em học sinh.

Xây dựng được một xã hội học tập hợp lý và phát triển sẽ là cơ sở để đồng bào các dân tộc huyện khắc phục những khó khăn, đồng thời là động lực lớn để nâng cao dân trí, thực hiện có hiệu quả phong trào xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân và cùng chung tay xây dựng quê hương Con Cuông trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa của miền tây nam Nghệ An./.

(Theo: Phùng Văn Mùi/Nhân Dân)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất